Vào đầu tháng 4, một vụ đánh bom liều chết đã xé nát một thánh đường đông nghịt tín đồ ở Pakistan, giết chết hàng chục người. Một trong hai hung thủ tuổi teen đã tiết lộ cho phóng viên BBC Aleem Maqbool về điều xui khiến cậu ta muốn lấy mạng người khác. 

Umar Fidai trên giường bệnh. (Ảnh: BBC Video)


"Tất cả những gì cháu nghĩ là phải nổ tung thân mình ở gần càng nhiều người càng tốt. Khi cháu xác định thời điểm đã đến thì đó chính là giây phút hạnh phúc đối với cháu", Umar Fidai 14 tuổi kể. 

"Cháu nghĩ sẽ đau đớn một chút nhưng rồi sẽ được lên thiên đường". 

Umar đã không tới được nơi lý tưởng của cậu ta. Thay vào đó, cậu ta phải ngồi tù. 

Sau vụ khủng bố, Umar bị mất tay trái còn tay phải bị nẹp và băng bó đầy người. Nhưng cậu ta vẫn lanh lợi, lễ phép và thật thà đến mức khiến người khác nguôi giận. 

"Kế hoạch là Ismail sẽ nổ tung thân mình gần thánh đường. Cháu sẽ đợi xe cứu thương đến gần mình rồi mới kích bom trên người nổ để giết thêm nhiều người nữa. Cháu đã sẵn sàng". 

Nhưng chiếc áo bom của Umar không nổ đúng lúc. Cậu ta tự làm mất cánh tay mình, bị toác bụng và ngất đi. Khi tỉnh lại, Umar với tay lấy quả lựu đạn trong túi. 

"Chúng cháu được dạy là nếu dây bom không nổ thì chúng cháu phải tự sát bằng lựu đạn. Lúc đó có ba cảnh sát đứng gần và cháu nghĩ nếu cháu giết cả họ thì cháu sẽ vẫn được lên thiên đường". 

Khi Umar đưa lựu đạn lên miệng để dùng răng giật chốt, một sĩ quan cảnh sát đã bắn vào tay cậu ta. Những hình ảnh ghi lại được từ điện thoại di động cho thấy Umar nằm trên mặt đất khi cảnh sát tháo phần còn lại của chiếc áo bom trên người đối tượng.

Taliban ở mọi nơi

Hành trình của Umar tới vụ tấn công liều chết bắt đầu từ 5 tháng trước, ở thị trấn quê nhà thuộc vùng bộ lạc tây bắc Pakistan, giáp biên giới với Afghanistan. 

"Ở nơi cháu đi học, đâu đâu cũng có Taliban. Một ngày nọ, một người trong số họ bảo cháu đi theo anh ta để trở thành kẻ đánh bom cảm tử, nhưng cháu nói nếu muốn giết người thì anh ta tự đi mà làm chứ đừng nhờ trẻ con. Nhưng anh ta vẫn bám dai. 

Anh ta bảo học hành chẳng ích gì. Anh ta bảo cháu không gì tốt hơn thiên đường, và cháu có thể lên đó bằng cách giết chết những kẻ vô đạo. 

"Lúc nào Taliban cũng cầu nguyện và đọc kinh Koran, vì vậy cháu nghĩ họ là những người tốt. Trái tim cháu mách bảo hãy đi và luyện tập cùng họ". 

Umar cho biết cậu bị bịt mắt và đôi lúc bị còng tay khi được đưa tới trại huấn luyện, vì vậy cậu không thể tiết lộ được địa điểm này. Tại đó, Umar được dạy cách sử dụng vũ khí và thiết bị nổ cùng với ba bé trai khác.

Hàng nghìn người Pakistan đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của quân nổi dậy trong vòng 3 năm qua. Giờ đây, phần lớn các vụ đánh bom liều chết được cho là do trẻ nhỏ như Umar thực hiện. 

Mục tiêu của chúng khác nhau trên khắp Pakistan song một số vụ đánh bom gần đây đều xảy ra ở các thánh đường Hồi giáo dòng Sufi.

"Taliban lúc nào cũng nói chúng cháu sẽ tới Afghanistan để giết những người vô đạo", Umar kể. "Chúng cháu gật đầu, bởi vì họ nói điều đó có nghĩa là chúng cháu sẽ được lên thiên đường". 

"Nhưng khi chúng cháu đi bằng xe buýt tới điểm tấn công, cháu thấy đó vẫn là Pakistan nên đã hỏi họ. Họ bảo những người cầu nguyện cho người chết ở các nhà thờ thậm chí còn vô đạo hơn, và cháu tin lời họ".

Khi chúng cháu tới thánh đường, Ismail và cháu leo lên một quả đồi, tới chỗ không ai có thể nhìn thấy rồi lấy áo bom ra khỏi túi và mặc vào người. 

"Sau đó, chúng cháu tạm biệt và hứa sẽ cầu nguyện cho nhau, nhưng chúng cháu không buồn, bởi vì chúng cháu nghĩ mình sắp lên thiên đường".

Hối hận

Umar cho biết, chỉ khi cảnh sát cố gắng tháo bom trên người cậu và thấy các bác sĩ cố chăm sóc cho cậu, cậu mới bắt đầu nhận ra mình sai lầm. 

"Cháu rất biết ơn, bởi vì cháu đã được cứu khỏi địa ngục. Cháu rất đau, nhưng cháu biết nhiều người trong bệnh viện còn bị thương nặng hơn cháu, và cháu xin lỗi về những gì mình đã gây ra, và về những gì Ismail gây ra". 

"Chúng cháu đã làm một điều rất tồi tệ khi giết chết trẻ nhỏ và người già. Giờ đây cháu hiểu đánh bom tự sát là phi Hồi giáo. Cháu hy vọng mọi người tha thứ cho cháu". 

Umar tâm sự, không ai trong gia đình liên lạc với cậu kể từ sau vụ tấn công. 

"Cháu biết mẹ và các em gái cháu, ở Bắc Waziristan, biết điều gì vừa xảy ra và họ hẳn phải thất vọng lắm. Cháu chỉ muốn xin lỗi mẹ. Nhưng lúc cháu kích nổ bom trên người, ý nghĩ về gia đình không có trong tâm trí; cháu chỉ nghĩ về những gì Taliban đã dạy".

Sức khỏe của Umar hiện vẫn rất nghiêm trọng. Cậu ta cũng sợ Taliban sẽ tìm tới giết mình bất cứ lúc nào vì cậu không thực hiện được nhiệm vụ được giao. 

Thanh Hảo (Theo BBC)