Đô đốc hải quân Mỹ Robert Willard nói, với Mỹ việc Trung Quốc dựng lại tàu sân bay từ thời Xô viết không phải là mối lo song lại là còi báo động trong vùng vì đó là biểu tượng về sự bành trướng quân sự của một quốc gia châu Á.


 


Thông tấn xã Trung Quốc - Tân Hoa tuần trước đã công bố ảnh về tàu sân bay đầu tiên của nước này. Trong một chú thích ảnh, Tân Hoa xã dẫn lời tạp chí phân tích quân sự Kanwa Asian Defense Review ở Canada nói, chiếc hàng không mẫu hạm sẽ được hạ thủy trong năm nay.

Thời gian tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc có hải trình thử nghiệm đầu tiên sớm hơn 2 năm so với dự đoán của tình báo hải quân Mỹ.

Willard, chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương nói, ông không lo lắng về dự án này. Chiếc tàu sân bay này đã đậu ở cảng suốt nhiều năm vì Trung Quốc coi nó là một điểm tham quan và mãi về sau kế hoạch đóng lại mới được triển khai.

"Chúng tôi không cho rằng Trung Quốc sẽ đạt được thứ mà họ mong muốn. Còn lâu Trung Quốc mới phát triển được một chiếc hàng không mẫu hạm thực sự", Willard - người đứng đầu Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ. "

Cho tới giờ, sự bành trướng quân sự của Bắc Kinh chỉ thổi phồng ảnh hưởng mang tính tượng trưng. Dựa trên những phản hồi chúng tôi nhận được từ các đối tác và đồng minh ở Thái Bình Dương, tôi cho rằng sự thay đổi về nhận thức trong vùng sẽ rất lớn", ông Willard phát biểu tại Ủy ban vũ trang thượng viện".

"Mẹ của các con tàu" là kế hoạch mà lãnh đạo Trung Quốc nói suốt nhiều năm, một phần trong kế hoạch hiện đại hóa quân sự của nước này. Một chiếc tàu sân bay có thể mở rộng sức mạnh của Trung Quốc trong vùng và tăng sự ảnh hưởng của nước này trong các xung đột lãnh hải giữa Trung Quốc với Hàn Quốc, Việt Nam và Philippines.

Mỹ cho rằng Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, sẽ gắng sức tự đóng một chiếc tàu sân bay của nước này vào một thời điểm nào đó, ông Willard nói. "Mỹ sẽ thích thú theo dõi kế hoạch phát triển tàu sân bay của Trung Quốc".

  • Hoài Linh (Theo Bloomberg)