Chính quyền Libya đã công kích cá tính và độ tin cậy của người phụ nữ dám xông vào một khách sạn đầy phóng viên nước ngoài để kể chuyện cô bị quân của Gaddafi bắt cóc và cưỡng hiếp.



Chính quyền Libya cho biết, đó là một gái điếm nổi tiếng và là một tên trộm. Người phụ nữ Libya trên - tên là Eman al-Obeidy trở nên nổi tiếng khắp trong nước lẫn quốc tế kể từ câu chuyện cô kể tại một khách sạn hôm 26/3.

Eman kể với báo giới rằng cô bị 15 người làm việc cho đại tá Gaddafi cưỡng hiếp đồng thời để lộ những vết bầm tím lớn trên mặt và chân cùng nhiều vết xước sâu. Tuy nhiên, trong khi Eman kể chuyện, các nhân viên an ninh và nhiều người trước đó được cho là nhân viên khách sạn đã tìm cách chặn lời cô. Thậm chí, có lúc, có người còn cố trùm một chiếc áo lên đầu Eman.

Những người đuổi theo Eman đã xung đột với các nhà báo tìm cách phỏng vấn, chụp hình và bảo vệ cô. Một số nhân viên an ninh cố kéo cô này khỏi khách sạn và đưa đi nơi khác. Tuy nhiên, những cáo buộc của Eman đã được lắng nghe và vụ đụng độ giữa những người bảo vệ và những người muốn bắt cô đã được trình chiếu trên truyền hình và các trang web khắp thế giới. 

Những gì mà Eman mô tả phù hợp với các báo cáo về tình trạng lạm dụng nhân quyền ở Libya dưới thời chính phủ Gaddafi.

Mẹ Eman là Aisha Ahmed - cư dân thành phố Tobrok, khu vực thuộc quyền kiểm soát của lực lượng nổi dậy nói với Washington Post rằng Eman, 26 tuổi, hiện sinh viên trường luật. "Tôi rất hạnh phúc, rất tự hào. Eman là nữ anh hùng".

Cha mẹ Eman nói, hôm 27/3, các quan chức chính phủ Libya đã gọi điện tới nhà họ vào sáng sớm và đề nghị đưa tiền, một ngôi nhà cho Eman nếu cô công khai thừa nhận nói sai. 

Wadad Omar, một người anh họ của Eman nói, cô này và ba phụ nữ khác, đều là luật sư, đã bị bắt cóc cùng lúc với nhau tại một điểm kiểm soát ở ngoại ô Tripoli và sau đó mất tích. Trong khi bị kéo khỏi khách sạn nơi các nhà báo ngoại quốc đang ngồi, Eman nói rằng những người bị bắt cùng cô vẫn chưa được tự do.

Musa Ibrahim, một phát ngôn viên chính phủ đã đưa ra vô số thông tin về tính cách của Eman và những việc liên quan tới cô này. Ban đầu, ông này nói Eman dường như say rượu và có thể tự sáng tác ra chuyện bị cưỡng hiếp. Sau đó, ông này cho biết, các thanh tra phát hiện rằng cô này hoàn toàn bình thường, đầu óc minh mẫn và khỏe mạnh. Và rằng, câu chuyện Eman kể hoàn toàn đáng tin, các nhân viên an ninh đang điều tra, Eman sẽ có một cơ hội để gặp lại các nhà báo.

Tuy nhiên, tới 27/3, Ibrahim nói với các phóng viên rằng Eman là gái điếm, có hồ sơ về hành nghề mại dâm và ăn trộm, cắp. "Cô gái đó hoàn toàn không giống những gì cô ta trả vờ. Đó là việc làm của cô ta. Cô ta biết những người đàn ông đó (những người bị cho là cưỡng hiếp) từ nhiều năm".

"Tôi thấy trường hợp của cô Eman không liên quan gì tới chính trị. Những chiến binh đó đã bị thẩm vấn song do Eman từ chối kiểm tra y tế, nên không thể chứng minh cô ta bị cưỡng hiếp".

Khi được hỏi về những thông tin trước mà ông này đưa ra, Ibrahim từ chối lặp lại những tuyên bố đã nêu với lập luận muốn bảo vệ thông tin cá nhân của Eman. 

Tại Tripoli, một vài cư dân nói, họ từng được nghe về chuyện Eman qua truyền hình vệ tinh. Một số người nói, họ không tin câu chuyện này vì theo văn hóa truyền thống Libya, một phụ nữ sẽ không công khai nói về các tội ác tình dục. Tuy nhiên, một số khác lại tin Eman.

  • Hoài Linh (Theo NY Times)