Theo RIA Novosti (Nga), hoạt động quân sự của Mỹ và đồng minh tại Libya đã dẫn đến sự bất đồng quan điểm hiếm có giữa Tổng thống Nga Medvedev vàThủ tướng Putin . Tuy nhiên, bộ đôi quyền lực lại lên tiếng phủ nhận điều này.


Mối quan hệ của Tổng thống Nga Medvedev vàThủ tướng Putin bị rạn nứt vì Libya? (Ảnh: Reuters)

Trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất tên lửa, Thủ tướng Nga Putin cho biết nghị quyết chống lại Libya của Hội đồng bảo an LHQ “có thiếu sót” và khiến người ta nghĩ tới “cuộc thập tự chinh thời trung cổ”, đồng nghĩa với việc cho phép người nước ngoài xâm phạm chủ quyền của một quốc gia. Vài giờ sau đó,  Tổng thống Medvedev đã lên tiếng cảnh cáo “người phát ngôn” đã sử dụng ngôn ngữ không chấp nhận được và có thể dẫn tới bạo lực.

Phát biểu trước các phóng viên tại điện Kremlin, Tổng thống Medvedev cho hay: “Tôi cho rằng chúng ta nên cẩn trọng khi đánh giá tình hình. Bất kể trong trường hợp nào cũng không nên sử dụng những từ ngữ dẫn đến xung đột văn minh ví dụ như từ “thập tự chinh”, như vậy là không thể chấp nhận được. Nếu không, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn”.

Nhiều người cho rằng mặc dù Medvedev không đề cập tên của Putin nhưng bài phát biểu này chắc chắn là lời phê bình thẳng thắn nhằm vào Putin và làm rạn nứt mối quan hệ giữa họ.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Nga lại phủ nhận sự bất đồng trên giữa hai người. Người phát ngôn của Thủ tướng Nga Putin cho biết liên quan tới chính sách đối ngoại đều tuân theo quan điểm của Tổng thống, trong khi đó người phát ngôn của Tổng thống Medvedev cũng khẳng định người mà Tổng thống muốn ám chỉ là Gaddfi. Theo một nhân viên tại điện Kremlin, mâu thuẫn giữa hai người đã được giải quyết và mặc dù “chuyện không vui” này đã được công khai truyền đi nhưng bộ đôi này vẫn rất vững chắc.

Trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal, nhà phân tích chính sách nước ngoài nổi tiếng Fyodor Lukyanov cho biết ngôn ngữ của hai chính trị gia đã phản ánh lập trường “bất đồng căn bản” giữa họ, lập trường của họ đã được thể hiện rõ ràng và không hề có sửa đổi. Putin nghi ngờ ý đồ của phương tây, thứ hai vừa qua, ông đã gọi sự tấn công của Mỹ là chủ nghĩa can thiệp, trong khi đó, Medvedev lại hy vọng sẽ xây dựng mối quan hệ với châu Âu và Washington. Medvedev ủng hộ việc Nga bỏ phiếu trắng tại cuộc họp bàn về quyết định thiết lập vùng cấm bay tại Libya. Tổng thống cho hay Nga làm vậy vì cho rằng nghị quyết đúng đắn. Theo Luco Kasyanov, Putin cảm thấy rất tức giận và cho rằng chính sách ngoại giao của Nga là sai lầm khi biểu quyết về vấn đề Libya.

Mặc dù Putin và Medvedev rất ít khi công khai bất đồng nhưng trước kia họ cũng đã từng xảy ra xung đột ngôn ngữ, những xung đột này đều nhanh chóng lắng xuống. Một thành viên cao cấp của Đảng cầm quyền cho hay: “Điều này có vẻ như đang trở thành xu hướng, tôi không biết hai người có sự rạn nứt hay không nhưng tôi biết họ có sự khác biệt”.

Sầm Hoa (Theo dfdaily.com)