Một trận động đất mạnh tấn công phía đông bắc Myanmar vào tối qua (24/3) đã khiến 25 người thiệt mạng và làm rung chuyển các tòa nhà cao tầng cách đó hàng trăm km.


Thành phốTachileik gần biên giới Thái Lan, nơi vừa xảy ra trận động đất mạnh 6,8 độ richter (Ảnh: myanmar2day.com)

Người dân đã chạy ra khỏi nhà, các tòa nhà cao tầng đung đưa, bệnh viện và trường học được sơ tán khi chấn động lan tới Bangkok, Hà Nội và Vân Nam (Trung Quốc).

Trận động đất tấn công vào khu vực biên giới giữa Myanmar, Thái Lan và Lào, cách thành phố Chiang Rai (Thái Lan) khoảng 110 km.

Thái Lan

Đài truyền hình Thái Lan đưa tin, một thành phố ở phía Bắc nước này cũng bị ảnh hưởng và hư hại.

Đại úy Weerapon Samranjai cho biết, một phụ nữ ở phía bắc Chiang Rai (Thái Lan) cách biên giới khoảng 4 km đã chết do bị tường đổ vào người.

“Nó giống như có một ai đó đang chạy trên mái nhà, mọi người đều hoảng sợ. Họ chạy khỏi nhà và tự hỏi chuyện gì đang xảy ra.” - Cảnh sát trưởng ở một huyện gần Chiang Rai, Thiếu tướng Mongkol Sampawapon ,  cho hay.

Hiện nay, phía Myanmar chưa có báo cáo về thiệt hại của trận động đất xảy ra tại vùng hẻo lánh, nơi gặp khó khăn với việc thông tin liên lạc ngay cả trong điều kiện tốt nhất. Quân đội chính phủ của nước này cũng đang kiểm soát chặt chẽ thông tin.

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất mạnh 6,8 độ richter có tâm chấn ở độ sâu 10 km xảy ra vào lúc 8h55 (13h55 GMT). Khoảng 600.000 có thể đã cảm nhận được trận động đất này. Các tòa nhà nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng có thể đã bị tàn phá nặng nề.

Cách tâm chấn 770 km, các toà nhà cao tầng ở Bangkok cũng chao đảo. Anh Max Jones,  một cư dân Úc đang định cư trên tầng 27 tại một tòa nhà cao tầng ở thủ đô Bangkok cho biết khi tòa nhà bắt đầu rung chyển mạnh, anh đã phải bám vào tường cho khỏi ngã.

“Thật đáng sợ!”, Max Jones đã phải thốt lên. Anh cho biết đã nhìn thấy mọi người đổ cả ra đường.

Myanmar

Giới chức tại thủ đô Naypyidaw của Myanmar nói rằng họ đã cảm nhận rõ trận động đất trong khi những cư dân ở Mandalay, miền trung Myanmar lại cho biết sự rung chuyển kéo dài khoảng 5 giây.

Theo tin từ một quan chức giấu tên tại Myanmar, một đứa trẻ tại thành phốTachileik gần biên giới Thái Lan đã thiệt mạng khi một tòa nhà bị sập xuống vì động đất. Một vài người khác trong thành phố cũng bị thương.

“Chúng tôi đã nằm xuống đất. Chính quyền địa phương đã cảnh báo người dân chạy ra ngoài qua loa phóng thanh. Chúng tôi thực sự cảm thấy sợ hãi khi ở trong nhà đêm nay”. Một cư dân tại đây cho hay.

Tổ chức viện trợ World Vision cho biết có ít nhất một cây cầu trong khu vực thành phố đã bị gãy sau trận động đất.

Trung Quốc

Theo tin từ Tân Hoa Xã,  người dân ở những ngôi làng cách biên giới Myanmar 40 km của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cho biết các tòa nhà đung đưa hơn một phút khi động đất xảy ra. Hơn 350 học sinh và giáo viên tại một ngôi trường ở Menghai, Vân Nam đã phải sơ tán ra ngoài sau khi trên tường xuất hiện các vết nứt.

Người dân ở thành phố Nam Ninh (Trung Quốc) cách tâm chấn khoảng 900 km cũng đã bỏ chạy ra khỏi các tòa nhà khi họ cảm nhận được chấn động.

Việt Nam

Tại thủ đô Hà Nội (Việt Nam), nơi cách khá xa tâm chấn khoảng 800 km, người dân cũng cảm nhận được sự rung chuyển nhẹ trong vài giây. Một số người dân ở Hà Nội đã miêu tả lại cảnh hoảng loạn khi mọi người chạy ra khỏi nhà.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, 36 tuổi, đang sống trên tầng 10 của một tòa nhà cao tầng cho biết chồng chị đã nhìn thấy con cá trong bể lắc lư. “Chúng tôi đã chạy ra đường, tất cả những người trong khu nhà cũng đổ xô ra”.

Trận động đất tại Myanmar xảy ra hai tuần sau khi trận siêu động đất tấn công Nhật Bản và kéo theo sóng thần khiến 27.000 người thiệt mạng và mất tích, đồng thời gây ra một cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho hay tâm chấn nằm quá sâu trong đất liền nên trận động đất này không gây ra sóng thần.

Sầm Hoa (Theo Reuters)