Họ là đại gia, lắm tiền, nhiều của. Khi cuộc hôn nhân một thời mặn nồng ngày nào tan vỡ, họ sẵn sàng tìm mọi cách để giữ cho được số tài sản của mình.
TIN BÀI KHÁC
 

Bí ẩn lời nguyền chùa Thiên Mụ
Mối tình đầu của thành viên BSB là gái Việt
Rộ mốt tuyển nữ sinh làm 'gái hầu rượu'

Khó áp dụng luật để chia tài sản
Cuộc ly hôn của gia đình ông chủ CLB Chelsea - gia đình Abramovich hiện định cư tại khối liên hiệp Anh đã làm giới luật sư nước này phải đau đầu.
Trải qua nhiều phán lệ, luật ly hôn của Anh quy định nguyên tắc phân chia tài sản như sau: Tất cả tài sản mà hai vợ chồng có được trong thời gian hôn nhân đều là của cải riêng của từng người. Trước những năm 70 của thế kỷ trước, nếu vợ hay chồng không có thu nhập riêng thì khi ly dị họ sẽ không nhận được bất cứ khoản tài sản nào. Nhưng những cải cách luật gia đình đã có những đổi thay lớn lao, chẳng hạn có khoản "ngôi nhà chung" quy định các tài sản lớn đều là tài sản chung. Hơn thế nữa, phán quyết của tòa án những năm gần đây đều thiên về phái yếu.
Daria Zhukova và tỷ phú Roman Abramovich. (ảnh: Pnd.vietbao.vn)
Ít nhất thì người vợ sẽ nhận được 50% số tài sản trong gia đình. Trước đó, cả Anh quốc từng bàn luận rầm rộ về phán quyết của tòa án, khi cho Pallora - vợ của một cầu thủ CLB Arsenal, được hưởng không chỉ 50% tài sản (gần 5 triệu USD) mà còn có quyền suốt đời nhận thêm 1/2 thu nhập tương lai của "cựu đức lang quân xấu số". Cách đây không lâu, cũng tại Anh, đã kết thúc phiên tòa không có tiền lệ trong lịch sử của Liên minh châu Âu (EC) khi hai bà vợ sau khi ly dị còn đòi được hưởng tài sản của chồng cũ và đã đạt được mục đích của mình.
Cuộc ly hôn tốn 6 tỷ USD
Tỷ phú Rybolovlev được xếp ở vị trí thứ 79 trong danh sách những người giàu có nhất thế giới và là một trong những ông trùm kinh doanh phân bón ở Nga. Sau khi đòi ly dị, Elena, vợ của Rybolovlev đã đòi số tiền bồi thường khổng lồ lên tới 6 tỷ USD vì Elena cho rằng, chồng mình còn "giàu có hơn những gì ông ta công khai nhiều".
Tỷ phú phân bón Dmitry Rybolovlev (Ảnh: Daily Mail)
Ngay lập tức, vụ ly dị của cặp vợ chồng này đã trở thành một đề tài sôi nổi của báo chí và cái tên Rybolovlev trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, người đàn ông này lại không muốn cả thế giới biết tới câu chuyện trị giá tới 6 tỷ USD của mình. Rybolovlev đang cố gắng hết mức có thể để bưng bít mọi thông tin xung quanh vụ ly hôn.
Khi nổi tiếng, ly hôn lại càng dễ dẫn đến những rủi ro
Cuộc chia tay giữa cựu thành viên "Tứ quái Beatles" - Paul McCartney với cô vợ là Heather Mills đã tốn không ít đất của giới truyền thông.
Theo Daily Mail, Heather có những bằng chứng chốt yếu chống lại Paul và dọa sẽ đệ trình lên trước tòa. Song song với việc tìm ra điểm yếu của Paul, Heather vẫn phải chịu đựng những câu chuyện không mấy hay ho khi những bức hình chụp khỏa thân của cô bị tung ra ngoài hay như những câu chuyện thêu dệt cho rằng cô là một gái điếm cao cấp, điều mà cô chắc chắn là do Paul làm.
Paul McCartney và Heather Mills (Ảnh: Dailymail)
Tuy nhiên cô nàng người mẫu này cũng khá khôn ngoan khi im lặng giữ mọi chuyện cho đến khi toà án kêu gọi hoà giải. Chỉ khi nào cô không đồng ý với tuyên bố của tòa thì những thông tin bây giờ được coi là “bí mật quý giá” mới được sử dụng. Những thông tin bí mật này theo như phỏng đoán đó là những thông tin tiết lộ thế giới thật của nhân vật Paul và cách mà ông đối xử với cô trong suốt những năm tháng hai người sống với nhau.
Sau cuộc ly hôn, ít nhất thì Heather sẽ nhận được 200 triệu trong tổng số 825 triệu bảng của Paul, cho dù giữa hai người không có điều khoản này trong hợp đồng kết hôn.
Dùng con làm con tim để đòi chia tài sản
Trong một số cuộc chiến ly hôn, để giành thắng lợi, một số cặp vợ chồng không ngần ngại dùng các con mình làm con tin. Năm 2007, tỷ phú Vladimir Xaveliev, Chủ tịch Công ty Styletech, quyết định ly dị. Và không muốn chia tài sản cho vợ, ông đã rao tin vợ bị tâm thần. Và như vậy người vợ sẽ không có khả năng nuôi con và giành tài sản.
Vệ sĩ Xavelev đã đến tận nhà của Marina bắt ba đứa trẻ đi, còn cô bị đưa đến bệnh viện tâm thần Gannushkina. Tuy nhiên, các bác sĩ của bệnh viện khẳng định Marina hoàn toàn khỏe mạnh và cho cô về nhà. Vị đại gia máu lạnh kia đã giấu ba đứa trẻ trong vòng 8 tháng dù tòa án yêu cầu đưa con về cho Mariana.
Vụ việc của Xavelev đã phải có sự can thiệp của cựu Tổng thống Nga Putin. Đến cuối năm 2007, ba đứa trẻ được về sống với mẹ, còn chủ tịch của Styletech bị cảnh sát điều tra.
Rupert Murdoch và Ann (comcast.net)
Nhưng, kỷ lục của vụ ly hôn tốn kém nhất, vẫn đang thuộc về nhà tài phiệt Mỹ Rupert Murdoch. Ông đã mất 1,7 tỷ USD cho bà vợ cũ Anna.
Theo thống kê của Hãng Grant Thornton, đăng tải trên Itogi, nguyên nhân chính của các vụ ly hôn tại khối liên hiệp Anh là sự không chung thủy: 25% lỗi thuộc về nàng, 75% còn lại là do chàng. Trong số này có hơn 50% vụ ly dị sau khi nàng và chàng đã chung sống với nhau từ 10-15 năm.
Trong các vụ ly hôn thì từ 60-70% là do người phụ nữ chủ động và họ chính là phía hưởng lợi nhiều hơn từ "sáng kiến" của mình cả trong vấn đề tài chính lẫn quyền đối với con cái. Chẳng hạn, trong năm 2004, có đến 60% các vụ ly hôn mà người vợ được chia tài sản nhiều hơn người chồng. 30% vụ tài sản được chia đôi và chỉ có 10% là các ông chồng thắng thế.
Thông thường các gia đình giàu có khi ly dị thường mướn luật sư chuyên ngành hàng đầu.
Thống kê của Forbes, trong 1.210 tỷ phú thế giới năm 2011, có 36 người chưa từng kết hôn, 81 người đã ly hôn và 6 người đang ly thân. Trong số 123 người này, có 33 người dưới 50 tuổi và 34 người trên 70. Và chỉ có 16 người là phụ nữ.
Thanh Mai
(tổng hợp)