- - "Họp phụ huynh xong, tôi thấy buồn và ngỡ ngàng trước nhận định của cô giáo. Chỉ vì kết thúc học kỳ 1 có đến 17 học sinh đạt kết quả tiên tiến, 2 học sinh đạt trung bình khiến cô không thực hiện được cam kết với Ban Giám hiệu..." - Một phụ huynh có con học tiểu học ở Hà Nội chia sẻ.

Lớp học có 50 học sinh. Theo lời kể của phụ huynh thì, kết quả cuối kỳ chỉ có 31 học sinh đạt loại giỏi, 17 học sinh đạt tiên tiến và 2 học sinh có kết quả học trung bình. So với cam kết đầu năm với Ban Giám hiệu thì lớp còn thiếu 11 học sinh giỏi nữa mới đạt chỉ tiêu. Cô đăng ký đạt 42 học sinh đạt loại giỏi/50 học sinh.  

Dạy học. Ảnh minh họa: VietNamNet

Sau khi nghe cô thông báo kết quả học kỳ 1 - những phụ huynh có con học chưa giỏi (đạt tiên tiến và trung bình) đã chạnh lòng tự hỏi: Sao cùng cô dạy mà con người đạt giỏi còn con mình thì... Hay tại không cho con đi học thêm?... Rồi tự an ủi: mới học lớp 2 phải để con có thời gian chơi. Kết quả giỏi - khá - trung bình là bình thường.

Cho đến khi cô than thở, so với chỉ tiêu đăng ký từ đầu năm học với Ban Giám hiệu thì còn thiếu 11 học sinh giỏi nữa mới đạt chỉ tiêu 42. Và cô nhấn mạnh "kết quả này đã làm ảnh hưởng đến cô..." - tôi vừa buồn, vừa ngỡ ngàng.

Ngỡ ngàng vì vừa nhận lớp, chưa nắm rõ năng lực của từng học sinh cô lại hứa chắc nịch về tỷ lệ học sinh giỏi với Ban Giám hiệu? Buồn vì hình như những gì cô đang làm chỉ chú trọng chạy theo thành tích hơn dạy kiến thức cho học sinh? - lời phụ huynh nói.

Một số phụ huynh khác thì cho rằng, không đủ số học sinh giỏi có thể ảnh hưởng đến chỉ tiêu thi đua, ảnh hưởng đến bình bầu danh hiệu cuối năm... nên cô mới nói "ảnh hưởng đến cô". Chưa biết mức độ "ảnh hưởng" đến cô đến đâu nhưng có thể thấy chủ trương chống bệnh thành tích trong trường học của ngành giáo dục là không hiệu quả.

Điều lo ngại hơn, vì thành tích mà không ít trường học mải chạy theo những vấn đề mang tính hình thức dẫn đến chất lượng dạy và học không thực chất. Giáo viên cũng từ đó mà "gánh" nhiều áp lực chạy đua với danh hiệu... Cũng từ đó mà chuyện "mưa" điểm 10 và những lớp học 100% học sinh giỏi hiện nay nhiều đến nghi ngờ.

  • N.Hiền (ghi)