- Hơn hai mươi năm làm nghề giáo, trước khoảnh khắc lóe sáng của đứa con gái đầu, bà Nguyễn Thị Phương (giáo viên dạy văn tại Trường THPT Thủ Đức, TP.HCM) lo cho Uyên Linh nhiều hơn là mừng.



Thưa chị, từ nhỏ đến giờ, Uyên Linh có được đầu tư về ca nhạc không?

Linh chưa hề được đầu tư, học hành gì về âm nhạc. Tôi chỉ biết Linh chơi cờ vua rất giỏi và từng đạt được nhiều huy chương trong các cuộc thi cờ vua do trường, quận tổ chức.

Ngoài ra, trong suốt 12 năm học văn hóa, Linh luôn chứng tỏ mình là một học sinh giỏi và nhận được nhiều bằng khen của trường. Con tôi cũng rất có năng khiếu về Anh ngữ.

Là giáo viên, chị từng có sự định hướng, chỉ bảo gì cho Linh trong việc lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai?

Không hề! Vợ chồng tôi luôn để cháu tự do phát triển và chúng tôi tôn trọng quyết định của cháu.

Ngay từ nhỏ, Linh đã tỏ ra cứng rắn, bản lĩnh và tự lập. Chẳng hạn, tôi từng đề cập đến việc hay là Linh nên học Tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm khoa để sau này làm giáo viên giống cha, mẹ thì Linh nói không muốn vì thấy mẹ chấm bài, soạn giáo án vất vả quá.

Khi bố Linh nói con thử xem nghề ngoại giao được không, bố thấy cũng hay. Thế là Linh tự tìm hiểu,  ôn thi vào Học viện Quan hệ Quốc tế ở ngoài Hà Nội và đỗ.

Chị có thể kể về vài kỷ niệm đáng yêu trên con đường bén duyên với âm nhạc của Linh?

Nhiều chuyện đáng yêu lắm! (mỉm cười). Năm học lớp 8, tôi thấy Linh mua về rất nhiều đĩa nhạc, bật to lên và hát theo.

Tôi không thích nghe nhạc, phần vì sợ Linh bật nhạc to quá sẽ làm phiền hàng xóm, phần tôi muốn xem thời sự trên ti vi.

Tôi nói – “Con hát gì mà như bò rống ấy, tắt nhạc đi cho mẹ coi thời sự.” Thế là từ đó, Linh chỉ dám nghe nhạc lúc mẹ không có nhà. Khi mẹ về là trốn xuống bếp, đóng cửa hát một mình dưới đó.

Hồi Linh học đại học năm thứ 3, có tự đăng ký thi Sao Mai Điểm Hẹn nhưng không đạt giải. Nghe Linh nói trượt, tôi lại mừng. Tôi sợ nhỡ con đạt giải thì sẽ xao nhãng, gián đoạn việc học hành.

Gần đây nhất, Linh làm tôi sốt cả ruột. Nó thi tốt nghiệp xong từ tháng 7, vậy mà cả tháng, tôi vẫn chưa thấy nó về.

Lo lắng, tôi gọi điện thoại hỏi thì Linh nói con còn phải giải quyết nốt một số việc.

Đùng một cái, Linh gọi điện về nói “Mẹ ơi, con ở TP.HCM rồi nhưng chưa về được. Con đang ở khách sạn”. Tôi phát hoảng hỏi – “Con không về mà ở khách sạn làm gì?” thì Linh trả lời – “Con thi Viet Nam Idol”.

Bản thân chị và bố của Linh có muốn con gái chọn ca hát là sự nghiệp chính không?

Về cá nhân thì tôi thực sự không muốn đâu. Trong thâm tâm, chúng tôi muốn rằng, Linh nên chọn nghề ngoại giao là chính, còn ca hát chỉ là phụ.

Tuy nhiên, tôi biết con gái đã đạt được thành công như vậy thì chắc chắn nó có sự đam mê và quyết định riêng với nghiệp ca hát. Dù Linh có lựa chọn thế nào thì cha mẹ cũng tin tưởng, tôn trọng và ủng hộ.

Từ sau khi Linh trở thành người nổi tiếng cuộc sống gia đình mình có bị xáo trộn không? Chị có cảm giác sao khi Linh trở thành người của công chúng?


Linh còn phải hoàn thiện mình nhiều. Tuy nhiên, khi đọc được những lời nhận xét sai về Linh tôi cũng buồn và lo lắm. Tôi sợ Linh còn quá trẻ chưa biết cách đối nhân xử thế trong những tình huống khó khăn, gia đình lại không có ai trong nghề ca hát để hướng dẫn, chỉ bảo.

Thực sự, từ hôm Linh về, mẹ con tôi cũng mới ở với nhau được có vài ngày.

Hiện nay, Linh lại đang bận rộn chuẩn bị cho chương trình "Duyên Dáng Việt Nam".

Nhưng nếu hỏi có xáo trộn không thì theo tôi là… có chứ. Nhiều người hâm mộ Linh gọi điện thoại về nhà nói muốn gặp Linh. Linh bận quá, lại đang bị mệt nên một số người không hiểu nói là chảnh, là bệnh sao.

Ngay bản thân tôi trước đến giờ là giáo viên, sống khép kín quen rồi, giờ thấy nhiều người để ý cũng thấy…ngại.

Mỗi lần Linh hát trên sân khấu tôi không dám ngồi hàng ghế trên mà trà trộn xuống phía dưới với mọi người. Tôi sợ bị lên sóng lắm! (Cười).

Trước những lời khen cũng như chê của dư luận sau khi Uyên Linh đăng quang, cá nhân chị cảm thấy thế nào?

Tôi thấy những lời chê có phần đúng đấy.

Chẳng hạn, ca sĩ Thanh Lam nói  “Linh cũng bình thường thôi”.

Linh bình thường thật mà, có gì ghê gớm đâu. Lúc đi nghe con gái hát trong cuộc thi Viet Nam Idol, tôi nhận thấy con hát cũng được, có sự tiến bộ nhưng chỉ nghĩ nó sẽ vào được vòng trong là cùng chứ chắc khó đạt giải.

Bởi theo tôi, để đạt giải, cần nhiều yếu tố lắm mà Linh lại là tay ngang, chưa hề được học hành nên kỹ thuật hát sẽ gặp nhiều sai sót. Tôi nghĩ, Linh còn phải hoàn thiện mình nhiều.

Tuy nhiên, khi đọc được những lời nhận xét sai về Linh tôi cũng buồn và lo lắm.

Tôi sợ người ta cãi qua cãi lại, con mình ở giữa tội nghiệp. Tôi cũng sợ Linh còn quá trẻ chưa biết cách đối nhân xử thế trong những tình huống khó khăn, gia đình lại không có ai trong nghề ca hát để hướng dẫn, chỉ bảo.

Là mẹ, chị có lời nhắn nhủ gì với con gái mình trước thành công trong cuộc thi?

Mẹ tin tưởng vào bản lĩnh của con, muốn con thật bình tĩnh để xử lý, vượt qua khó khăn trong cuộc sống, con hãy xứng đáng với nền tảng gia đình mình là nhà giáo, xứng đáng với niềm tin yêu của cha mẹ và những người đã yêu quý giọng hát của con!

Cám ơn chị


  • Thanh Huyền (Thực hiện)