Một nửa phụ huynh Anh không nghĩ rằng giáo dục giới tính nên được dạy cho trẻ em ở trường từ lúc nhỏ tuổi. Trong số 1.700 cha mẹ của các bé tuổi từ 5 đến 11 ở Anh được trang web Babychild khảo sát thì có đến 59% cho biết. họ không đồng ý với việc thực hành giáo dục giới tính.


Khi được hỏi độ tuổi nào thích hợp với việc dạy trẻ em về giáo dục giới tính trong trường học, hầu hết phụ huynh (khoảng 48%) trả lời là tuổi 13 hoặc lớn hơn.
Lý do chung nhất được đưa ra là: “Không thích hợp để dạy trẻ em về tình dục”.

Cuộc điều tra được tiến hành sau lời kêu gọi của tổ chức giáo dục giới tính Bill rằng  “hãy dạy nói không” cho các em gái.


Tổ chức Bill được bà Nadine Dorries, nghị sĩ của Đảng Bảo thủ đề nghị đưa ra Dự luật 10 phút Bill (10 minute rule Bill).


Dự luật này yêu cầu các trường dạy nhiều hơn cho các nữ sinh tuổi từ 13 đến 16 về giáo dục giới tính, nhằm đưa “thông tin và lời khuyên về ích lợi của việc kiềm chế”.


Dự luật đã được thông qua 61/67 phiếu, mặc dù sẽ không trở thành luật nếu thiếu sự ủng hộ từ chính phủ.


“Có cảm giác xấu hổ”

Trong một điều tra  công bố ngày 5/5/2011, nhiều phụ huynh đã được hỏi liệu họ có đồng ý với thực tế “giáo dục giới tính đang thường xuyên được dạy cho trẻ em trong trường, thậm chí từ khi còn nhỏ”.


Kết quả 59% trả lời là không, 18% trả lời có và 23% nói rằng họ không nghĩ đến điều này.


Số không đồng ý thường viện dẫn những nguyên nhân sau:


“Không thích hợp để dạy trẻ em về tình dục” (41%). Tiếp đó là “nên để phụ huynh lựa chọn cách dạy cho chính con họ” (28%), rồi “không cần cho trẻ em biết về tình dục” (27%) và “những bài học đó có thể khuyến khích trẻ em hỏi thêm về tình dục và giới tính” (22%).


Khi được hỏi độ tuổi nào thích hợp với việc dạy trẻ em về giáo dục giới tính trong trường học thì hầu hết phụ huynh (khoảng 48%) trả lời là tuổi 13 hoặc lớn hơn.


Hơn một phần sáu phụ huynh đã bị con họ hỏi về tình dục khi các bé trong độ tuổi từ 4 đến 7.


Điều tra này cũng tham khảo các bậc cha mẹ về cách đối phó khi được con mình hỏi về tình dục.


Phần đông trả lời là “cảm thấy xấu hổ” (38%), tiếp đến là “không biết nói gì” (32%) – mặc dù có 31% phụ huynh cho biết rằng họ “đã giải thích đầy đủ mọi thứ mà chúng hỏi về điều đó”.


Có 13% tự nhận là đã đẩy sự chú ý của con mình sang vợ hoặc chồng – trong khi 2% cho hay họ nói với con mình hãy để câu hỏi đó về sau.


Giáo dục về cá nhân, xã hội, sức khỏe và kinh tế - trong đó bao gồm dạy học về tình dục và các mối quan hệ - không bị cấm đoán ở nước Anh (England), không giống như một số vùng khác của cả vương quốc (United Kingdoms).


Trường học buộc phải dạy về cơ sở sinh học của việc sinh sản, trong bài học về khoa học. Và do đó, cha mẹ có quyền thoái thoái lui trước những bài học giáo dục giới tính của con họ.


Tuy nhiên, các nhóm vận động, chẳng hạn như Viện Cơ đốc (Christian Institute) lên tiếng rằng, một số cơ quan đã phê duyệt các tài liệu giảng dạy trong các trường tiểu học, trong đó mô tả chi tiết và những hình vẽ về giới tính mà họ cho rằng không thích hợp.


Dự luật nông nổi nhất”

Để thúc đẩy Dự luật Bill, bà Dorries đã trích dẫn những con số của Văn phòng Thống kê Quốc gia năm 2007 để nói lên rằng nước Anh có tỉ lệ mang thai trong tuổi thiếu niên cao nhất ở Tây Âu.


Bà lập luận: “Các em gái đã được dạy để có được tình dục an toàn nhưng lại không biết cách nói không với bạn trai khi họ khăng khăng đòi quan hệ tình dục”.


Nghị sĩ Đảng Lao động, ông Chris Bryant bình luận đó là một “phần nông nổi nhất của pháp luật” mà ông chưa từng được thấy từ trước đến nay.


Ông nói, các cậu con trai cũng như các cô gái đều cần một chương trình giáo dục giới tính có chất lượng tốt.

Các nước như Hà Lan, Pháp và Đức đều có tỉ lệ mang thai ở tuổi thiếu niên thấp hơn ở Anh và cũng có “nhiều chương trình giáo dục giới tính và giáo dục về quan hệ tình dục tốt hơn nhiều trong trường học của họ. Chương trình này bắt đầu với một lứa tuổi nhỏ hơn nhiều và cũng chính xác hơn nhiều”, ông Bryant cho hay.


Phản ứng trước dự luật Bill, diễn đàn Giáo dục giới tính do Vụ Trẻ em Quốc gia bảo trợ, cho biết “thường có những hiểu sai” về việc giáo dục giới tính và giáo dục về quan hệ tình dục trong trường học.


Đối với trẻ em từ 3 đến 6 tuổi, chương trình giảng dạy tập trung vào những vấn đề như “khi nào thì có em bé?”, “tại sao cơ thể em trai và em gái lại khác nhau?” và “những phần nào trên cơ thể của ta là riêng tư?”, Diễn đàn giáo dục giới tính đề cập.


Tại trường trung học cơ sở, các bài học chi tiết hơn. Người trẻ thường muốn có thêm thông tin về sự chịu đựng sức ép từ phía bạn bè và người yêu, những mong đợi từ quan hệ tình dục và cách để đối phó với những cảm giác mạnh như giận dữ, buồn bã, khao khát và yêu đương. Họ cũng mong các bài học đề cập đến pháp luật và sự ưng thuận về tình dục.


Một bài viết trên Diễn đàn giáo dục giới tính khẳng định: “Các em cùng nói cho chúng ta biết rằng, giáo dục về giới tính và quan hệ tình dục mà họ nhận được thường quá trễ, quá ít và quá liên hệ đến sinh học”.


Năm ngoái, thanh tra trường học của cơ quan giám sát giáo dục Ofsted đã nói về những bài học về tình dục, các mối liên hệ đến tình dục và sức khỏe là không đủ đáp ứng trong 25% trường học ở Anh.


Giáo viên thì xấu hổ và không đủ kiến thức để làm tròn trách nhiệm - Ofsted đề cập trong một báo cáo dựa trên cơ sở điều tra từ 92 trường tiểu học và 73 trường trung học cơ sở.


  • Thuần Dũng (Theo BBC)