- Nhữ An Lâm Đức đạt điểm số này khi mới 17 tuổi, là học sinh lớp 11 của trường phổ thông liên cấp Olympia. Mới đây, khi là học sinh lớp 12, Đức tiếp tục tham gia kỳ thi SAT I (một trong những kỳ thi chuẩn hoá dùng để xét tuyển vào các trường ĐH ở Mỹ) và đạt điểm số rất cao: 2180/2400 điểm.
TIN BÀI KHÁC



Nhữ An Lâm Đức
Sống trong môi trường tiếng Anh

Có thể nói, điểm số gần như tuyệt đối 8.5 IELTS của Nhữ An Lâm Đức có nguồn gốc từ những "ngày xửa ngày xưa" khi cậu mới lên 5 tuổi, bắt đầu từ những bản nhạc nước ngoài mà em được nghe từ gia đình.

Nói em là con nhà nòi thật không sai chút nào vì bố mẹ Đức đều là "dân" ngoại ngữ, thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Nga.

Với cái nhìn rộng mở và hiện đại, gia đình đã đầu tư cho Đức được sống trong môi trường tiếng Anh từ thuở bé.

Đức dí dỏm kể: Mẹ em là người rất tiên tiến, thích trẻ trung và hiện đại nên hay nghe những ca khúc nhạc nước ngoài và từ đó em cũng bị "lây".

Từ khi em 5 tuổi, mẹ đã cho làm quen với tiếng Anh qua những bài hát. Mỗi ngày, mẹ bật từng ít một để em quen dần và ngày càng đam mê.

Lên lớp 2, Đức được bố mẹ cho theo học khoá học tiếng Anh dành cho trẻ em tại Trung tâm tiếng Anh Language Link.

Từ đó, suốt 7 năm ròng, Đức cần mẫn hàng tuần 3 buổi đến học ở trung tâm. Môi trường tiếng Anh hoàn hảo của Nhữ An Lâm Đức bắt đầu được hình thành với những điều kiện lý tưởng để năng khiếu ngoại ngữ của em được phát triển tốt nhất.

Ở nhà, bố mẹ thường xuyên nói chuyện, giải thích cho Đức về tiếng Anh.

Dần dần, khi tiếng Anh đạt khả năng giao tiếp tốt, Đức chuyển sang thảo luận với bố mẹ những tin tức trên kênh CNN yêu thích của em bằng tiếng Anh.

Ở trường, tại trường tiểu học Thực nghiệm, thầy cô giáo trang bị kiến thức  tiếng Anh từ lớp 1 và Đức rất tâm đắc: "Các thầy cô dạy  rất cẩn thận, tỉ mỉ, dạy từng tí một."

Tại trung tâm tiếng Anh, mỗi tuần, Đức được học trong môi trường rất thoải mái, dễ chịu, thường xuyên được giao tiếp, trò chuyện với những thầy cô giáo người Anh.

Đức nói: "Các thầy cô rất yêu nghề, rất nhiệt tình và lúc nào cũng sẵn sàng chia sẻ với học sinh mọi thông tin mà em muốn biết. Vì thế, tiếp xúc và trò chuyện rất nhiều khiến em rất hiểu văn hoá, lỗi sống, suy nghĩ của người nước ngoài."

Gặp Đức khi em đang là học sinh lớp 12 của trường phổ thông liên cấp Olympia, vừa trải qua kì thi SAT I, Đức nói: "Thật khó để diễn tả, tiếng Anh đối với em như một thứ rất tự nhiên, như tiếng Việt vậy. "

Cái gì cũng cần luyện nhiều nhưng... nhàn

Tự nhận mình là người có hai trí thông mình nổi trội (theo thuyết đa trí thông minh) là ngôn ngữ và âm nhạc, Đức tự tin: Học ngôn ngữ đối với em không phải là một việc khó.

"Thế nhưng không phải cứ tự nhiên nó vào đâu nhé, cái gì cũng cần nhiều cả." - Đức cười vui vẻ.

" Em thấy tiếng Anh đối với người Việt khó nhất là nghe và nói. Riêng với em, hai kỹ năng này chỉ có thể luyện bằng tập nghe nhiều, tập nói nhiều, đến mức thành phản xạ, thành bản năng. Vì hai kỹ năng này không có mẹo, không thể dùng mẹo mà học được. Có chăng chỉ là mẹo để làm bài thi."

Cái gì Đức cũng nói cần nhiều lắm: làm bài tập nhiều, đọc nhiều, tập phát triển chủ đề và ý tưởng nhiều, học nhiều từ vựng.

Nhất là phần phân tích biểu đồ của bài thi IELTS luôn cần vận dụng những kiến thức thực tế, phân tích xu hướng và số liệu quan trọng, Đức tập trung một thời gian dài mới có thể làm quen với dạng bài này.

Từ tất cả những cái nhiều ấy để ngấm vào trí óc và sinh ra một thứ tiếng Anh như bản năng, như một điều tự nhiên với Đức bây giờ. Em kết luận: "Dạy học là một phần và tự học là nhiều."

Trước kỳ thi IELTS, Đức cũng lo lắng lắm, vì đây là một kỳ thi không dễ. Thế nhưng, ngoài học ở trường, Đức không đi luyện thi ở bất kỳ một trung tâm nào khác vì ở đây đã là một môi trường tiếng Anh tuyệt vời.

Những chủ đề tiếng Anh rất phong phú cộng với việc Đức rất tích cực khi học ở trên lớp, tận dụng thời gian trên lớp để tìm hiểu bài tốt nhất nên về nhà, em chỉ cần dành khoảng 30 phút để xem lại.

Luôn được tiếp xúc với thầy cô giáo tiếng Anh người bản xứ nên mọi câu hỏi của em đều có thể được giải đáp trên trường. Vì thế, em cho biết: "Chỉ cần học tốt ở trường là đã có thể chắc đến 80%."

Chính vì thế, nghe Đức nói về kì thi IELTS có vẻ rất nhàn. Và thực sự, Đức chia sẻ: "Em học cũng ít thôi, chơi cũng vừa vừa thôi, thời gian còn lại để dành cho gia đình, bạn bè và ...giữ sức."

Với Đức, không có một bí quyết riêng nào cho việc học tiếng Anh để đạt đến điểm số 8.5 của kì thi IELTS mà chỉ có quá trình lâu dài và đầu tư đúng mức.

Từ trong quá trình đó, Đức cho biết em đã gặt hái thêm rất nhiều kỹ năng bổ ích: đọc nhanh, tư duy đa chiều và tích cực, cách ghi nhớ từ vựng, cách luyện ngữ âm chuẩn...

Bà Lê Lan Anh, chuyên viên của IDP, trung tâm tư vấn du học ÚC, nơi Đức dự thi IELTS đã từng nhận định:

"Những năm gần đây, điểm số thi IELTS của thí sinh Việt Nam tăng lên đáng lkể, đạt trung bình 5,7, ngang bằng với Thái Lan, Hàn Quốc và cao hơn Trung Quốc, Pkistan. Có được kết quả này là do thí sinh đã có sự chuẩn bị kỹ càng, sự đầu tư lâu dài từ gia đình và được học trong những môi trường tiếng Anh rất tốt."

Bây giờ, Nhữ An Lâm Đức đã tự tin và sẵn sàng cho việc tiếp tục gia nhập vào giáo dục đại học quốc tế và đất nước em đến sẽ là Mỹ.

  • Nguyễn Hường