Tôi xin được tư vấn về việc kết hôn với người ở tỉnh khác thì cần những thủ tục hành chính gì?

TIN BÀI KHÁC

Công ty Luật Hà Nội VDT xin trả lời bạn như sau:

Theo quy định tại khoản 1 điều 5 Nghị định  77/2001/NĐ-CP thì: “ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là ủy ban nhân dân cấp xã), nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của một trong hai bên, thực hiện việc đăng ký kết hôn. Trong trường hợp cả hai bên không có hộ khẩu thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú có thời hạn theo quy định của pháp luật về đăng ký hộ khẩu, thì ủy ban nhân dân cấp xã, nơi một trong hai bên đăng ký tạm trú có thời hạn, thực hiện việc đăng ký kết hôn”.

Như vậy trước hết bạn cần xác định lựa chọn ủy ban nhân dân cấp xã nào nơi bạn hoặc người yêu bạn đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú có thời hạn nếu hai bạn không có bên nào đăng ký hộ khẩu tại địa phương.
ảnh minh họa

Thủ tục đăng ký kết hôn như sau:

Khi đi đăng ký kết hôn hai bên nam, nữ phải có mặt ở nơi đăng ký kết hôn, nộp tờ khai đăng ký kết hôn, kèm theo các giấy tờ: Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký tạm trú nếu chưa đăng ký hộ khẩu thường trú. Tờ khai đăng ký kết hôn phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị công tác (đối với cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang…) hoặc của ủy ban nhân dân cấp xã về tình trạng hôn nhân của mỗi bên đảm bảo đáp ứng được điều kiện kết hôn.

Trong trường hợp cần thiết bạn có thể phải có giấy chứng nhận sức khỏe của cơ quan y tế cấp huyện theo yêu cầu của cán bộ tư pháp. Nếu một hoặc cả hai bạn đã ly hôn thì đi kèm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cần có bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực về việc ly hôn. Trong trường hợp một trong hai người không thể đến nộp hồ sơ xin đăng ký kết hôn mà có lý do chính đáng, thì có thể gửi cho UBND nơi đăng ký kết hôn đơn xin nộp hồ sơ vắng mặt, trong đơn phải ghi rõ lý do vắng mặt, có xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người vắng mặt cư trú.

Chuyên viên tư vấn Nguyễn Thảo - Công Ty Luật Hà Nội VDT: Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai, Hài Bà Trưng, Hà Nội. SĐT: 04.39934068 - 0974223408

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)