- Tôi bị cưỡng hiếp và đã có đơn lên cơ quan công an nhưng vì 2 gia đình đề nghị giải quyết nội bộ nên tôi đã đồng ý để gia đình người kia bồi thường với giá 23 triệu đồng và đã rút đơn kiện.

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)

Tuy nhiên, gia đình người kia mới chỉ đưa trước cho tôi 10 triệu đồng và hẹn đến 30/9/2011 trả nốt, tôi đã đồng ý viết và gửi đơn xin bãi nại. Sau đó, người kia được tha và có gặp tôi viết giấy xin nợ 13 triệu còn lại nhưng bây giờ đã quá hạn, khi giục thì gia đình nhà đó lại chần chừ không muốn trả.

Cho tôi hỏi giờ tôi muốn viết đơn lên tòa án dân sự xin đòi nốt số tiền bồi thường đó có được không? Thủ tục làm đơn như thế nào?

Công ty Luật Hà Nội VDT xin trả lời bạn như sau:

Trường hợp của bạn: nếu bạn muốn đòi người gây hại trả đủ tiền bồi thường thì bạn có thể gửi đơn khởi kiện đến tòa án yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, theo quy định tại khoản 1 điều 604 Bộ luật dân sự: “Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân… mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”.

Hành vi cưỡng hiếp chính là sự xâm phạm sức khỏe, danh dự, nhân phẩm… của bạn và phải bồi thường. Thiệt hại ở đây có thể tiến hành giám định lại hoặc là các bên đương sự đã thỏa thuận mức thiệt hại. Bạn chỉ muốn đòi 13 triệu thì Kèm theo đơn khởi kiện bạn gửi đến tòa án các giấy tờ về các khoản tiền đã trả, chưa trả (giấy nợ) mà trong câu hỏi bạn đã nêu ra. Thời hạn để bạn khởi kiện bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là 2 năm kể từ ngày bạn bị cưỡng hiếp.

Tuy nhiên đây là vấn đề tế nhị, ảnh hưởng đến dư luận và đời sống của bạn, nên tôi mong bạn có thể tiến hành giải quyết mọi việc ổn thỏa mọi việc, tránh công khai rộng rãi ra dư luận, để lại những hậu quả không tốt.

Chuyên viên tư vấn Nguyễn Thảo - Công Ty Luật Hà Nội VDT: Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai, Hài Bà Trưng, Hà Nội. SĐT: 04.39934068 - 0974223408