Từ vụ Đinh Thanh Trung

Ít ngày qua, thông tin cựu đội trưởng tuyển Việt Nam, người từng giành danh hiệu cao quý Quả bóng Vàng Việt Nam là Đinh Thanh Trung bị tạm giữ cùng 4 đồng đội khác vì sử dụng chất cấm tràn ngập khắp các phương tiện truyền thông.

Vụ việc xảy ra với nhóm cầu thủ của CLB Hà Tĩnh khiến nhiều người bất ngờ và đặc biệt sốc nặng khi Đinh Thanh Trung, cái tên từng được coi biểu tượng của sự nỗ lực, bền bỉ…  là tấm gương cho các đàn em noi theo có tên.

dinh thanh trung.jpeg
Đinh Thanh Trung là cái tên khiến nhiều người thất vọng khi nằm trong nhóm 5 cầu thủ bị tạm giữ vì sử dụng chất cấm. Ảnh: VPF

Tuy nhiên, sau phản ứng ban đầu, cũng chẳng nhiều người ngạc nhiên khi đón nhận thông tin về việc các cầu thủ vướng vào chất cấm, bởi điều này không mới ở bóng đá Việt Nam từ trước đến nay.

Đáng buồn hơn, phần lớn vụ cầu thủ dính vào chất cấm bị phanh phui đều rơi vào những cái tên thành danh, hoặc ít nhất từng là niềm hy vọng của bóng đá Việt Nam.

Giấc mơ khó thành của bóng đá Việt Nam

Hơn 1 tháng trước, những thất bại trước Indonesia khiến tuyển Việt Nam gần như đóng sập cánh cửa lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026, đồng thời cũng coi như chấm dứt giấc mơ tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tổ chức tại Bắc Mỹ.

Vì đâu thất bại không bàn nữa, nhưng cần biết thêm: Đây là lần đầu bóng đá Việt Nam nói đến chuyện giành vé dự World Cup một cách nghiêm túc nhất kể từ khi hội nhập trở lại với đấu trường quốc tế.

tuyen viet nam.jpeg
Hội nhiều yếu tố từ chuyên môn, tới con người và sự chuyên nghiệp tuyển Việt Nam khó mơ về World Cup.

Cơ sở cho bóng đá Việt Nam bắt tay vào thực hiện giấc mơ nói trên không gì khác là 5 năm rực rỡ, với hàng loạt chiến tích ổn định dưới thời HLV Park Hang Seo, hệ thống đào tạo trẻ, phong trào nở rộ, bài bản, chuyên nghiệp hơn…

Tất nhiên, thẳng thắn mà nói để hiện thực hoá giấc mơ World Cup với chỉ chừng đó yếu tố là chưa đủ. Cơ sở vật chất, năng lực điều hành, tổ chức… của bóng đá Việt Nam còn thiếu quá nhiều, bên cạnh cả sự bất cập về cơ chế.

Nhưng yếu tố quan trọng nhất, nền tảng hiện thực hoá giấc mơ nằm ở con người. Tức là các cầu thủ với chuyên môn đến cả sự chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam chưa cao nên dẫn tới mục tiêu tham dự World Cup rất khó mà thành.

Có quá ít Công Vinh, Anh Đức trong quá khứ hay Hùng Dũng hiện tại - những người dành trọn đam mê, khát vọng và sự nghiêm túc cao nhất với nghề nghiệp, công việc, trong khi trường hợp giống Đinh Thanh Trung, Ngọc Thắng… lại quá nhiều thì giấc mơ World Cup suy cho cùng cũng ngày càng gần mà xa.