Đến nay, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Theo Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các xã được công nhận hoàn thành nông thôn mới là xã khu vực I. Như vậy, người dân có hộ khẩu thường trú và cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các xã này thôi hưởng các chính sách an sinh xã hội đối với vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn, trong đó có chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế.

Hiện nay, việc đạt và nâng cao tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đối với các xã đã về đích nông thôn mới ở Phù Yên còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ở đâu có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương thì bài toán này sẽ được giải quyết một cách tích cực.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (tiêu chí 15.1) trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới là chỉ tiêu khó và có sự biến động lớn đối với các xã trong việc duy trì, giữ vững và nâng cao tiêu chí này sau khi đã đạt chuẩn nông thôn mới

Tại một số xã đạt chuẩn nông thôn mới hiện nay, điều kiện kinh tế của người dân vẫn còn khó khăn nhất định. Ngoài ra, do nhận thức của nhiều người về chính sách bảo hiểm y tế còn hạn chế, chưa thấy hết được vị trí, tầm quan trọng khi tham gia bảo hiểm y tế.

Chị Lường Thị Minh Huệ, cán bộ lao động thương binh xã hội xã Huy Bắc, huyện Phù Yên cho hay, xã Huy Bắc đã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2019. Để người dân duy trì tham gia bảo hiểm y tế, chị đã đến từng nhà hoặc tranh thủ đến các trường học vào buổi chiều, nơi các phụ huynh đến đón con cháu để tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Do chưa thực sự hiểu được lợi ích của bảo hiểm y tế nên nhiều người dân còn rất chủ quan, thờ ơ, chỉ khi ốm đau, đi viện chi phí hết nhiều tiền, lúc đó mới tham gia mua bảo hiểm y tế.

Việc nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế thực sự là một vấn đề quan trọng, cần thiết nhưng cũng không dễ thực hiện ở hầu hết các địa phương đã và đang trong quá trình về đích nông thôn mới. Hiện một số địa phương trên địa bàn huyện sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đã không duy trì được tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế theo quy định.

anh chup man hinh 2023 12 07 luc 143707.png
Tuyên truyền đến người dân việc tham gia bảo hiểm y tế ở Sơn La.

Theo số liệu từ cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Phù Yên, đến trung tuần tháng 11/2023, số người tham gia bảo hiểm y tế toàn huyện đạt 99.564 người; trong đó, số người tham gia bảo hiểm y tế tại các xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao là 43.638 người. Trong số 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới thì 7 xã đã đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên 85%, còn 3 xã chưa đạt theo quy định.

Ông Cầm Văn Thắng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Phù Yên cho biết, cùng đồng hành với Chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, nhằm duy trì, nâng cao chất lượng và giữ vững tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội huyện đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm y tế; đa dạng hóa các hình thức truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về tính ưu việt của chính sách bảo hiểm y tế. Trong đó, có vai trò rất lớn của nhân viên đại lý bảo hiểm xã hội và các tổ tuyên truyền tại địa phương trong công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

Theo ông Thắng, các xã đạt chuẩn nông thôn mới đã xác định việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong an sinh xã hội nên đã tăng cường tuyên truyền về việc thay đổi chính sách để nhân dân hiểu và chia sẻ. Từ đó, tự nguyện chuyển đổi sang tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình để không bị gián đoạn quyền lợi bảo hiểm y tế. 

Đồng thời, tích cực vận động mọi nguồn lực tạo điều kiện sinh kế, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo nền tảng về kinh tế để người dân có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn và hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Thanh Hải