Tân Hương là xã vùng 1 của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 60%, trong đó chủ yếu là người dân tộc Dao và Cao Lan. Cuối năm 2019, xã Tân Hương được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 

Đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025. Tổng nguồn lực đầu tư cho Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã hơn 241 tỷ đồng.

Thời gian qua, xác định phát triển sản xuất, đa dạng ngành nghề là mục tiêu của Chương trình xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã Tân Hương đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. 

Cùng với đó, tổ chức lại sản xuất theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng tỷ trọng công nghiệp, phát triển thương mại dịch vụ. Khuyến khích người dân phát triển kinh tế trên cơ sở phát huy các lợi thế của địa phương, như chế biến gỗ trồng rừng và khai thác thủy sản.

Bên cạnh đó, xã Tân Hương cũng đã triển khai hỗ trợ thực hiện cho 16 mô hình và 1 tổ hợp tác chăn nuôi theo Nghị quyết 69. Cơ bản các mô hình đều phát huy hiệu quả trong việc nâng cao thu nhập cho người dân...

anh chup man hinh 2023 12 11 luc 100405.png
Thôn văn hoá Khuân La, xã Tân Hương, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Ông Trần Ngọc Thương, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương cho biết, là xã có địa bàn rộng, dân số đông nhưng phân bố rải rác, không đồng đều, đặc biệt, Tân Hương có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số lớn nên việc vận động, tuyên truyền bà con đóng góp xây dựng nông thôn mới gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, nhờ đội ngũ những người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới, bà con đã dần thay đổi tư duy, nhận thức và công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đã có những tín hiệu đáng mừng.

Đến nay, 100% đường liên xã qua địa bàn xã Tân Hương đã được nhựa hóa; trên 90% đường liên thôn, liên xóm được bê tông hóa. Hiện nay, địa phương đang quyết tâm và chỉ đạo mở rộng các tuyến đường từ 3m lên 5m để bà con giao thương đi lại được thuận tiện.

Theo người đứng đầu Đảng ủy xã Tân Hương, thông qua tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức phong phú, người dân đã nhận thức đầy đủ về chương trình xây dựng nông thôn mới, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Đồng thời, tích cực, chủ động, sáng tạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới...

Ông Lý Văn Xe, một người dân ở thôn Khuôn La, xã Tân Hương cho hay, khi xã thông báo con đường nối Khuôn La - Hòa Cuông sẽ được bê tông hóa và vận động các hộ dân hiến đất làm đường, gia đình ông đã tự nguyện hiến hơn 2.000m2 đất để mở rộng đường. 

Từ ngày con đường hoàn thành, người dân trong thôn, trong xã có điều kiện thuận lợi hơn để đi lại, buôn bán với huyện Trấn Yên và Văn Yên nên ông và các hộ dân trong thôn rất vui và phấn khởi.

Thời gian tới, xã Tân Hương sẽ tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Trong đó, tập trung thực hiện các công trình về giao thông nông thôn, điện, truyền thông, hệ thống cấp thoát nước...

Cùng với đó, xã cũng tập trung nâng cao chất lượng và hoàn thiện các công trình xây dựng, cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với trường học, trạm y tế, các trung tâm văn hóa xã... Xã cũng khuyến khích người dân sản xuất sản phẩm mang tính cạnh tranh, hiệu quả theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị cao, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn, tạo thêm việc làm mới cho người lao động, giúp tăng hộ khá, giảm hộ nghèo…

Thuý Vy