Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí vừa báo cáo Quốc hội về công tác của ngành kiểm sát từ ngày 1/10/2023 đến ngày 31/3/2024.

Một trong những nội dung đáng chú ý được Viện trưởng Lê Minh Trí đề cập là về công tác điều tra tội phạm của Cơ quan điều tra VKSND Tối cao.

Điều tra khám phá các loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng 

Thời gian qua, Cơ quan điều tra VKSND tối cao tiếp nhận 1.988 thông tin về tội phạm, tăng hơn 26%; đã xử lý, giải quyết 1.866 thông tin, đạt tỷ lệ gần 94%, tăng gần 2% so với cùng kỳ.

Cơ quan này cũng thụ lý 115 nguồn tin về tội phạm, đã giải quyết 81 nguồn tin, đạt tỷ lệ hơn 70%. Trong đó, đã khởi tố điều tra nhiều vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng trong hoạt động tư pháp được dư luận xã hội quan tâm.

leminhtri.jpeg
Viện trưởng VKSND Tối cao báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 11/2023. Ảnh: QH

Viện trưởng Lê Minh Trí dẫn chứng 4 vụ án điển hình là vụ Nguyễn Thị Tuyết Sương, Thẩm phán, Phó Chánh án TAND thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long phạm tội Nhận hối lộ; vụ Văn Đức Đoàn, Cán bộ điều tra Công an quận Kiến An, TP Hải Phòng phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Hay vụ Nguyễn Văn Bi, Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang phạm tội Tham ô tài sản; quá trình thực hiện nhiệm vụ đã thu tiền của người phải thi hành án nhưng chiếm đoạt 608 triệu đồng để sử dụng cá nhân. Ngoài ra, còn có vụ Lưu Đình Bảo phạm tội Môi giới hối lộ xảy ra tại Công an thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên…

Riêng cơ quan điều tra VKSND Tối cao cũng đã thụ lý điều tra 64 vụ/123 bị can, tăng hơn 39% về số vụ và tăng 68,5% về số bị can. Trong đó có 46 vụ/89 bị can về tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp, chiếm gần 72%; đã xử lý, giải quyết 35 vụ/74 bị can…

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho rằng công tác điều tra tội phạm của VKSND Tối cao đã đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm đạt trên 89%, vượt hơn 19%.

Đáng chú ý, tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%, vượt 10%; đã thu hồi hơn 7,5 tỉ đồng, đạt 88%...

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí khẳng định, hoạt động điều tra đúng quy định pháp luật, không để xảy ra oan, sai và đạt các chỉ tiêu theo yêu cầu của Quốc hội.

Khởi tố mới 36 vụ tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp 

Viện trưởng VKSND Tối cao cũng đánh giá cụ thể về việc chấp hành pháp luật trong hoạt động tư pháp của từng cơ quan tiến hành tố tụng.

Cụ thể, trong hoạt động điều tra vụ án hình sự và tạm giữ, tạm giam, Viện trưởng VKSND Tối cao cho rằng cơ quan điều tra các cấp và cơ sở giam giữ còn để xảy ra những vi phạm pháp luật trong hoạt động khởi tố, điều tra vụ án hình sự.

Chẳng hạn như không thụ lý giải quyết hoặc thụ lý giải quyết không đúng thẩm quyền một số tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; vi phạm thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; vi phạm thời hạn điều tra hay vi phạm pháp luật trong việc thu thập, bảo quản và xử lý vật chứng.

Ông Lê Minh Trí cũng nhìn nhận vẫn còn tình trạng để xảy ra việc người bị tạm giữ, người bị tạm giam trốn, chết do tự sát, cất giấu, sử dụng vật cấm tại nơi giam, giữ trong đó có sự giúp sức của cán bộ, chiến sỹ…

Trong giai đoạn này, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã thụ lý, điều tra 33 vụ/71 bị can nguyên là công chức ngành Công an để xử lý về các tội: Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Giả mạo trong công tác; Dùng nhục hình; Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc.

Trong số này, có một bị can bị truy tố về tội Dùng nhục hình; 26 bị can bị truy tố trong 10 vụ án về tội Nhận hối lộ.

Ngành KSND cũng đã phát hiện một số vi phạm, thiếu sót của công chức, kiểm sát viên trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, như một số vụ án phải rút một phần quyết định truy tố...

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố điều tra 3 vụ/6 bị can là công chức ngành KSND về tội Nhận hối lộ.

Trong hoạt động xét xử, ngành kiểm sát đã phát hiện một số tòa án còn để xảy ra những vi phạm pháp luật, như vi phạm về thời hạn chuẩn bị xét xử, hoãn phiên tòa; gửi, tống đạt bản án, quyết định của tòa án; vi phạm trong việc thụ lý hoặc trả lại đơn khởi kiện, yêu cầu; nhiều bản án, quyết định có vi phạm, sai sót…

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã thụ lý, điều tra 6 vụ/6 bị can là công chức ngành tòa án về các tội: Nhận hối lộ; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc; trong số này có 4 vụ/4 bị can nhận hối lộ.

Ngoài ra, ông Lê Minh Trí cũng cho biết, trong thời gian này đã khởi tố mới 36 vụ tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp (tăng 24,1%); chủ yếu liên quan các hành vi nhận hối lộ, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản...

Cơ quan điều tra VKSND tối cao thụ lý, điều tra 11 vụ/11 bị can là công chức Cơ quan Thi hành án dân sự về các tội: Tham ô tài sản; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng... Trong đó, có 3 vụ/3 bị can phạm tội tham ô tài sản.