Theo hãng nghiên cứu Canalys, Huawei xuất xưởng 11,7 triệu smartphone tại Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm nay, tăng 70% so với một năm trước đó, khi công ty, vốn đang bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, vẫn đang cố gắng trẻ hóa hoạt động kinh doanh thiết bị cầm tay của mình.

Không chỉ bị Huawei chiếm ngôi, Apple còn tụt xuống vị trí thứ 5 khi các lô hàng tại đây giảm 25% xuống còn khoảng 10 triệu. Các lô hàng của Oppo và Vivo tại quê nhà giảm lần lượt 14% và 9%. Honor, tách ra từ Huawei năm 2020, ghi nhận mức tăng trưởng 9% ở thị trường nội địa.

dsoczxjk.png
Một khách hàng đang ngắm nghía mẫu smartphone Huawei Pura 70 mới tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 18/4. Ảnh: Reuters

Trung Quốc là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới nhưng vô cùng cạnh tranh, với khoảng cách “mỏng như dao cạo” giữa 6 nhà cung cấp hàng đầu. Theo nhà phân tích Runar Bjorhovde của Canalys, khoảng cách giữa các thứ hạng chỉ là vài trăm nghìn đơn vị và dự kiến biến động giữa các quý.

Huawei khiến giới quan sát và các nhà hoạch định chính sách choáng váng vào tháng 8 năm ngoái khi phát hành Mate 60 Pro, mẫu smartphone 5G đầu tiên sử dụng chip của riêng mình kể từ khi Mỹ đưa công ty vào danh sách đen thương mại.

Huawei tiếp nối việc phát hành bất ngờ, “không kèn không trống” với mẫu điện thoại thông minh Pura ngay trong tháng này. Nó được tân trang và đổi tên, đúng 12 năm sau khi Huawei giới thiệu dòng điện thoại hàng đầu P.

Màn trở lại vị trí đầu bảng của Huawei tại quê nhà cho thấy công ty đang phục hồi mạnh mẽ sau khi mảng kinh doanh thiết bị cầm tay bị ảnh hưởng nghiêm trọng do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Washington nhằm cắt đứt quyền truy cập vào công nghệ Mỹ năm 2019.

Huawei cũng phải phát triển hệ điều hành của riêng mình, HarmonyOS, vì không thể sử dụng các dịch vụ Android và Google Mobile của Google. Nền tảng có thể phá thế lưỡng quyền của Android và iOS của Apple.

Những con số mới nhất có thể sẽ gây thất vọng cho CEO Apple Tim Cook, người gần đây đến dự lễ khai trương Apple Store lớn ở Thượng Hải. Trong chuyến thăm của mình, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc đối với công ty. Quý IV/2023, khoảng 17% doanh thu của “táo khuyết” đến từ Trung Quốc. Đây cũng là nơi tập trung nhiều nhà cung ứng nhất của hãng.

"Kết quả hiện tại của Huawei sẽ là chìa khóa thành công cho HarmonyOS", nhà phân tích Bjorhovde nói. Theo chuyên gia, doanh số bán hàng ổn định, mạnh mẽ có thể xây dựng nền tảng người dùng đủ lớn để trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà phát triển.

Huawei cho biết HarmonyOS đã được cài đặt trên hơn 800 triệu thiết bị - bao gồm điện thoại, thiết bị đeo, máy tính, ô tô và các thiết bị khác. Dù vậy, tình hình ở nước ngoài vẫn có vẻ ảm đạm.

Bjorhovde dự đoán Huawei sẽ thúc đẩy một số thị trường trong năm 2024 để kiểm tra khả năng mở rộng mảng kinh doanh smartphone trong các năm tới.

(Theo Nikkei)