Tham dự buổi lễ có Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tỉnh Điện Biên và gia đình, người thân của Anh hùng Tạ Quốc Luật.

Cách đây 70 năm, quân và dân ta đã sát vai chiến đấu để bảo vệ từng tấc đất nơi chiến hào; trải qua “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non”, quân và dân ta đã vượt lên mưa bom, bão đạn để cắm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng trên nóc hầm tướng Đờ Cát (De Castries).

Một trong những chiến sỹ góp công vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc có Anh hùng Tạ Quốc Luật, người con của quê lúa Thái Bình.

Ông Tạ Quốc Luật gia nhập Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày 14/8/1945 và được kết nạp vào Đảng ngày 6/1/1949. Ông đã trực tiếp tham gia hơn 20 chiến dịch với trên 100 trận đánh trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

dat ten duong o Dien Bien.jpg
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và gia đình Anh hùng Tạ Quốc Luật tại lễ gắn biển tên tuyến đường.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cương vị Đại đội trưởng Đại đội 360, Tiểu đoàn 130, Trung đoàn 209, Đại đoàn 312, ngày 7/5/1954, ông Tạ Quốc Luật dẫn đầu một tổ xung kích gồm 5 chiến sỹ đã tiến vào Sở Chỉ huy quân Pháp để bắt sống tướng Đờ Cát và bộ tham mưu của địch tại cứ điểm Điện Biên Phủ.

Với những chiến công trên, ông được phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngày 16/12/2004.

Con đường mang tên Anh hùng Tạ Quốc Luật nằm ngay cạnh hầm Đờ Cát, nơi ghi dấu chiến công của ông và các chiến sỹ đã chiến đấu anh dũng, quên mình vì hòa bình, độc lập tự do cho Tổ quốc.

Tuyến đường được gắn biển sẽ nhắc nhở mỗi người dân Điện Biên nói riêng, nhân dân và du khách nói chung về công lao, cống hiến của các thế hệ cha anh đối với độc lập, tự do của dân tộc và để nhớ về một thời gian khổ nhưng vô cùng vinh quang với chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ Nguyễn Quang Hưng cho biết, ngày 15/4, HĐND tỉnh Điện Biên đã ban hành nghị quyết về việc đặt tên đường và điều chỉnh điểm đầu, điểm cuối 6 tuyến đường đã được đặt tên trên địa bàn TP Điện Biên Phủ, trong đó có đặt tên đường Tạ Quốc Luật.

"Chiến tranh đã lùi xa, đất nước hòa bình độc lập nhưng tên tuổi Tạ Quốc Luật mãi mãi được ghi nhận trong trang sử vàng oanh liệt của dân tộc, của Quân đội Nhân dân và trong niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam. Ông là tấm gương sáng cho bao thế hệ nơi đây học tập và noi theo", lãnh đạo TP Điện Biên Phủ khẳng định.

Để luôn tưởng nhớ và tri ân công lao của Anh hùng Tạ Quốc Luật, tỉnh Điện Biên đã đặt tên đường mang tên ông. Tuyến đường Tạ Quốc Luật vừa được tỉnh đầu tư nâng cấp có chiều dài 1.110m; mặt cắt đường 13,5m, điểm đầu từ ngã ba cầu Mường Thanh, điểm cuối tiếp giáp ngã ba đi xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên.

1hai 0149.jpg
Đại tá Tạ Quốc Minh

Trao đổi với VietNamNet, Đại tá Tạ Quốc Minh (con trai cả của Anh hùng Tạ Quốc Luật) cho biết: "Đây là niềm vinh dự, tự hào với cả gia đình tôi khi hôm nay được Đảng, Nhà nước, Quân đội tổ chức lễ đặt tên đường mang tên cha tôi, diễn ra đúng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Thế hệ sau mãi tri ân, tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc...".

Đại tá Tạ Quốc Minh cho biết, gia đình ông có truyền thống trong quân ngũ. "Cụ tôi là Tạ Hiện, có công đánh đuổi giặc Tây... Cha tôi sinh được 4 người con, trong đó 3 người con trai đều công tác trong Quân đội. Các con phố Tạ Hiện ở Hà Nội và Thái Bình được đặt theo tên của cụ tôi. Hôm nay vinh dự có thêm con đường mang tên cha tôi", ông Minh xúc động nói.

Ông Tạ Quốc Minh chia sẻ thêm: "Trong tâm tưởng anh chị em chúng tôi, cha là một người mẫu mực, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc.

Cha mẹ tôi cưới nhau vào ngày 27/7/1951 tại Tuyên Quang, đến ngày 28/7 cha tôi phải đi chiến trường. Trước khi đi ông làm bài thơ tặng mẹ tôi (bà Nguyễn Thị Nghĩa):

Bốn phương non nước mịt mù

Thôi em lui bước đến giờ anh đi

Đừng khóc nữa nín đi em

Để cho lệ khỏi làm hoen má hồng

Nam nhi quyết chí tang bồng

Để anh vững bước theo cùng người ta

Nam nhi đâu cũng là nhà

Dẫu cho đừng để phôi pha lời thề

Đừng khóc nữa nín đi em

Trong giây phút phân kỳ em hãy cười lên nhé cho yên lòng anh đi".

Người con út của ông Tạ Quốc Luật là Đại tá Tạ Quốc Vinh, công tác tại Cục Quân huấn, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam. 

Đại tá Tạ Quốc Vinh bày tỏ hy vọng trong tương lai cùng với những tuyến đường khác thì đường Tạ Quốc Luật sẽ trở thành điểm du lịch văn hóa, lịch sử mà mỗi khi du khách trong và ngoài nước đến với Điện Biên đều muốn đến thăm.

hai 0096.jpg
Đại tá Tạ Quốc Vinh

"Mỗi lần lên Điện Biên chúng tôi như sống lại những năm tháng chiến đấu mà cha tôi đã kể lại như vượt cầu Mường Thanh ra sao, tiếp cận hầm Đờ Cát thế nào...

Hôm rồi vào khoảng 17h30, tôi được lên đây trước, khi một mình đứng nhìn con đường dự kiến gắn tên bố tôi, nhìn cầu Mường Thanh, hầm Đờ Cát, trong lòng tôi dâng lên một niềm vui nhưng nước mắt cứ trào ra vì nhớ bố", Đại tá Tạ Quốc Vinh tâm sự.