W-ky-niem-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-den-tho-liet-si-17-1.jpg

Nằm trên đồi F (phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ) là công trình đền thờ liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Đây là một trong 45 di tích thuộc quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Đền thờ khởi công vào 13/3/2021, đúng ngày kỷ niệm 67 năm mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là một trong những công trình có thiết kế độc đáo, kế thừa của kiến trúc truyền thống, được chia thành 3 không gian chính: không gian dẫn nhập; không gian tưởng niệm và không gian tâm linh (đền thờ chính). Kết nối giữa các không gian chính là đường dẫn chuyển tiếp có tác dụng dẫn dắt cảm xúc, đưa du khách từ cuộc sống hiện đại dần tiếp cận với không gian tâm linh.

ky-niem-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-den-tho-liet-si-12-1.jpg

Lòng hồ tưởng niệm lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. 56 cây đèn như những nén hương tạo thành hình ngôi sao 5 cánh tượng trưng ngôi sao trên lá quốc kỳ và 56 ngày đêm diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ. 

W-ky-niem-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-den-tho-liet-si-3-1.jpg

Khu vực hồ tưởng niệm được tạo hình bởi các vòng tròn đồng tâm, tạo sự tập trung, tĩnh tâm trước khi đến với không gian tâm linh. 

W-ky-niem-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-den-tho-liet-si-6-1.jpg

Giản dị, cô đọng kết hợp những yếu tố tự nhiên mà tạo nên dấu ấn. Không quá phụ thuộc một ngôn ngữ kiến trúc tôn giáo nào nên không gian ngôi đền đem đến sự cân bằng, cảm giác gần gũi, độc đáo và mới lạ.

W-dien-bien-3.jpg

Sau khi đi qua những bậc thang, khoảng sân và công trình kiến trúc phía ngoài, du khách sẽ dừng chân ở điểm cuối cùng là nơi thờ các liệt sĩ. 

W-ky-niem-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-den-tho-liet-si-16-1.jpg

Chị Ly Thị Huyền Thương (áo trắng) chia sẻ: “Tôi là người Điện Biên. Tôi đến dâng hương và tưởng nhớ đến những người anh hùng trong chiến dịch Điện Biên Phủ”.

W-ky-niem-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-den-tho-liet-si-2-1.jpg

Đồi F được chọn là nơi xây dựng đền thờ bởi đây là địa điểm diễn ra trận mở màn và cũng là nơi nhiều chiến sĩ đã ngã xuống.