Năm 2024, nhằm giảm áp lực cho học sinh, kỳ thi vào lớp 10 THPT của một số tỉnh như Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Ninh Bình sẽ điều chỉnh giảm số lượng môn thi.

Chẳng hạn tại Ninh Bình, so với năm trước, số lượng và thời gian làm bài trong bài thi thứ ba giảm xuống. Trước đó, bài thi thứ ba là bài thi tổ hợp, gồm môn Tiếng Anh và 2 môn (trong đó 1 môn trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và 1 môn trong các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Giờ đây, môn thứ 3 sẽ được chọn từ các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh. Như vậy tổng số môn thi đã giảm 2 môn.

Hay tại Hưng Yên, theo kế hoạch, năm 2024 các thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên sẽ làm 3 bài thi Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Như vậy, kỳ thi này sẽ giảm 2 môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học hoặc Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý hoặc Giáo dục công dân).

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có tỉnh Bắc Giang tổ chức thi 4 môn gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ 4 sẽ được chọn một trong các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

Sau 11 năm thực hiện hình thức xét tuyển, Quảng Nam quyết định tổ chức thi tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Cách làm mới này được cho là sẽ hạn chế được những tiêu cực, đảm bảo sự khách quan, công bằng trong việc đánh giá, xếp loại học sinh. Kỳ thi vào lớp 10 của tỉnh Quảng Nam sẽ gồm ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Dự kiến khoảng 25.000 học sinh học lớp 9 sẽ tham gia kỳ thi vào năm tới.

Các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp không tổ chức thi tuyển vào lớp 10, thay vào đó sẽ xét tuyển nhằm giảm áp lực, tốn kém cho xã hội.

Danh sách các tỉnh thành công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024-2025:

STT

Tỉnh thành

Ngày thi

Môn thi

1

Hưng Yên

3-5/6

Toán, Văn, Tiếng Anh

2

Quảng Nam

-

Dự kiến Toán, Văn, Tiếng Anh

3

Phú Thọ

Trước 20/6

Toán, Văn, Tiếng Anh

4

TP.HCM

Đầu tháng 6

Toán, Văn, Ngoại ngữ

5

Ninh Bình

Tháng 6

Toán, Văn, môn thứ 3 (được chọn từ các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh)

6

Vĩnh Phúc

1-2/6

Toán, Văn, Tiếng Anh

7

Bắc Giang

-

Toán, Văn, Ngoại ngữ, môn thứ 4 (chọn một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân)

8

Vĩnh Long

Đầu tháng 6

Xét tuyển

9

Cần Thơ

5-6/6

Toán, Văn, Ngoại ngữ

10

Đồng Tháp

1-5/6

Xét tuyển

11

Lào Cai

-

Xét tuyển với 3 trường: THCS&THPT Bát Xát; THPT số 3 Mường Khương; THPT số 2 Si Ma Cai.

Còn lại: Toán, Văn, Tiếng Anh

12

Bình Dương

31/5-1/6

Toán, Văn, Tiếng Anh

13

Khánh Hòa

3-4/6

Xét tuyển với các trường: PTDTNT tỉnh; THPT Lạc Long Quân, THCS&THPT Nguyễn Thái Bình; THPT Khánh Sơn

Còn lại: Toán, Văn, Tiếng Anh

14

Kiên Giang

Trước 31/7

Thi tuyển đối với các đơn vị trên địa bàn trung tâm huyện, thành phố và đơn vị có số lượng học sinh đăng ký vào lớp 10 nhiều hơn so chỉ tiêu tuyển sinh được giao

Xét tuyển với các đơn vị còn lại

15

Tuyên Quang

Tháng 6

Toán, Văn, Tiếng Anh

16

Quảng Trị

Trước 5/6

Kết hợp thi tuyển với xét tuyển

Thi tuyển: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh

Xét tuyển: Tổng điểm xét tuyển = Tổng điểm các môn thi x 2 + Điểm học lực + Điểm hạnh kiểm + Điểm cộng