Leonid Pasechnik, người được Nga bổ nhiệm làm lãnh đạo vùng Luhansk, viết trên kênh Telegram tối 7/5: “Vào đêm khuya, đối phương đã tấn công thành phố Luhansk yên bình, pháo kích vào một kho chứa dầu ở rìa thành phố”.

Ukraine tan cong kho dau Luhanks.jpg
Cháy lớn ở kho dầu của Nga tại Luhansk tối 7/5. Ảnh: Defense Express

Theo Reuters, ông Pasechnik sau đó cho biết, 5 nhân viên làm việc tại tổng kho nhiên liệu đã được đưa đến bệnh viện điều trị. Tất cả các đơn vị thuộc chi nhánh của Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga ở địa phương đã được điều động dập tắt đám cháy và giữ an toàn cho các tòa nhà gần đó.

Dù không đưa ra bằng chứng nhưng ông Pasechnik cáo buộc quân Ukraine đã dùng hệ thống tên lửa chiến thuật ATACM do Mỹ chuyển giao để thực hiện vụ tấn công trên. Quan chức này nói thêm: “Các nỗ lực hỗ trợ y tế cho những người bị thương càng trở nên phức tạp hơn do đám cháy lớn”.

Cho đến hiện tại, Kiev chưa có bất kỳ tuyên bố chính thức nào về sự cố.

Italia phản đối Kiev dùng vũ khí viện trợ tập kích lãnh thổ Nga

Cùng ngày, Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cho biết, mọi vũ khí của nước này gửi cho Kiev chỉ nhằm sử dụng bên trong lãnh thổ Ukraine.

ngoai truong Italia.jpg
Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn ANSA dẫn lời ông Tajani nhấn mạnh: “Chúng tôi không cung cấp khí tài có thể dùng bên ngoài lãnh thổ Ukraine. Chúng tôi đang không ở trong cuộc xung đột với Nga”.

Khi được yêu cầu bình luận về đề xuất gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc điều binh lính NATO đến Ukraine nếu các lực lượng Moscow xuyên thủng tuyến phòng thủ của nước láng giềng và Kiev đưa ra đề nghị, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Italia đáp: "Tôi không nghĩ ông Macron muốn chống lại Nga. Hãy hỏi ông ấy xem ông ấy muốn gì. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tự đưa ra quyết định và chúng tôi là thành viên của NATO. Chúng tôi không trong tình trạng xung đột với Nga và chúng tôi phản đối việc cử binh lính tấn công họ”.