Mở đầu buổi lễ, Tổng thống Putin đặt tay phải lên bản sao Hiến pháp Nga và nói lời tuyên thệ. "Với cương vị Tổng thống Liên bang Nga, tôi nguyện tôn trọng và bảo vệ quyền tự do của công dân, tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp, bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, trung thành với nhân dân", ông Putin nói.

Sau phần tuyên thệ, Chủ tịch Tòa án Hiến pháp Nga Valery Zorkin tuyên bố ông Putin chính thức trở thành Tổng thống Nga.

"Đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả người dân, bao gồm những người dân ở 'các vùng đất lịch sử', nhưng người đã bảo vệ quyền lợi nhằm ở lại với nước Nga. Tôi cũng cảm ơn những người đang chiến đấu cho tổ quốc trong chiến dịch quân sự đặc biệt ", ông Putin nói trong bài phát biểu.

putin ingu rt.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ. Ảnh: RT

Chủ nhân Điện Kremlin khẳng định, nước Nga có quyền tự quyết định vận mệnh của mình, người dân Nga sẽ vượt qua những khó khăn và ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

"Sự toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích và an toàn của nhân dân sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu", ông Putin nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Putin, Moscow sẵn sàng xây dựng quan hệ bền chặt với bất kỳ quốc gia nào coi Nga là đối tác đáng tin cậy. Ông Putin cũng cởi mở về việc đối thoại với phương Tây, nhưng việc quan hệ đôi bên có được cải thiện hay không phụ thuộc vào những hành động thực tế.

Để kết thúc buổi lễ nhậm chức, Tổng thống Putin đã tham dự lễ duyệt binh của Trung đoàn Tổng thống. Trung đoàn Tổng thống (Trung đoàn Kremlin) không chỉ là lực lượng danh dự, mà còn là trung đoàn duy nhất được giao nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho Điện Kremlin và Tổng thống Nga.

putin 14 fdg.jpg
Ông Putin tham dự lễ duyệt binh của Trung đoàn Tổng thống. Ảnh: RT

Lễ nhậm chức năm nay của ông Putin sử dụng một bản sao Hiến pháp đặc biệt, bao gồm các sửa đổi được thông qua vào năm 2020 và 2022. Bộ sửa đổi năm 2022 đề cập tới 4 vùng lãnh thổ mới sáp nhập gồm Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhia.

Vào đầu tháng 3 năm nay, ông Putin đã đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 khi giành được 87,28% số phiếu bầu, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu kỷ lục. Trong bài phát biểu mừng chiến thắng, chủ nhân Điện Kremlin khẳng định "chưa từng có thế lực nào thành công trong việc gây sức ép lên Nga". Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng cảm ơn người dân Nga vì sự tin tưởng dành cho mình, cam kết sẽ giải quyết các vấn đề ưu tiên của đất nước.

Ông Putin bắt đầu giữ chức Tổng thống Nga từ năm 2000, sau đó tái đắc cử thêm 3 lần nữa vào các năm 2004, 2012 và 2018. Tới năm 2021, ông Putin ký đạo luật cho phép ông tranh cử thêm hai nhiệm kỳ. Theo lý thuyết, đạo luật này cho phép ông Putin có thể tranh cử một lần nữa vào năm 2030.

141851-tass.jpg
Khung cảnh lễ nhậm chức của Tổng thống Putin. Ảnh: TASS