Theo quyết định trả hồ sơ, TAND tỉnh Đồng Nai yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ nhiều nội dung nhằm giải quyết vụ án một cách toàn diện, đúng quy định pháp luật…

Thứ nhất, TAND tỉnh yêu cầu điều tra làm rõ việc ông Lê Ánh Dương (nguyên Trưởng trạm CSGT Suối Tre) có phạm tội nhận hối lộ hay không?

ca50903ef78a6e5df6c3177a3cc2b92a.jpg
Lực lượng CSGT trạm Suối Tre kiểm tra các phương tiện có dấu hiệu quá tải. Ảnh: H.H

Tòa xác định đây là mấu chốt quan trọng để giải quyết vụ án. Trong đó, TAND đánh giá trong lời khai của ông Dương có nhiều điểm thiếu trung thực, mâu thuẫn với lời khai của một số bị can khác.

Thứ hai, tòa yêu cầu VKSND điều tra, cho đối chất giữa ông Dương với Trương Công Quang và Trần Quang Tân, để làm rõ các mâu thuẫn về số tiền nợ 400 triệu đồng.

Kế đó, tòa cũng yêu cầu làm rõ số tiền bị can Nguyễn Văn Hậu, Đặng Văn Út nhận từ các chủ xe, tài xế là bao nhiêu và thu lợi bất chính bao nhiêu.

TAND tỉnh cũng yêu cầu xử lý, kết luận dứt điểm, lấy lời khai đối chất và kết luận các trường hợp Nguyễn Đăng Khoa và Trương Công Quang đưa tiền cho 2 cán bộ CSGT  thuộc “Tổ tuần tra đặc biệt”.

Cuối cùng, tòa đề nghị xem xét lại tội danh truy tố đối với một số bị cáo.

Trước đó, VKSND tỉnh Đồng Nai hoàn tất cáo trạng chuyển cho TAND cùng cấp đề nghị truy tố các bị can Trương Công Quang, Trần Quang Tân, Nguyễn Đăng Khoa, Đặng Văn Út, Trần Thị Diệu Hoa, Nguyễn Văn Hậu, Ngô Văn Đạm về tội môi giới hối lộ. Đồng thời, VKSND cũng đề nghị truy tố các bị can Hoàng Thị Việt Hà, Hoàng Hiệp, Hoàng Thanh Sỹ, Tạ Thị Thu Trà về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng bị can Lê Bảo Ngọc bị đề nghị truy tố cả hai tội danh trên.

Theo cáo trạng, trạm CSGT Suối Tre thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên Quốc lộ 1 và 56.

Từ năm 2021 đến tháng 9/2022, Quang cấu kết với Hậu, Út, Đạm, Hoa và Ngọc thu tiền của các chủ xe, lái xe vi phạm tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng (2.216 lượt giao dịch chuyển khoản) với thỏa thuận "bảo kê", "làm luật", đưa tiền cho Tân hối lộ CSGT để bỏ qua, không kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với xe vi phạm.

Cuối tháng 9/2022, Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ khẩn cấp Tân, Quang, Út, Hậu để điều tra.

Lực lượng chức năng xác định, Khoa nhận tiền của nhiều chủ và lái xe tổng số hơn 1,2 tỷ đồng với thỏa thuận "bảo kê", "làm luật", đưa cho Tân hối lộ CSGT để bỏ qua, không kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ khẩn cấp Khoa để điều tra. Các đồng phạm khác cũng bị bắt giữ ngay sau đó.