Tình yêu sét đánh

Chương trình Tình trăm năm tập 179 ghi lại chuyện tình kỳ lạ, cuộc hôn nhân 46 năm không một lời cãi vã của ông Nguyễn Đăng Lộc (70 tuổi, quê Thừa Thiên Huế, hiện sinh sống tại Đắk Nông) và bà Nguyễn Thị Quýt (68 tuổi, quê ở Thừa Thiên Huế).

Ông bà gặp nhau khi còn là những thanh niên yêu lao động. Nhà bà Quýt có 6 chị em gái. Thế nên, thời đó, mỗi cuối ngày, nhà bà luôn có nhiều chàng trai đến chơi. Trong số này có ông Lộc.

Mặc dù nổi tiếng đẹp trai nhưng ông Lộc lại nhút nhát, không giỏi bày tỏ tình cảm. Mỗi khi đến nhà bà Quýt chơi, ông chỉ lặng lẽ ngồi, ít khi bắt chuyện. Dẫu vậy, ông đã để ý bà Quýt từ lâu.

Một lần, ông đợi những người đàn ông khác ra về hết, mới dám đứng lên nhìn người con gái mình để ý. Trong khoảnh khắc 4 mắt chạm nhau, ông như trúng tiếng sét ái tình.

tinh-tram-nam.png
Vợ chồng ông Lộc tại chương trình Tình trăm năm tập 179

Sau lần ấy, ông quyết tâm chinh phục cô thôn nữ xinh đẹp. Ông đến nhà bà Quýt mỗi tối để được trò chuyện với bà. Đó cũng là cách ông “đánh dấu chủ quyền” với cô gái đang được nhiều chàng trai khác theo đuổi.

Trong khi đó, bà Quýt không hề có rung động sau lần ánh mắt 2 người chạm nhau. Nhưng sau khi trò chuyện cùng ông, bà dần mở lòng. Đặc biệt, khi biết ông Lộc từng bị tình phụ vì nghèo, bà càng có tình cảm với ông.

Thương ông chân chất, khi được ngỏ lời yêu, bà Quýt gật đầu đồng ý. Bảy tháng sau, ông bà ra mắt gia đình. Tuy vậy, phải một năm sau, ông bà mới được hai bên gia đình tổ chức đám cưới, cho về chung một nhà.

Ông Lộc kể: “Ngày ấy, chúng tôi quen biết, yêu thương và giữ gìn cho nhau. Mãi đến đêm tân hôn, chúng tôi mới có nụ hôn đầu tiên.

Đêm ấy, tôi nhớ mình đã nói với bà ấy là: 'Trước đây, anh không biết nói gì với em. Bây giờ, anh chỉ có một câu là anh sẽ dùng hết sức lực, tâm trí, tình cảm của mình để bảo vệ, chăm lo cho em đến cuối cuộc đời'”.

Dẫu vậy, cưới vợ chưa đầy năm, ông Lộc được lệnh nhập ngũ. Đi được một tháng, ông nhận tin ở nhà, bà Quýt vừa sinh đứa con gái đầu lòng. Ông hạnh phúc, trông mong từng ngày được gặp vợ, con.

Vì nhiệm vụ, ông Lộc không được nghỉ phép về thăm gia đình. Thế nên khi con tròn 1 tuổi, bà Quýt đưa bé đến đơn vị thăm chồng. Đó là lần duy nhất hai cha con được gặp mặt sau thời gian dài ông ở trong quân ngũ.

tinh-tram-nam-3.png
Ông bà đã kết hôn 46 năm và chưa từng một lần cãi vã, mâu thuẫn

Năm 1980, ông Lộc xuất ngũ, trở về với gia đình. Lúc này, con gái đầu lòng của ông đã 5 tuổi. Xa cách lâu, bé gái không còn nhớ mặt cha.

Ông nhớ mãi kỷ niệm con vẫn cho mình ẵm bồng nhưng đêm đến, bé nhất quyết không cho ông chung giường với vợ. Thậm chí, bé quát: “Chú bộ đội đi chỗ khác. Chú không được nằm với mẹ”.

Hôn nhân hạnh phúc

Những năm đầu đoàn tụ gia đình, vợ chồng ông Lộc sinh sống trong điều kiện kinh tế khó khăn, đặc biệt là sau khi sinh thêm 3 người con.

Trong tình thế ruộng đồng ít, nhà đông người, ông bà quyết định ly hương, dắt díu 4 đứa con nhỏ rời Huế vào Đắk Nông lập nghiệp. Ở đây, ông Lộc đi chặt, bốc vác mây thuê để nuôi đàn con nheo nhóc.

Bà Quýt kể: “Hồi đó khổ lắm. Các con tôi đói ăn thường xuyên, bữa cơm chỉ có khoai, sắn. Có lúc, chúng tôi phải lấy sắn tươi xay ra, nấu lên ăn thay cơm”.

Cuộc sống vất vả, mỗi ngày, vợ chồng ông Lộc chỉ biết cúi đầu làm để lo cái ăn cho con. Sau một thời gian làm thuê, ông Lộc xin Nhà nước được khai hoang đất trống trồng cà phê, tiêu.

tinh-tram-nam-2.png
Hiện, ông bà có cuộc sống hạnh phúc cùng đông đảo con cháu

Khi các con lớn dần, có thể tự chăm sóc lẫn nhau, bà Quýt mạnh dạn làm bánh bột lọc bán để có thêm thu nhập. Bán loại bánh không có người cạnh tranh, công việc kinh doanh của bà thuận lợi. Cuộc sống gia đình ông bà cũng đỡ vất vả hơn.

Suốt 46 năm chung sống bên nhau, vợ chồng ông Lộc trải qua nhiều gian khổ. Thế nhưng, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, ông bà vẫn giữ được cuộc hôn nhân hạnh phúc. Cả hai chưa một lần cãi vã, xích mích hay giận hờn.

Đặc biệt, ông Lộc giữ đúng lời hứa đã nói với vợ trong đêm tân hôn. Từ ngày cưới đến bây giờ, ông chưa bao giờ giận hay nói nặng với bà Quýt một lời nào.

Thay vào đó, ông yêu thương, chăm sóc bà bằng tất cả tình yêu của mình. Lúc còn trẻ cũng như khi đã về chiều, ông luôn bên cạnh, giúp đỡ bà trong mọi việc.

Bà Quýt tâm sự: “Chúng tôi đặc biệt không bao giờ để xảy ra mâu thuẫn vợ chồng. Cả hai chỉ cố gắng làm lụng nuôi con. Ông ấy hiền lắm. Sau này, tôi hay nhắc, hay nói nhưng ông đều lắng nghe”.

Cuối chương trình, ông Lộc gửi đến vợ bức thư nhắc nhớ việc cả hai đã có 46 năm bên nhau và cùng nếm trải đắng cay, hạnh phúc. Ông khẳng định bà Quýt là người vợ đảm đang, chịu thương, chịu khó, thương chồng con, có hiếu với cha mẹ.

Cuối thư, ông tỏ lòng biết ơn bà đã ở bên cạnh, chăm sóc mình suốt thời gian qua cũng như khi bệnh tật. Trước khi kết thúc chương trình, ông mong bà Quýt có nhiều sức khỏe cùng mình bước tiếp quãng đời còn lại, là chỗ dựa tinh thần cho các con.