typhu2.jpg
Mạo danh tỷ phú tán tỉnh lừa tiền cô gái trẻ 50.000 USD. Ảnh: SCMP

Cô gái trẻ người Hàn Quốc đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa tình lừa tiền. Thủ phạm sử dụng công nghệ deepfake để giả mạo tỷ phú Elon Musk.

Cô đã chia sẻ vụ việc trên một chương trình truyền hình của Hàn Quốc nhằm cảnh báo mọi người về nguy cơ lừa đảo ngày càng tăng do sự phổ biến của công nghệ này.

Cô cho biết kẻ lừa đảo đã tạo một tài khoản mạng xã hội vào tháng 7/2023. Anh khéo léo thuyết phục cô tin rằng mình chính là Elon Musk.

Anh ta đã mô tả chi tiết về cuộc sống cá nhân và gia đình, như việc đưa con đến công ty SpaceX vào mỗi cuối tuần, hoặc việc anh thường đi trực thăng riêng đến Texas - nơi có nhà máy Tesla và Florida - nơi đặt trụ sở của SpaceX. Anh chia sẻ hình ảnh hộ chiếu cũng như ID "Công dân của sao Hoả" của mình.

typhu1.jpg
Ảnh kẻ lừa đảo gửi cho cô gái để lấy lòng tin. Ảnh: SCMP

Cô gái ban đầu còn nghi ngờ, nhưng sau đó đã tin tưởng khi những gì kẻ lừa đảo nói trùng khớp với thông tin trên các phương tiện truyền thông. Sự tin tưởng của cô được củng cố khi kẻ lừa đảo gọi điện video và có ngoại hình giống Elon Musk đến mức kinh ngạc.

Kẻ lừa đảo đã dùng lời nói ngọt ngào và tình cảm để thu hút cô gái. Thậm chí, anh ta còn nói: "Anh yêu em, em có biết không?".

Cô gái nhẹ dạ cả tin cho rằng mình đang nói chuyện với tỷ phú thực sự. Anh đã giới thiệu cho cô một cơ hội đầu tư, tuyên bố sẽ làm giàu cho những người hâm mộ của mình.

Anh ta giải thích rằng mình liên lạc ngẫu nhiên với người hâm mộ và cảm thấy hạnh phúc khi mọi người cùng giàu lên.

Vào tháng 8/2023, cô đã nhiều lần chuyển khoản vào tài khoản của kẻ lừa đảo. Tổng trị giá khoảng 50.000 USD. Anh ta hứa sẽ giúp cô đầu tư sinh lời, mang lại sự giàu có.

Trong khi đó, đội ngũ nhân viên của chương trình truyền hình Hàn Quốc đã cố gắng liên lạc với kẻ lừa đảo qua điện thoại, nhưng chỉ nhận được câu trả lời là: "Hiện tại ở Mỹ đang là sáng sớm".

Một đoạn ghi âm giọng nói được gửi đến với nội dung: "Tôi là Elon Musk. Tôi hy vọng đoạn ghi âm này giúp bạn yên tâm". Các chuyên gia đã phân tích đoạn ghi âm và xác nhận nó được làm ra nhờ trí tuệ nhân tạo.

Những hình thức lừa đảo như vậy cũng ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Câu chuyện của cô gái trẻ lan truyền nhanh chóng, thu hút sự quan tâm của người dùng mạng ở đất nước tỷ dân.

"Tôi cũng gặp kẻ mạo danh như vậy trên nền tảng Xiaohongshu. Chúng tôi đã trò chuyện nhiều lần. Anh ta rất quyến rũ. Nhưng sau đó tôi đã báo cáo tài khoản của anh ta"; "Những người như cô gái này không bao giờ xem tin tức hay sao vậy? Làm gì có miếng bánh nào từ trên trời rơi xuống"... người dùng mạng bình luận.