Theo Pravda, trong ngày 17/5, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đưa ra những nhận định về tình hình ở vùng Kharkiv. Cụ thể, nhà lãnh đạo Ukraine dự báo rằng cuộc tiến công của Nga có thể là sự khởi đầu cho một chiến dịch quy mô lớn.

"Tình hình ở Kharkiv đã được kiểm soát, nhưng vẫn chưa hoàn toàn ổn định. Đối phương đã tiến lên được từ 5-10km dọc biên giới phía đông bắc, trước khi bị lực lượng Ukraine chặn lại. Chiến dịch tiến công của Nga có thể gồm nhiều giai đoạn, đợt đầu tiên là ở Kharkiv", ông Zelesnky nói.

Cũng theo ông Zelensky, kiểm soát hoàn toàn thành phố Kharkiv là mục tiêu hàng đầu của Nga. Tuy vậy, Moscow hiểu rằng đây là một "bài toán khó", bởi diện tích rộng lớn của thành phố này sẽ cho phép Kiev phòng thủ trong một thời gian dài.

GNtWZGFXEAAGAee.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: X

"Chúng ta phải tỉnh táo, đối thủ đang tiến sâu hơn vào lãnh thổ của chúng ta, không phải ngược lại. Họ vẫn có chút lợi thế", ông Zelensky nhấn mạnh.

Tổng thống Zelensky nhận định, Kiev hiện chỉ có 25% số vũ khí phòng không cần thiết để bảo vệ bầu trời trước sức ép của Nga. Bên cạnh đó, ông Zelensky cũng phàn nàn về việc phương Tây không cho phép Ukraine tập kích các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

"Đối phương có thể phóng bất kỳ vũ khí gì vào lãnh thổ Ukraine, đó là lợi thế lớn nhất của họ", ông Zelensky nói thêm.

Nga cảnh báo mở rộng vùng đệm an ninh

Theo Newsweek, trong ngày 17/5, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo về khả năng mở rộng vùng đệm an ninh ở Ukraine đến biên giới Ba Lan, nếu phương Tây tiếp tục viện trợ vũ khí cho Kiev.

1412219 tass.jpg
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

"Để đảm bảo cuộc sống yên bình, chúng ta sẽ phải tạo ra một vùng đệm an ninh, nơi Ukraine sẽ không thể tập kích các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Dĩ nhiên là bao gồm cả 4 vùng lãnh thổ mới sáp nhập", ông Medvedev cho biết.

Theo quan chức Nga, phương Tây đã chuyển giao cho Kiev các loại tên lửa Storm Shadow/SCALP-EG có tầm bắn lên tới hơn 500km. Khoảng cách từ Belgorod đến Kiev là  429km, nên Nga sẽ phải lập một vùng đệm an ninh lớn hơn khoảng cách đó từ 70-100km.

"Nếu phương Tây vẫn cung cấp cho Ukraine các loại tên lửa tầm xa, vùng đệm an ninh sẽ mở rộng đến biên giới Ba Lan, thậm chí là xa hơn. Nếu không làm vậy, rất nhiều khu vực của Nga sẽ không được bảo vệ", ông Medvedev nói.