Hãng thông tấn SABA trích dẫn một tuyên bố của Houthi ngày 17/5 cho biết, lực lượng phòng không của nhóm đã hạ UAV MQ-9 Reaper của Mỹ ở Marib, miền tây Yemen. Houthi cáo buộc chiếc UAV nói trên đã “thực hiện các hành động thù địch” trong khu vực vào tối 16/5.

Quân đội Mỹ hiện vẫn chưa lên tiếng xác nhận việc mất UAV tân tiến. Tuy nhiên, một đoạn phim lan truyền trên mạng cho thấy xác của một chiếc UAV giống với kích thước và hình dáng của MQ-9 Reaper tại một khu vực sa mạc vào ban đêm.

xac UAV.jpg
MQ 9 Reaper.jpg
Xác chiếc UAV (ảnh trên) bị Houthi bắn rơi tương tự mẫu MQ-9 Reaper của Mỹ (ảnh dưới). Ảnh:  X / Defence_IDA

Theo Sputnik, Houthi hiếm khi đề cập đến việc phá hủy thiết bị của các đối thủ trừ khi nhóm thực sự làm như vậy. Lầu Năm Góc từng miễn cưỡng xác nhận các vụ tấn công nhắm vào MQ-9 Reaper trước đây.

Sự cố mới đánh dấu đây ít nhất là chiếc UAV thứ 6 bị bắn rơi ở Yemen kể từ khi xung đột Israel – Phong trào Hồi giáo Hamas bùng phát ở Dải Gaza hồi tháng 10 năm ngoái. Vụ việc diễn ra chỉ vài giờ sau khi thủ lĩnh nhóm Houthi Abdul-Malik al-Houthi đe dọa sẽ tập kích bất kỳ tàu thuyền nào hướng đến Israel ở Địa Trung Hải.

Al-Houthi nhắc lại rằng, nhóm của ông coi Mỹ là “đồng lõa” với Israel trong chiến dịch quân sự chống lại người dân Palestine, đồng thời cáo buộc Washington đã ngầm chấp thuận cuộc tấn công của Tel Aviv vào thành phố Rafah đông dân cư ở phía nam Dải Gaza.

Theo thủ lĩnh Houthi, các tên lửa và UAV của nhóm đã nhắm mục tiêu vào các tàu Mỹ hoạt động trong khu vực hơn 100 lần kể từ đầu năm nay. Nhóm cũng dùng 211 tên lửa nhắm bắn các tàu thuyền và cơ sở hạ tầng cảng của Israel 40 lần trong cùng thời gian.

Al-Houthi cảnh báo, “giai đoạn thứ 4” của chiến dịch này sẽ nhằm tấn công “tất cả các tàu vi phạm lệnh cấm đến Israel và hướng tới các cảng đang bị chiếm đóng của Palestine từ Biển Địa Trung Hải, ở bất kỳ khu vực nào nằm trong tầm bắn của lực lượng Houthi”.

Mỹ và Israel chưa lên tiếng bình luận về đe dọa mới của Houthi.

Những loại UAV lợi hại nhất hành tinh

Những loại UAV lợi hại nhất hành tinh

Trong những năm gần đây, máy bay không người lái (UAV) đã chứng minh là thứ vũ khí làm thay đổi cuộc chơi, có khả năng tấn công chính xác cả những mục tiêu có giá trị cao như xe tăng hay tàu chiến.