Tại hội nghị về Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới (NTM) trên toàn quốc mới đây, đại diện Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giới thiệu một số mô hình xây dựng môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp tiêu biểu trên cả nước. 

Tại huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình: Hàng năm, UBND huyện Yên Khánh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện tổ chức các hoạt động hưởng ứng các sự kiện quan trọng về môi trường như: Ngày đất ngập nước thế giới 02/02, Ngày Nước và Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất, Tuần Lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... bằng các hoạt động treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bảo vệ môi trường, tiến hành thu gom rác thải trên địa bàn, khơi thông dòng chảy và làm sạch dòng sông. Điều đặc biệt là các khu dân cư trên địa bàn huyện đã xây dựng các hương ước, quy ước trong đó có nội dung về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó là duy trì việc tổng vệ sinh môi trường mỗi tháng 2 lần tại các xã, thị trấn, thôn, xóm, phố. Hiện 100% xã, thị trấn trên địa bàn đều có cảnh quan, không gian xanh - sạch - đẹp, an toàn; không để xảy ra tồn đọng nước thải sinh hoạt tại các khu dân cư tập trung.

10. nhân rộng mô hình môi trường.jpg
Xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp là một trong những nội dung quan trọng được các địa phương trên cả nước quan tâm triển khai.

Tại huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên: Hưởng ứng phong trào xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp đã có 82 đoạn đường phụ nữ tự quản, gắn biển 14 đoạn đường thanh niên tự quản xanh- sạch - đẹp tại 14 xã, thị trấn; 31 chi Hội phụ nữ “xanh - sạch - đẹp”; 28 câu lạc bộ hạn chế sử dụng túi nilon; 20 mô hình “xóm 3 sạch”; 02 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch”. Toàn huyện hiện trồng được 113 tuyến đường hoa với tổng chiều dài 68,3 km; 5 điểm trồng hoa tại trụ sở làm việc; nghĩa trang liệt sỹ với tổng diện tích 350 m2; 100% các nhà trường tổ chức trồng hoa tại các bồn hoa trong khuôn viên nhà trường; xây dựng công trình vườn hoa thanh niên cấp huyện tại 14 xã, thị trấn. 

Tỉnh Bến Tre đã tổ chức 8 lần phát động cuộc thi “Mô hình có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp”. Qua các lần phát động phong trào đã được các ngành, các cấp quán triệt, triển khai sâu rộng trong toàn xã hội và được nhân dân đồng tình hưởng ứng tích cực, qua thực hiện có nhiều cá nhân, tập thể tham gia đầy đủ 5 nội dung của phong trào, 5 nội dung của danh hiệu như: con đường đẹp, cảnh quan đẹp, nhà đẹp, cơ quan đẹp, con người đẹp và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt là đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Phong trào đã tạo được ý thức tự giác của toàn xã hội trong việc chỉnh trang cảnh quan, môi trường trên các tuyến giao thông, tại nơi sinh sống, học tập, làm việc, sản xuất và kinh doanh, nhằm góp phần xây dựng Bến Tre ngày thêm sáng, xanh, sạch, đẹp, đóng góp tích cực vào thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với mục tiêu xây dựng NTM. 

Thông tin từ Văn phòng điều phối NTM Trung ương cho biết, đến nay, đã có 52/63 tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai Chương trình Tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn. Trên cơ sở tổng hợp đề xuất của các địa phương, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt 48 mô hình thí điểm thuộc Chương trình tăng cường bảo về môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Theo báo cáo của các địa phương, có 29/48 mô hình các tỉnh đã giao đơn vị chủ trì thực hiện, giao kinh phí, tổ chức khảo sát thực tế địa điểm thực hiện và đang thẩm định các nội dung trước khi phê duyệt; 19 mô hình còn lại đều đang trong giai đoạn khảo sát thực tế để lập kế hoạch/dự án/thuyết minh đề cương chi tiết. 

Hiện Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã xây dựng và gửi đến các địa phương Hướng dẫn tạm thời về thu gom, xử lý và quản lý nước thải sinh hoạt cho khu vực nông thôn ở quy mô hộ gia đình và cụm dân cư. Trong tháng 4/2024, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương cũng đã tổ chức 2 lớp tập huấn trực tuyến về việc triển khai các tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM và kỹ thuật, công nghệ về thu gom, xử lý và quản lý nước thải sinh hoạt cho khu vực nông thôn.

Huệ Anh