Nagavara Ramaroa Narayana Murthy, hay Narayana Murthy là người đồng sáng lập Infosys Technologies. Ông nổi tiếng là “cha đẻ” của ngành công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) Ấn Độ.

Narayana Murthy sinh ngày 20/8/1946 tại quận Kolar, Karnataka; đóng vai trò nổi bật trong việc nuôi dưỡng Infosys và định hình Infosys trong thế giới CNTT khổng lồ.

fvnxn82f.png
Narayana Murthy, người đã thay đổi bộ mặt ngành CNTT Ấn Độ. Ảnh: karnataka

Ông Murthy được tạp chí Fortune vinh danh trong top 12 doanh nhân vĩ đại nhất. Sau thời gian dài gắn bó với Infosys, hiện ông đang làm cố vấn cho công ty.

Cuộc đời và sự nghiệp "ông trùm IT Ấn Độ"

Sinh ra ở Karnataka, sau khi kết thúc trung học, ông học chuyên ngành kỹ thuật tại Học viện Kỹ thuật quốc gia và tốt nghiệp năm 1967 với bằng Kỹ sư điện. Năm 1969, ông lấy bằng thạc sĩ từ Viện Công nghệ Ấn Độ.

Tiếp đến, ông chuyển đến London (Anh), làm việc trong công ty có tên SESA trong 3 năm. Tại đây, ông thiết kế phần mềm quản lý vận tải hàng không tại nhà ga Charles De Gaulle ở Paris (Pháp). Đây là lúc ông quyết định trở về Ấn Độ để thành lập công ty riêng.

Theo Business Today, ông từ chối nhiều đề nghị việc làm hấp dẫn từ những công ty như Telco, Tisco, Air India để gia nhập IIM Ahmedabad năm 1976 với tư cách là kỹ sư trưởng hệ thống. Ông khởi xướng một công ty tư vấn phần mềm CNTT nhỏ ở Pune nhưng thất bại và vào làm tại Patni Computer Systems sau đó. Đó cũng là thời điểm ông gặp người bạn tâm giao Sudha Murty, người đã đầu tư 10.000 Rs để ông khởi nghiệp lần nữa.

Vào năm 1981, Infosys được thành lập, cuộc sống của ông bắt đầu thay đổi. Tham gia cùng ông là 6 chuyên gia phần mềm khác. Infosys phát triển mạnh mẽ trong ngành CNTT nhờ định hướng phù hợp và nỗ lực làm việc của các chuyên gia.

Từ năm 1981 đến 2002, ông giữ chức Giám đốc điều hành Infosys; đóng một vai trò quan trọng trong việc biến Infosys thành gã khổng lồ gia công phần mềm toàn cầu. Tầm nhìn rõ ràng và sự chăm chỉ của ông mở đường cho Infosys đạt đến tầm cao mới.

Với hơn 80.000 nhân viên và nhiều khách hàng, Infosys thống trị trong thị trường CNTT Ấn Độ. Từ năm 2002 đến 2011, ông là Chủ tịch của Infosys và sau thời gian nghỉ ngơi ngắn, ông bắt đầu công việc cố vấn cho Infosys.

Theo trang thống kê Statistics, doanh thu toàn cầu năm 2023 của Infosys là 18,2 tỷ USD. Còn theo Forbes, tài sản ròng của Narayana Murthy vào khoảng 4,4 tỷ USD.

Bên cạnh sự nghiệp rực rỡ với Infosys, Narayana Murthy cũng có đời tư đáng ngưỡng mộ. Ông kết hôn với Sudha Murthy và có hai con, Rohan và Akshata Murthy.

Ông gợi ý người trẻ nên làm việc 70 tiếng/tuần để thúc đẩy năng suất và khả năng cạnh tranh của Ấn Độ. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Economic Times, ông tiết lộ từng có mặt tại văn phòng từ 6h20 sáng và ra về lúc 8h30 tối, 6 ngày mỗi tuần.

“Tôi biết mọi quốc gia trở nên thịnh vượng đều nhờ làm việc chăm chỉ”, ông nói. “Cha mẹ dạy tôi từ khi còn rất nhỏ rằng cách duy nhất mà chúng ta có thể hi vọng thoát nghèo là nỗ lực và nỗ lực”, ông tiếp tục.

(Tổng hợp)