Theo hãng tin Reuters, trong thông báo hôm 7/5, Lầu Năm Góc nhấn mạnh Trung sĩ Black đã vi phạm các quy định của quân đội Mỹ khi đi đến thành phố Vladivostok của Nga mà không được phép. Trước đó, binh sĩ này còn đi qua Trung Quốc.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Hàn Quốc, Black đã tận dụng thời gian nghỉ phép để tới Vladivostok thăm bạn gái. Phía Nga tuyên bố Black bị bắt giữ vì nghi ngờ trộm cắp. Tuy nhiên, mẹ của Black lại cho rằng con trai đã bị cô gái người Nga gài bẫy. 

binh si my 1.jpg
Trung sĩ Gordon Black thuộc quân đội Mỹ bị bắt giữ ở Nga. Ảnh: Reuters

Black nhập ngũ với tư cách là lính bộ binh vào năm 2008, và được điều tới Trại Humphreys ở Hàn Quốc. Quân đội Mỹ cho hay, Black đã có kế hoạch quay trở lại căn cứ Fort Cavazos ở bang Texas.

“Thay vì quay trở lại Mỹ, Black đã bay từ Seoul của Hàn Quốc qua Trung Quốc để đến Vladivostok của Nga vì lý do cá nhân”, quân đội Mỹ tiết lộ.

Quân đội Mỹ khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy Black dự định sẽ ở lại Nga sau khi kỳ nghỉ phép cá nhân kết thúc.

Chia sẻ với đài ABC News, mẹ của Black là bà Melody Jones cho biết bà từng nói chuyện với con trai, và cảm thấy bất an khi con tới Nga, nhưng Black vẫn đi.

“Tôi biết sẽ có chuyện xảy ra. Tôi có cảm giác như con trai đã bị bạn gái gài bẫy”, bà Jones nói. 

Trường hợp của Black đang gây thêm đau đầu cho quân đội Mỹ, sau khi binh nhì Travis King bị giam giữ ở Triều Tiên trong hơn 2 tháng do bỏ trốn từ Hàn Quốc sang Triều Tiên. King hiện đã trở lại Mỹ.

Quân đội Mỹ cho biết Bộ Nội vụ Nga đã thông báo cho đại sứ quán Mỹ tại Moscow vào ngày 3/5 về việc Black bị bắt giữ ở thành phố Vladivostok một ngày trước đó vì "trộm cắp tài sản cá nhân". Black từng được triển khai tới cả Iraq và Afghanistan. 

Bộ Nội vụ Nga tại Vladivostok cho hay một phụ nữ (32 tuổi) đã đệ đơn khiếu nại Black. Theo đó, hai người đã gặp nhau ở Hàn Quốc. Binh sĩ Mỹ sau đó tới thành phố Vladivostok để thăm bạn gái. Tuy nhiên, hai người đã cãi vã, và sau đó người bạn gái nộp đơn lên cảnh sát cáo buộc Black trộm tiền. Black bị bắt trong một khách sạn khi đang mua vé máy bay để về nước.

Bộ Ngoại giao Nga thông báo vụ việc trên không liên quan tới yếu tố chính trị, và không có cáo buộc gián điệp.