Theo CNN, trong ngày 20/5, hãng thông tấn nhà nước Iran Press TV và các kênh truyền thông Tasnim và Mehr đã thông báo, Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng.

Hãng Tasnim cho biết, có tổng cộng 9 người trên chiếc trực thăng, bao gồm Tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Abdollahian, Tỉnh trưởng tỉnh Đông Azerbaijan Malek Rahmati, giáo sĩ Imam Mohammad Ali Alehashem, cơ trưởng, cơ phó, trưởng đoàn, lãnh đạo bộ phận an ninh và một vệ sĩ.

Một quan chức Iran ẩn danh cũng xác nhận thông tin này với Reuters, nói rằng không còn một ai sống sót tại hiện trường. Phó Tổng thống Iran Mohsen Mansouri sau đó đã đăng tải một thông điệp trên mạng xã hội X, xác nhận lại việc Tổng thống Raisi thiệt mạng trong vụ việc.

XWJUJ7TZHBJN3CQXMCFUYYPDXE.jpg
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: Reuters

Truyền thông địa phương cho biết, Phó Tổng thống Mokhber sẽ trở thành quyền Tổng thống nếu được Lãnh tụ Tối cao Iran phê chuẩn. Ông Mokhber sẽ đảm nhận vai trò này cho tới cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới, với thời hạn tối đa là 50 ngày.

Trên thực tế, Tổng thống Iran không có toàn quyền quyết định với chính sách đối ngoại, quân đội hay chính sách hạt nhân của nước này. Các quyền lực trên thuộc về Lãnh tụ Tối cao Iran, người có thể bổ nhiệm người đứng đầu nhiều chức vụ quyền lực trong quân đội, chính phủ và hệ thống tư pháp.

Ông Ebrahim Raisi (63 tuổi), trở thành Tổng thống Iran từ tháng 6/2021, thay thế cho người tiền nhiệm Hassan Rouhani. Trước khi trở thành Tổng thống, ông Raisi từng giữ chức Tổng công tố viên Tehran (1989-1994), Phó Chánh án Tòa án Tối cao (2004–2014) và sau đó là Tổng công tố viên Iran vào năm 2014.