W-den lanh giang_0.jpg

Đền Lảnh Giang (còn gọi là đền Quan lớn Đệ Tam) có tổng diện tích đền khoảng 3.000m2, tọa lạc tại thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Từ đây nhìn hướng ra dòng sông Nhị Hà (sông Hồng).

W-den lanh giang_1.jpg

Lảnh Giang là một trong những di tích tiêu biểu của tỉnh Hà Nam, hội tụ nhiều giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa, tâm linh, được nhiều người dân cả nước biết đến.

Đền thờ 3 vị tướng thời Hùng Vương thứ 18 trong đó thờ chính là vị thần trấn an tây nam Tam Kỳ Linh ứng Đại vương (Quan lớn Đệ Tam). 

W-den lanh giang_4.jpg

Nơi đây còn thờ Chử Đồng Tử và công chúa Tiên Dung, Tam Tòa Thánh mẫu, Tứ Phủ công đồng. Tổng thể kiến trúc gồm ba toà với 14 gian lớn nhỏ làm theo kiểu chữ "công". 

W-den lanh giang_5.jpg

Hai bên có nhà khách, mặt bằng nội công ngoại quốc. 

W-den lanh giang_6.jpg

Đặc biệt toà Trung đường làm theo kiểu chồng diêm 2 tầng, 8 mái cong… 

Căn cứ vào cuốn thần tích “Hùng triều nhất vị thuỷ thần xuất thế sự tích” (Sự tích ra đời của một vị thuỷ thần triều vua Hùng) cùng sắc phong câu đối, truyền thuyết của địa phương thì ba vị tướng này đều là con của Bát Hải long vương và nàng Quý. 

W-den lanh giang_9.jpg

Truyền thuyết cũng kể lại, khi giặc phương bắc kéo tới bao vây bờ cõi đánh chiếm nước ta, định cướp ngôi báu của Hùng Duệ Vương thì 3 ông đã giúp vua Hùng đánh tan giặc, giữ yên bờ cõi giang sơn. 

Cung chính thờ Quan đệ Tam và Tứ phủ Công đồng. Hai bên là gian nhà khách, động Sơn Trang, cung Mẫu, lầu thờ. Bên ngoài khuôn viên đền Lảnh Giang là đền Cô Bơ Tam Giang. 

W-den lanh giang_12.jpg

Vào từ cửa đền cung thờ chính, khách sẽ gặp ban Tứ Phủ Ông Hoàng - ban Tứ Phủ Công đồng và ban Trần Triều. Tiến vào sâu bên trong là ban Tam Phủ.

W-den lanh giang_13.jpg

Bàn tay khéo léo của các nghệ nhân xưa đục, chạm, gọt, tỉa tạo nên các mảng chạm khắc với các đề tài tứ linh (Long, Ly ,Quy, Phượng) cổ kính trang nghiêm và thanh thoát sinh động.

W-den lanh giang_14.jpg

Gian trong cùng là ban thờ Ông Hoàng Bảy - Quan Đệ Tam và Ông Hoàng Mười. 

W-den lanh giang_16.jpg

Lễ hội của đền Lảnh Giang hàng năm mở cửa vào các ngày từ 18 đến 25/6 và tháng 8 hàng năm. Tục lệ xưa vào ngày 18/5 (Âm lịch) người dân địa phương sẽ tổ chức chồng kiệu, kéo cờ thần trước cửa đền. 

W-den lanh giang_17.jpg

Từ lâu Lảnh Giang vẫn được coi là chốn linh thiêng, nơi du khách khắp các tỉnh thành về đây lễ bái, tìm hiểu lịch sử, thưởng ngoạn cảnh đẹp… Đền không chỉ đông vào hai kỳ tháng 6 và tháng 8 khi mở lễ hội mà gần như đông khách quanh năm.