Sức hút của phân khúc xe gầm cao đô thị cỡ nhỏ (CUV) ngày càng tăng lên ở Việt Nam khi doanh số năm 2023 vượt qua nhóm sedan cỡ B truyền thống. Đóng góp lớn vào mức tăng trưởng của nhóm xe này trong những năm qua có một phần không nhỏ của Corolla Cross, mẫu xe gầm cao bán chạy nhất của thương hiệu Toyota và hàng đầu phân khúc CUV cỡ nhỏ nói chung. 

Corolla 1.jpg
 Corolla Cross 2024 gia tăng sức cạnh tranh, duy trì vị thế hàng đầu phân khúc SUV đô thị. Ảnh: Toyota Việt Nam

Sau hơn ba năm bán tại Việt Nam, Corolla Cross giờ đây cần một cú hích về cấu hình sản phẩm để duy trì thế mạnh trong phân khúc dù thế hệ đầu tiên đã thành công về mặt doanh số. Phiên bản nâng cấp của Corolla Cross 2024 được xem là câu trả lời hoàn hảo của hãng Nhật trước những đòi hỏi ngày càng cao của người dùng. 

Loạt nâng cấp đáng giá 

Những năm gần đây, Toyota tỏ ra nhanh nhạy trong việc nâng cấp sản phẩm cả về thiết kế và trang bị, bởi thị hiếu của khách hàng đang chuyển biến nhanh và cạnh tranh của các đối thủ ngày càng lớn. Corolla Cross 2024 minh chứng cho điều này khi sở hữu diện mạo mới cân đối và thể thao hơn, chưa kể những tiện nghi mới bên trong.

Corolla 2.jpg
 Diện mạo mới mang xu hướng điện hóa rõ rệt của Corolla Cross. Ảnh: Toyota Việt Nam

Mặt ca-lăng của Corolla Cross 2024 được làm mới kiểu tràn viền, mang hơi hướng của mẫu SUV hạng sang Lexus RX thế hệ mới nhất. Phần đèn pha được tái thiết kế kèm dải định vị kết hợp xi-nhan kiểu dòng chảy như trên những mẫu xe cao cấp. Đặc biệt, xe bổ sung lựa chọn màu ngoại thất xám ánh ngọc trai và đỏ mang chất hiện đại và trẻ trung hơn. Trên phiên bản Hybrid, đồng hồ tốc độ 12,3 inch và màn hình giải trí 10 inch đều lớn hơn trước. 

Luôn lắng nghe và bổ sung những trang bị cho khách hàng cần là chìa khóa cho sự thành công của Toyota trên thị trường. Phiên bản 2024 cũng vậy khi trang bị phanh tay điện tử và giữ phanh tự động trên cả 2 phiên bản. Đặc biệt, ngoài hệ thống an toàn vốn đã có gói Toyota Safety Sense, nay còn được trang bị thêm tính năng phanh an toàn hỗ trợ đỗ xe trên phiên bản Hybrid. Chức năng này đưa ra cảnh báo và tự động phanh khi phát hiện có vật thể tĩnh hoặc phương tiện tiếp cận từ phía sau, giúp việc vận hành của người lái trở nên an toàn hơn. 

Corolla 3.jpg
 Phanh tay điện tử và giữ phanh tự động trở thành trang bị tiêu chuẩn. Ảnh: Toyota Việt Nam

Sở hữu hàng loạt nâng cấp về thiết kế lẫn trang bị nhưng giá bán của Corolla Cross giảm so với trước. Phiên bản máy xăng giá 820 triệu đồng, còn bản hybrid giá 905 triệu đồng, đem đến cơ hội tốt hơn cho khách hàng tại Việt Nam tiếp cận một trong những dòng xe gầm cao cỡ nhỏ “hot” nhất thị trường.

Tiếp tục định hướng hybrid tại Việt Nam 

Xét trong phân khúc xe đô thị nói chung, Corolla Cross là mẫu xe hiếm hoi cân bằng được yếu tố công nghệ mới và doanh số bán hàng. Nền tảng công nghệ hybrid tự sạc của Corolla Cross được người dùng tại Việt Nam ngày càng đánh giá cao bởi tính ưu việt như giảm phát thải, tiết kiệm nhiên liệu và không phụ thuộc hạ tầng trạm sạc. 

Ở phiên bản 2024, Corolla Cross giữ nguyên lựa chọn động cơ hybrid với sự kết hợp của máy xăng 1.8 công suất 98 mã lực và động cơ điện công suất 71 mã lực, cho tổng công suất 122 mã lực, mô-men xoắn 177 Nm đi kèm hộp số e-CVT. 

Corolla 4.jpg
 Corolla Cross là mẫu xe hybrid phổ thông tiên phong tại Việt Nam. Ảnh: Toyota Việt Nam

Mức tiêu hao nhiên liệu động cơ hybrid trên Corolla Cross tạo nên khác biệt lớn so với các đối thủ trong phân khúc. Theo công bố, bản hybrid tiêu thụ 4,05 lít/100 km đường ngoài đô thị; 3,01 lít/100 km đường đô thị và 3,67 lít/100 km đường kết hợp. So với bản máy xăng thông thường, mức tiêu hao nhiên liệu của bản hybrid giảm hơn 50%.

Corolla Cross là mẫu xe đầu tiên của Toyota tại Việt Nam trang bị động cơ hybrid. Mẫu CUV cỡ nhỏ nhập Thái Lan tiên phong cho mục tiêu xanh hóa giao thông Việt Nam, một phần của nỗ lực trung hòa carbon hướng đến tương lai của tập đoàn Nhật. Sau Corolla Cross, Toyota có thêm các dòng khác như Camry, Altis, Innova Cross, Yaris Cross, Alphard cũng ứng dụng công nghệ đột phá này. 

Corolla 5 ava.jpg
 Tính đến nay, dải sản phẩm xe Hybrid của Toyota đã có 6 mẫu xe từ sedan đến SUV và MPV. Ảnh: Toyota Việt Nam

Doanh số mảng xe hybrid của Toyota tại Việt Nam tính đến hết năm 2023 đạt 8.465 xe, nhiều nhất thị trường. Còn trên quy mô toàn cầu, mảng xe hybrid của Toyota đạt hơn 3,2 triệu chiếc, tăng 31,4% so với 2022, nhiều hơn bất kỳ thương hiệu nào khác.

Cách tiếp cận đa chiều, không phụ thuộc vào duy nhất loại hình công nghệ nào đang giúp Toyota đi đúng hướng. Ở chiều ngược lại, trong hơn một năm qua, nhiều hãng xe đã phải thay đổi lại kế hoạch của mình, không còn đặt cược hoàn toàn vào xe điện. Thay vào đó, các hãng giảm bớt đầu tư cho xe thuần điện chạy pin sạc ngoài và chuyển các nguồn lực nghiên cứu, phát triển sang xe hybrid.  

Công nghệ hybrid của xe được các chuyên gia đánh giá phù hợp với điều kiện thực tế giao thông Việt Nam. Cùng với những nâng cấp mạnh về thiết kế, tiện nghi và công nghệ an toàn, Corolla Cross 2024 hứa hẹn tiếp tục là “gà đẻ trứng vàng” của Toyota ở thị trường trong nước.

Toyota Việt Nam tiếp tục dành tặng Gói gia hạn bảo hành cho khách hàng mua Corolla Cross phiên bản mới. Theo đó, tổng thời gian bảo hành của xe Corolla Cross lên tới 5 năm/ 150.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) và thời gian bảo hành cho Ắc- quy điện trên phiên bản Corolla Cross Hybrid sẽ là 7 năm/ 150.000 km (tùy điều kiện nào đến trước), áp dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Ngọc Minh