Sáng 19/5, tại Hà Nội diễn ra buổi Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của hệ thống chính trị trưởng thành từ công nhân, công đoàn" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản tổ chức.

Nhiều cán bộ công đoàn được giao nhiệm vụ quan trọng

Chủ trì tọa đàm có các ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;  Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo Nhân Dân và ông Lê Hải Bình, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.

Tọa đàm là sự kiện trong Tháng Công nhân năm 2024, là điểm nhấn thúc đẩy sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ trưởng thành từ công nhân, công đoàn. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng.

buổi Tọa đàm khoa học
Xây dựng đội ngũ cán bộ trưởng thành từ công nhân, công đoàn luôn được Đảng quan tâm với nhiều chủ trương, định hướng đúng đắn, khoa học.

Ông Nguyễn Đình Khang cho biết, trong suốt chặng đường vẻ vang đồng hành cùng dân tộc, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam rất vinh dự và tự hào đã giáo dục, rèn luyện và đóng góp cho Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị nhiều cán bộ lãnh đạo ưu tú trưởng thành từ phong trào công nhân, công đoàn.

Đặc biệt, ở Trung ương, từ khi thành lập Đảng đến nay, giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn là điểm xuất phát, môi trường hoạt động, phấn đấu và trưởng thành của nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tiêu biểu là các đồng chí Nguyễn Đức Cảnh,Tôn Đức Thắng, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Văn Linh, Phạm Thế Duyệt...

Ở các cấp địa phương, các ngành nhiều công nhân, cán bộ công đoàn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng giao phó những nhiệm vụ quan trọng.

Hiện nay, cả nước có 3 địa phương tiêu biểu, 2 nhiệm kỳ lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố trưởng thành, được giao các trọng trách quan trọng, chủ chốt là thành phố Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và 1  Ủy viên Thường vụ Thành ủy; thành phố Đà Nẵng có Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy và 1 Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố; tỉnh Bình Dương có 2 Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy.

Ông Khang cho rằng, xây dựng đội ngũ cán bộ trưởng thành từ công nhân, công đoàn luôn được Đảng quan tâm với nhiều chủ trương, định hướng đúng đắn, khoa học.

Cần có chiến lược tuyển dụng cán bộ trưởng thành

Kết luận buổi tọa đàm, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho biết, công nhân, cán bộ công đoàn trưởng thành, phát triển sang làm lãnh đạo Đảng, quản lý Nhà nước nhiều nhưng tập trung vào các giai đoạn cách mạng trước đây, hiện tại số lượng đang có xu hướng giảm rõ rệt. 

Số cán bộ lãnh đạo, quản lý thực sự trưởng thành từ cán bộ công đoàn, phần lớn thông qua luân chuyển, chỉ có một thời gian ngắn làm công tác công đoàn. Trình độ của đội ngũ cán bộ công đoàn đã được năng cao,  có phẩm chất, đạo đức, lối sống, gắn bó, gần gũi với đoàn viên, công nhân lao động và đang được trẻ hóa nhưng phần lớn chưa qua trưởng thành từ phong trào công nhân lao động. Tỷ lệ cán bộ xuất thân từ công nhân hầu như không có.

Lê Quốc Minh .jpg TTX
Ông Lê Quốc Minh phát biểu tại buổi toạ đàm. Ảnh: Hải Nguyễn

Ông Lê Quốc Minh cho rằng, Tổng Liên đoàn Lao động cần phối hợp tổ chức các lớp lý luận chính trị, nghiệp vụ quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, cho cán bộ công đoàn; có chiến lược lâu dài trong việc tuyển dụng cán bộ trưởng thành từ công nhân vào hệ thống công đoàn, từ đó đào tạo bồi dưỡng tạo nguồn cho Đảng, Nhà nước.

Bộ Chính trị cho phép Tổng Liên đoàn được tăng cường tính tự chủ tức là có cơ chế tự chủ trong bộ máy, cho phép phân cấp tự chủ về biên chế, tổ chức bộ máy, sử dụng và quản lí cán bộ; đặt cơ cấu thành phần giai cấp công nhân trong tương quan với các giai tầng khác, đảm bảo sự thống nhất giữa số lượng và chất lượng. 

Trong đó, cần coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng; cần có cơ chế tuyển dụng linh hoạt hơn để bổ sung nguồn cán bộ công đoàn, đồng thời tăng cường luân chuyển cán bộ nhằm vừa đa dạng nguồn, vừa giảm “điểm nghẽn” và sức ì của cán bộ.

Tổng Liên đoàn Lao động cần nghiên cứu đề xuất nội dung đào tạo phù hợp cho cán bộ trong diện quy hoạch sang làm cán bộ bên Đảng và Nhà nước để đáp ứng được những yêu cầu cụ thể của từng vị trí việc làm trong khối chính quyền. 

Cần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng và trí thức hóa công nhân; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn tạo môi trường để công nhân và cán bộ công đoàn trưởng thành.