Theo tờ Guardian, 4 nghi phạm người Việt đã bị bắt ở London. Kết quả điều tra cho thấy, nhóm buôn người đã chia sẻ các bài đăng trên mạng xã hội Facebook nhằm vào cộng đồng người Việt, và tính phí hàng nghìn bảng Anh đối với những người muốn di cư trái phép bằng cách vượt biển. 

Cơ quan Phòng Chống Tội phạm Quốc gia Anh (NCA) cho hay, hôm 22/4, cảnh sát đã bắt giữ 4 nghi phạm người Việt gồm một phụ nữ (23 tuổi) tại Croydon ở phía nam London, một người đàn ông (64 tuổi) ở phía đông nam London, và một người đàn ông (34 tuổi) ở thành phố Leicester. Ngoài ra, một người đàn ông (25 tuổi) cũng đã bị bắt tại Croydon theo lệnh của chính quyền Pháp.

buon nguoi.jpg
Nữ nghi phạm người Việt (23 tuổi) bị bắt ở Croydon, phía nam London, Anh. Ảnh: NCA

Trong đó, nam nghi phạm lớn tuổi đóng vai trò lái xe, gom và đưa những người di cư đến những chiếc thuyền nhỏ. Ít nhất một lần người này đã đưa những người di cư trở lại địa chỉ ở Croydon.

Ba nghi phạm người Việt đầu tiên bị bắt vì nghi ngờ hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp, và đã bị cảnh sát thẩm vấn. NCA cho hay cả 3 người đều bị buộc tội, và đã trình diện tại tòa sơ thẩm Croydon vào ngày 23/4.

Người đàn ông (25 tuổi) sẽ đối mặt với các thủ tục dẫn độ, sau khi bị cáo buộc liên quan đến hành vi buôn người và tội phạm ma túy.

Thêm 12 cá nhân khác bị nghi ngờ có liên quan đến mạng lưới buôn người trên cũng đã bị bắt ở Paris.

Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly cho biết: “Chúng tôi đang sử dụng mọi cách có thể để trấn áp những kẻ buôn người, và phá vỡ chuỗi cung ứng của chúng. Cùng với các cơ quan thực thi pháp luật như NCA, đối tác Pháp và các quốc gia khác như Việt Nam, chúng tôi cam kết triệt phá những băng nhóm tội phạm đang cố gắng kiếm lợi bằng cách lạm dụng các đường biên giới của Anh”.