Chị Nguyễn Thị Thủy (SN 1973), ở TDP Tân Mỹ, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình là vợ của anh Phan Thanh Hùng, thuyền trưởng và là chị gái anh Nguyễn Ngọc Hà là máy trưởng của tàu cá QB 98614 TS bị mất liên lạc vào tối 3/5.

Tàu cá của anh Hùng có tất cả 5 thuyền viên, sau 3 ngày lênh đênh trên biển, anh Hà là người đầu tiên được một tàu khác cứu sống và đưa vào bờ vào sáng 7/5.

W-anh-1-4-1.jpg
Chị Nguyễn Thị Thủy khóc ngất khi nghe tin chồng là anh Phan Thanh Hùng có thể đã mất. Ảnh: Hải Sâm

Sau khi thuyền cập bến, anh đã đi thẳng đến nhà chị gái để báo việc anh rể có thể đã mất. Nhận tin từ em trai, chị Thủy khóc ngất, gia đình phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Vợ chồng chị Thủy có 2 người con hiện đang đi xuất khẩu lao động, từ ngày nhận được tin thuyền của bố bị giông lốc đánh chìm, các cháu cũng đứng ngồi không yên, ai cũng mong có phép màu.

Còn chị Nguyễn Hồng Loan, con gái ông Nguyễn Văn Thì (SN 1967), cũng là thuyền viên của tàu QB 98614 TS gần như tuyệt vọng khi thấy người bạn cùng thuyền của ba mình là anh Nguyễn Ngọc Hà vừa được cứu sống trở về. 

“Mấy chục năm đi biển của ba tôi chưa bao giờ gặp sự cố gì, mùa này biển yên bình nên ba mới đi cùng thuyền của các chú. Cách đây 3 ngày tôi mới biết tàu của ba bị nạn, cả gia đình lòng như lửa đốt, chỉ mong ba và các bạn cùng thuyền gặp may mắn và được cứu sống”, chị Loan nói.

W-anh-2-3-1.jpg
Chị Nguyễn Hồng Loan, con gái ông Nguyễn Văn Thì (SN 1967) thuyền viên của tàu QB 98614 TS mong chờ có phép màu đến với bố cùng các thuyền viên còn lại. Ảnh: Hải Sâm

Cạnh đó, khi nghe tin có bạn cùng thuyền con trai được cứu và cập bến an toàn, anh Nguyễn Văn Lương, ở TDP Xuân Lộc, phường Quảng Phúc, ba của thuyền viên Nguyễn Trung Bảo (SN 2006) đã có mặt tại Trạm kiểm soát Đồn biên phòng Gianh rất sớm để gặp.

Người đàn ông rắn rỏi, bàn tay run rẩy, ánh mắt tỏ rõ sự thất vọng khi nghe thuyền viên Hoàng Đăng Dung báo rằng, có thể con trai anh đã không còn. 

Anh Lương kể, từ năm 12 tuổi Bảo đã theo ba đi biển: “Nó bảo không đến trường học chữ được thì theo ba đi biển học nghề. Chuyến biển này nó theo bạn cùng thuyền ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch. Đã 6 ngày gia đình nhận được tin tàu bị chìm, nếu được cứu thì nó đã liên lạc được về nhà rồi chứ có đâu mà đến nay vẫn chưa có thông tin gì. Giờ chỉ mong cho “phép màu” có thể xảy ra chứ con tôi còn trẻ quá”, anh Lương chia sẻ.

Cũng trong sáng nay, khi nghe tin 4 ngư dân bị nạn trên biển trở về đất liền, hàng trăm người dân, gia đình của các ngư dân đã tập trung chờ đón. 

Dù bị bệnh phải ngồi xe lăn nhưng ông Nguyễn Văn Thuận, cậu ruột của anh Lê Văn Chiến, thuyền trưởng tàu QB 98678 TS vẫn bảo vợ đưa đến để đón cháu.

W-anh-4-1-2.jpg
Anh Lê Văn Chiến nghẹn ngào trong vòng tay của người thân. Ảnh: Hải Sâm

Ông Thuận cho biết, Chiến cũng như những người đàn ông khác ở địa phương, cứ lớn lên là theo cha ông đi biển. Ngoài những ngày mưa bão bão hoặc trăng sáng thì ngư dân đều “lấy biển làm nhà”. 

“Nghe tin cháu gặp nạn chúng tôi cũng đứng ngồi không yên, giờ cháu đã may mắn trở về bình an, chỉ mong sao những người đang mất tích cũng có được may mắn để sớm được về đoàn tụ cùng gia đình”, ông Thuận nói.

Sáng 7/5, BĐBP Quảng bình đã tiếp nhận 4 ngư dân Lê Văn Chiến (SN 1984), Nguyễn Văn Sơn (SN 1991) thuyền viên trên tàu cá bị chìm mang số hiệu QB 98768-TS, Hoàng Đăng Dung (SN 1996), thuyền viên trên tàu QB 92699-TS và Nguyễn Ngọc Hà (SN 1984) thuyền viên tàu QB 98614-TS.

Sau khi đưa lên bờ, các ngư dân đã được cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh và Đồn Biên phòng Lý Hòa sơ cứu, chăm sóc sức khỏe ban đầu, riêng ngư dân Nguyễn Ngọc Hà sức khoẻ yếu nên đã được đưa đi bệnh viện điều trị.

Các lực lượng vẫn đang khẩn trương tìm kiếm 10 nạn nhân còn lại trên 2 tàu cá QB 98614 TS và tàu QB 92699 TS.