- Trước khi bước vào phần tranh tụng, đại diện VKS đã đề nghị mức án từ 19-20 năm tù đối với bị cáo Phạm Thanh Bình – nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc tập đoàn Vinashin.

Sau 2 ngày xét xử, sáng 29/ 3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) bước vào phần luận tội.

Theo đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa, hành vi phạm tội của Phạm Thanh Bình và các bị cáo gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Hậu quả thiệt hại do hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế của các bị cáo gây ra trong từng dự án cũng như tổng thiệt hại chung của vụ án này thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

VKS đề nghị mức án 19-20 năm đối với bị cáo Phạm Thanh Bình. Hai bị cáo Liêm và Nghiêm bị đề nghị mức án 17-18 năm. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 3-16 năm tù.

Ngoài hậu quả thiệt hại về tiền, tài sản của Nhà nước với giá trị đặc biệt lớn, hành vi phạm tội của các bị cáo còn làm đình trệ sản xuất kinh doanh, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư nước ngoài đối với ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Đối với bị cáo Phạm Thanh Bình, trong quá trình hoạt động, Phạm Thanh Bình đã không tuân thủ pháp luật, không theo sự chỉ đạo của Chính phủ, cố ý làm trái trong việc đầu tư một số dự án tại tập đoàn này.

Bị cáo Phạm Thanh Bình cùng các đồng phạm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước ở năm dự án với tổng thiệt hại trên 910 tỉ đồng.

Cụ thể, Nguyễn Thanh Bình cùng các đồng phạm đã cố tình mua tàu Hoa Sen khi không được Thủ tướng cho phép; tự ý bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang mà không xin ý kiến tập đoàn; đầu tư dự án tàu Bình Định Star gây thua lỗ; phê duyệt thực hiện đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (Nam Định) khi chưa có ý kiến thẩm định của các cơ quan chức năng; nhập các thiết bị công nghệ lạc hậu.

Riêng về dự án mua tàu Hoa Sen, Phạm Thanh Bình đã không thực hiện đúng quy trình và thủ tục đầu tư, không có biên bản tổng nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng, không lập báo cáo quyết toán dự án đầu tư hoàn thành để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, quá trình kiểm tra chất lượng trước khi nhận bàn giao tàu không đảm bảo tính khách quan.

Trong dự án này, Phạm Thanh Bình giữ vai trò là người tổ chức, Trần Văn Liêm, Hồ Ngọc Tùng, Giang Kim Đạt, Trịnh Thị Hậu và Hoàng Gia Hiệp là đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Với những sai phạm nghiêm trọng, VKS đã đề nghị truy tố Phạm Thanh Bình và 7 bị cáo khác về tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3, điều 165 BLHS.

Riêng bị cáo Nguyễn Tuấn Dương, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long, đại diện VKS đề nghị HĐXX chuyển từ tội danh “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” sang tội “sử dụng tài sản trái phép”.

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa khẳng định: Tại thời điểm phạm tội, Phạm Thanh Bình là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ, là người giữ vai trò chủ chốt của 3 dự án.

Do vậy, Bình có vai trò chính trong vụ án, mức án cao hơn các bị cáo khác. Mặc dù, Phạm Thanh Bình có nhiều tình tiết giảm nhẹ song hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nên cần áp dụng cao nhất của khung hình phạt.

VKS đề nghị mức án 19-20 năm đối với bị cáo Phạm Thanh Bình. Hai bị cáo Liêm và Nghiêm bị đề nghị mức án 17-18 năm. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 3-16 năm tù.

Sau khi đại diện VKS kết thúc phần luận tội, phiên tòa bước sang phần tranh tụng với phần bào chữa của các luật sư.
 
Hoàng Sang