- "Sau 3 tuần triển khai thực hiện phân làn lưu lượng xe Bắc - Nam đi lên đường Hồ Chí Minh (HCM) quá trình phân luồng đường vẫn chưa nhận được sự hưởng ứng của các doanh nghiệp và các Sở GTVT địa phương". Đây là đánh giá của Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT).
 
Viện cớ còn nhiều vướng mắc
 
Theo báo cáo của Tổng cục đường bộ, mặc dù Bộ GTVT mới chỉ thực hiện phân luồng đối với đoạn Hà Nội - Vinh (Nghệ An), song việc thực hiện vẫn diễn ra chậm.
 
Những tuần đầu triển khai phân luồng đường HCM tiến triển còn chậm do nhiều đơn vị vận tải đề nghị hoãn hoặc lùi thời gian triển khai (Ảnh:Lao động).
 
Những tuần đầu triển khai phân luồng đường HCM tiến triển còn chậm do nhiều đơn vị vận tải đề nghị hoãn hoặc lùi thời gian triển khai với những lý do: không có khách ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh; không có dịch vụ ăn uống, sửa chữa, cứu hộ, sơ cấp cứu … trên dọc tuyến.
 
Theo phương án phân luồng đường HCM, toàn bộ xe khách tuyến cố định có hành trình trên 1.000km và 30% xe khách tuyến cố định có hành trình từ 300km trở lên của 33/63 Sở GTVT sẽ có 1 đoạn hành trình đi đường HCM thay vì đi trên Quốc lộ 1.
 

Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, nhân dân dọc tuyến lấn chiếm hành lang ATGT, phơi rơm rạ, chăn thả gia súc, bán hàng nông sản và phơi ngô, sắn... gây mất ATGT cho người, phương tiện tham gia giao thông, gây khó khăn khi lưu thông qua tuyến đường này.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên tục có công văn triển khai, hướng dẫn đến 33 Sở GTVT, 414 xe của 151 đơn vị vận tải hoạt động trên 154 tuyến sang hoạt động trên tuyến cũng đã được Tổng cục lên danh sách để thực hiện phân luồng, điều chỉnh hành trình các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh.

Tuy nhiên, quá trình phân luồng đường HCM vẫn chưa nhận được sự hưởng ứng của các doanh nghiệp và các Sở Giao thông địa phương.

Giải quyết vướng mắc đầu tháng 3


Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc phải bắt buộc một số loại xe di chuyển qua đường HCM không phải chủ trương mới của Bộ GTVT mà vì QL1 đã ở tình trạng quá tải và đang sửa chữa nâng cấp. Do vậy, sẽ ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông của các xe lưu thông đường dài.

Thứ trưởng Đông cũng cho biết thêm, theo nghiên cứu dù đường HCM từ Hà Nội – Vinh dài hơn 60 km so với đường QL1 nhưng chi phí chạy xe ít hơn, đặc biệt là với xe chạy đường dài.

Về các dịch vụ kèm theo như trạm xăng, trạm nghỉ trên hành trình, Thứ trưởng Đông cho rằng, dịch vụ toàn tuyến cơ bản đoạn từ Hà Nội - Vinh đã đầy đủ, không có vấn đề gì lớn, chỉ có đoạn Quảng Trị - Kon Tum còn vấn đề. Bộ cũng đã  giao cho Tổng cục Đường bộ và các Sở GTVT bổ sung, nâng cấp.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đông, để việc phân làn có hiệu quả, các cơ quan chức năng cần có chế tài mạnh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đã được yêu cầu điều chỉnh đi theo tuyền đường mới.

Trong thời gian đầu tháng 3, Tổng Cục đường bộ Việt Nam sẽ có các cuộc làm việc với các Sở GTVT và các đơn vị vận tải để tiếp tục quán triệt và giải quyết các vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

Tổng cục cũng đề nghị Bộ GTVT có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố dọc tuyến đường HCM chỉ đạo Sở GTVT và các cấp chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị quản lý đường, thanh tra đường bộ tăng cường công tác tuyên truyền về việc nhân dân dọc tuyến không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, không phơi rơm rạ, chăn thả gia súc, bán hàng nông sản và phơi ngô, sắn... gây mất an toàn giao thông cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Hoàn thành sửa chữa đường vào cuối tháng 3
Đoạn đi qua địa phận tỉnh Hòa Bình có một số đoạn tuyến bị hư hỏng, còn nhiều ổ gà. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và Khu QLĐB II đang rà soát để thống nhất phương án sửa chữa. Còn một điểm đen tại km477+000 ÷ km477+400 giao Khu QLĐB II đang khắc phục bước 1. Tuyến QL48: Đoạn từ QL1(km0) đến km20+083 đã sửa chữa nền, móng đường đảm bảo xe lưu thông được.

Hiện nay, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đang tích cực chỉ đạo các đơn vị hoàn thành sửa chữa bảo hành. Dự kiến hoàn thành các hạng mục bảo hành tuyến cuối 3/2012.

Tổng Cục đường bộ Viêt Nam đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương sửa chữa bảo hành công trình và triển khai xây dựng 2 nhà hạt, giải quyết việc đền bù GPMB 900m rãnh dọc, bàn giao hồ sơ GPMB dọc tuyến cho các Khu QLĐB quản lý.
 
Vũ Điệp