- Chưa bao giờ việc xét Giải thưởng nhà nước, danh hiệu NSND và NSƯT lại gây xôn xao, khiến báo chí tốn nhiều giấy mực như thời gian qua. Là một trong những ca sĩ hiếm hoi từng được phong tặng danh hiệu NSND - Ca sĩ Thanh Hoa đã có những trải lòng xung quanh vấn đề này.


Theo NSND Thanh Hoa, trước đây khi được phong tặng NSND có người còn được cấp đất, còn đến thời của  bà, năm 2001, thì cắt hẳn ưu ái này. "Tôi không nhớ rõ khi mình được phong danh hiệu nhận được bao nhiêu tiền, hình như khoảng gần 10 triệu đồng gì đó. Vui ghê lắm và mang hết số tiền đó đi đãi bạn bè vài bữa" - NSND Thanh Hoa nhớ lại.

NSND Thanh Hoa chia sẻ thẳng thắn rằng những người nghệ sĩ dù ở lĩnh vực nào ngay từ khi làm hồ sơ gửi lên xét danh hiệu, bản thân họ phải xem lại mình và sự cống hiến đã đủ uy tín chưa. Theo bà, danh hiệu không phải là đồ trang sức. Khi đạt danh hiệu có nghĩa là phải gánh trên vai một trách nhiệm nặng nề để trả ơn với xã hội.

"Nếu hiểu thấu đáo sẽ thấy văn hóa của chúng ta chưa theo kịp kinh tế, vì vậy hơn bao giờ hết các nhà quản lý, hội đồng thẩm định phải có những  xét duyệt đúng đắn làm trong sáng nền văn hóa nói chung, ca nhạc nói riêng. Ca sĩ Trọng Tấn, Anh Thơ vào đề cử NSƯT tôi thấy hoàn toàn xứng đáng và nếu bị trượt lần này thì thật tiếc" - NSND Thanh Hoa tâm sự.

NSND Thanh Hoa cũng thổ lộ rằng trước khi được phong danh hiệu, bản thân bà chưa bao giờ nghĩ mình là người nổi tiếng. Bà kể: "Tôi có lần mặc áo may ô, quần bò đi ăn kem với bạn bè, bị khán giả nhận ra xôn xao nói: "Thanh Hoa kìa", vậy là sau lần đó tôi tự thấy không cho phép mình luộm thuộm khi ra đường".


NSND Thanh Hoa trên sân khấu

Trả lời câu hỏi: Bà có ý kiến gì về việc con gái - nhà biên kịch Phan Huyền Thư có những tranh luận về hồ sơ Giải thưởng Nhà nước của đạo diễn Nguyễn Thước thời gian qua? - NSND Thanh Hoa nói: "Nói đến phim tôi là người ngoại đạo nhưng tôi tin con gái mình. Trong gia đình Thư luôn là người chịu thiệt thòi. Thư không phải là người háo danh, vì thành tích nên các ý kiến của Thư chắc chắn không thể vì vụ lợi cá nhân".

Cùng với 4 sao mai Anh Thơ - Tân Nhàn, Thành Lê, Lê Thị Mận, NSND Thanh Hoa vừa cho ra album nhạc đồng quê với tựa đề "Chuyện quê tôi". Nghệ sĩ Thanh Hoa bảo 4 sao mai là 4 giọng hát trữ tình hay nhất hiện nay theo đánh giá của bà. Vì thế khi biên tập sản phẩm âm nhạc này, bà cũng lựa những bài hát ghi dấu ấn của họ thời gian qua.

NSND Thanh Hoa cũng thú nhận, khi 4 ca sĩ kể trên đi thi hồi dự Sao Mai chính bà là người chọn và vỡ bài cho họ. Vì thế, khi nhận được lời mời hợp tác cả 4 ca sĩ đều rất nhiệt tình mà không đòi hỏi cát xê bao nhiêu. Sau sản phẩm âm nhạc này, NSND Thanh Hoa dự định làm album với 5 giọng ca nam trữ tình ở nhiều thế hệ khác nhau.

Trước luồng thông tin cho rằng NSND Thanh Hoa "bức xúc" khi thấy một số ca sĩ Sao Mai khu vực phía Bắc năm nay không được đánh giá cao, NSND Thanh Hoa nói rằng điều này chỉ là võ đoán vô căn cứ của ai đó. Bà khẳng định mỗi cuộc thi có một ban giám khảo riêng nên họ cũng có cách thẩm định khác nhau và tin tưởng vào sự công tâm của các giám khảo.


Chân dung NSND Thanh Hoa

Với ý kiến cho rằng các ca sĩ Sao Mai dòng dân gian năm nay không có sự đột phá trong việc chọn bài cũng như thể hiện mới lạ, NSND Thanh Hoa nói: "Tất cả các ca sĩ khi đi tham dự một cuộc thi họ mang phong cách học sinh đi thi nên không nên đòi hỏi họ sáng tạo, bốc lửa được. Khi đã có giải rồi họ mới bắt đầu nghề nghiệp và có những thể nghiệm".

NSND Thanh Hoa tiết lộ sẽ cùng với NSƯT Huyền Thanh đang ấp ủ mở một công ty mang tên Tinh hoa nghệ thuật Việt để mở các lớp dạy giải phóng cơ thể, giao tiếp khán giả, kỹ năng thanh nhạc dự định sẽ mời một số chuyên gia nước ngoài cùng với các NSND Lê Khanh, MC Chiến Thắng, MC Thảo Vân, NSND Thanh Hoa, ca sĩ Thành Lê làm giảng viên.

Sơn Hà