- Ngày 22/7 tại Hội nhà văn Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thay mặt Đảng và nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho nhà văn Sơn Tùng.

 

Nhà văn Sơn Tùng đi vào hội trường Hội Nhà văn Việt Nam trên chiếc xe lăn, trước sự chào đón của mọi người.


Trên chiếc xe lăn được đẩy vào hội trường, nhà văn Sơn Tùng vô cùng xúc động. Đông đủ bạn bẻ, người thân, lãnh đạo và chủ tịch các cơ quan, chi hội đều có mặt để chúc mừng ông.


Nhà văn Sơn Tùng tên thật là Bùi Sơn Tùng sinh năm 1928 ở một làng quê Nghệ An giàu truyền thống yêu nước. Sớm tham gia cách mạng từ năm 16 tuổi, với cây bút như cây súng, ở đâu có mặt trận ác liệt nhất là ở đó có Sơn Tùng.

 

Trong chiến tranh, Sơn Tùng dũng cảm xung phong làm phóng viên chiến trường. Tại quân khu 4, nơi bom đạn ác liệt nhất, hình ảnh một cậu phóng viên nhỏ nhắn với chiếc mũ cối, bộ quần áo Tô Châu và chiếc túi giản dị đã quá quen thuộc với nhiều chiến sĩ.


Nhà văn Sơn Tùng cùng người vợ đã chăm sóc cho ông trong lúc ốm đau bệnh tật và cho tới tận ngày hôm nay.

Sau chiến tranh, Sơn Tùng vẫn tiếp tục trên con đường cầm bút với vai trò là phóng viên cho các tờ báo và còn là cây bút viết về những nhà cách mạng hiện đại. Sơn Tùng là người đầu tiên mở một hướng mới khi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh với tư cách là một con người bình thường, một người con xứ Nghệ.

 

Với nhiều tác phẩm, bài báo để đời về giai đoạn chiến tranh, Sơn Tùng đã chứng tỏ tài năng cũng như phẩm chất của một con người yêu nước để diệt cái ác, phê phán cái xấu và phản ánh cái tốt đẹp của cuộc sống.

Hơn 14 đầu sách về các lãnh tụ, đặc biệt trong đó là tác phẩm ông viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh với tên Búp sen xanh được tái bản nhiều lần và dịch ra nhiều thứ tiếng, Sơn Tùng xứng đáng được vinh danh cùng ngòi bút đã hằn sâu trong nhiều lớp độc giả và hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, người từng là đồng đội của nhà văn Sơn Tùng có mặt trong buổi lễ hôm nay để trao danh hiệu Anh hùng lao động cho nhà văn.



Tổng biên tập Báo VietNamNet - Nhà thơ Bùi Sỹ Hoa (áo đen) tặng hoa và quà chúc mừng nhà văn Sơn Tùng



Hôm nay, với những vết thương về thể xác do chiến tranh hành hạ, ở tuổi ngoại 80, người anh hùng ấy vẫn cháy rực một ngọn lửa trong ngòi bút. 


Nhà văn Hữu Thỉnh xúc động phát biểu tại buổi lễ: “Không có ở đâu trên thế giới này có người viết văn như Sơn Tùng, anh nhờ vợ buộc mình vào ghế khi viết để tránh những cơn co giật khi xúc động làm cơ thể bị liệt của mình xuống ngã bàn viết…”

 

Hoàng Nguyễn (Ảnh: Huy Hoàng, Nguyễn Đình Toán)