Hội Điện ảnh Việt Nam đã trao Cánh diều vàng cho “Long Thành cầm giả ca”, khép lại một mùa hội phim buồn tẻ, uể oải và ì xèo xì căng đan. Ninh Dương Lan Ngọc với vai Nương trong “Cánh đồng bất tận” đã giành giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.


TIN LIÊN QUAN:


Kết quả trên kết thúc êm đẹp đã được dự báo trước cho một mùa Cánh diều có quá nhiều lùm xùm quanh chuyện “đạo phim, đạo nhạc” của các ứng viên, đến mức ban tổ chức đã phải loại tư cách dự tranh của ứng viên Giao lộ định mệnh trước sức ép của dư luận.

Đoàn làm phim "Long thành cầm giả ca" nhận Cánh diều vàng cho phim nhựa

Trước thềm trao giải, Long Thành Cầm giả ca cùng Cánh đồng bất tậnKhát vọng Thăng Long nổi lên như ba ứng viên sáng giá nhất cho giải Cánh diều vàng. Trên thực tế, Cánh đồng bất tận gây ra nhiều tranh cãi trái chiều và Khát vọng Thăng Long chưa gây được hiệu ứng cho khán giả dù được chiếu rộng rãi; thì giải vàng cho Long Thành Cầm giả ca là sự lựa chọn an toàn cho ban giám khảo.

Bộ phim sầu thảm kể về thân phận chìm nổi của một cô ca kỹ thành Thăng Long giữa thời loạn ly – do đạo diễn Đào Bá Sơn dàn dựng, NSƯT Văn Lê (đoạt giải biên kịch) phóng tác trên thi phẩm cùng tên của đại thi hào Nguyễn Du – được giới chuyên môn đánh giá là một bộ phim mang nhiều tâm huyết, ít “sạn” và tạo dựng được bối cảnh, phục trang thuần Việt.

Ninh Dương Lan Ngọc nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Cánh đồng bất tậnKhát vọng Thăng Long – ngoài một giải Cánh diều bạc chung với Vũ điệu đam mê – thắng thế ở các giải dành cho diễn xuất, âm nhạc và đạo diễn. Đáng chú ý, bộ phim bị giới truyền thông chê “tẻ nhạt đến mức không buồn nói” Vũ điệu đam mê của Hãng phim truyện I bất ngờ nhận được tới 3 giải, trong đó giải nữ diễn viên phụ cho Cao Thùy Dương và giải quay phim.

Tinh thần đề huề, vui vẻ cả làng còn thể hiện ở trên 30 giải thưởng dành cho các nhánh: phim hoạt hình; phim truyện nhựa và video, phim tài liệu nhựa và video; công trình nghiên cứu điện ảnh. Ở những giải mà cuộc cạnh tranh gay cấn, dễ gây nhiều dư luận, ban giám khảo rõ ràng đã tìm “lối thoát” bằng… rất nhiều giải bạc và bằng khen. Ngay một số giải như: phim tài liệu khoa học, phim tài liệu nhựa, đạo diễn phim khoa học, công trình nghiên cứu điện ảnh…, khi không tìm được phim xứng đáng để trao Cánh diều vàng, ban tổ chức vẫn khích lệ với hàng loạt bằng khen được trao.

Cánh diều bạc (Không có Cánh diều vàng) và vô số bằng khen trao cho phim ngắn

Đây chính là nguyên nhân khiến những cái tên tác phẩm, tên cá nhân được tôn vinh trong đêm trao giải Cánh diều gần như trôi tuồn tuột khỏi trí nhớ khán giả. Ngay cả MC Hồng Phúc và người đẹp Thanh Mai còn liên tục nhầm lẫn tên người đoạt giải, thậm chí nhầm lẫn cả tên giải vừa được trao.

Giải thưởng quá nhiều trong khi thời lượng chỉ cho phép trên dưới 2 giờ, là một áp lực không nhỏ đối với đạo diễn chương trình Trịnh Lê Văn. Kết quả, sau vài phút lắng đọng với phần tưởng nhớ các cây đại thụ của điện ảnh Việt Nam như cố NSND Trần Vũ, cố NSND Nguyễn Ngọc Quỳnh…, đêm trao giải kéo dài lê thê trong sự tẻ nhạt của việc gọi tên lên nhận giải, sự lộn xộn đứng ngồi dưới hàng ghế khán giả và rất ít những tràng pháo tay cổ vũ.

Giải nam và nữ diễn viên phụ

Giải quay phim xuất sắc

 NSƯT Minh Châu nhận giải Cánh diều vàng phim truyện video: Bí thư tỉnh ủy

Ngay cả nỗ lực tạo cảm giác cạnh tranh giữa các ứng viên bằng cách công bố các đề cử trước khi gọi tên người chiến thắng cũng khiến người xem cảm giác về một “trò diễn”. Bởi ban tổ chức chỉ công bố các ứng viên dự tranh cho giải thưởng cụ thể.

Bài: Minh Chánh, ảnh: Liêu Đông

Các giải thưởng dành cho phim truyện nhựa:

Cánh diều vàng: Long thành cầm giả ca

Cánh diều bạc: Cánh đồng bất tận, Vũ điệu đam mê, Khát vọng Thăng Long

Giải báo chí cho phim truyện nhựa xuất sắc: Cánh đồng bất tận

Đạo diễn: NSƯT Lưu Trọng Ninh – Khát vọng Thăng Long

Biên kịch: NSƯT Văn Lê – Long Thành cầm giả ca

Nam diễn viên chính: Vũ Đình Toàn – Khát vọng Thăng Long

Nữ diễn viên chính: Ninh Dương Lan Ngọc – Cánh đồng bất tận

Nam diễn viên phụ: Võ Thanh Hòa – Cánh đồng bất tận

Nữ diễn viên phụ: Cao Thùy Dương – Vũ điệu đam mê

Nhạc sĩ: Quốc Trung – Cánh đồng bất tận

Âm thanh: Nguyễn Trung Hiếu – Cô dâu đại chiến

Quay phim: Hoàng Dũng – Vũ điệu đam mê

Họa sĩ: Nguyễn Trung Hoan – Nguyễn Mạnh Đức – Long Thành cầm giả ca

Các giải thưởng khác:

Cánh diều vàng phim truyện video: Bí thư tỉnh ủy

Biên kịch phim truyện video: Vân Thảo – phim Bí thư tỉnh ủy

Đạo diễn phim truyện video: NSƯT Lê Cung Bắc – Vó ngựa trời nam

Nam diễn viên chính phim truyện video: Huỳnh Đông – Vó ngựa trời nam

Nữ diễn viên chính phim truyện video: NSƯT Minh Châu – Bí thư tỉnh ủy

Đạo diễn phim hoạt hình: NSƯT Phạm Minh Trí – Người con của rồng

Phim tài liệu Video: xuất sắc nhất Tội ác rừng xanh

Đạo diễn phim tài liệu video: Lê Hoài Phương – Tội ác rừng xanh

Phim khoa học: Mùa sinh ở biển