Lãnh đạo khoa Luật đã quyết định tạm đình chỉ công tác PGS.TS Nguyễn Bá Diến, Trưởng bộ môn luật quốc tế thuộc khoa luật (ĐH Quốc gia Hà Nội), trong thời gian thanh tra làm rõ những nội dung đơn thư tố cáo của một số sinh viên.
 
TIN BÀI KHÁC

Thông tin từ GS.TS Phạm Hồng Thái, Chủ nhiệm khoa Luật, cho biết chiều 25/5.
 
Trước đó, đơn thư của sinh viên gửi tới ĐH Quốc gia Hà Nội và một số cơ quan cấp trên nêu đích danh PGS.TS Nguyễn Bá Diến nhận tiền của sinh viên với mức “đóng góp” mỗi sinh viên từ 500.000 - 1 triệu đồng/lần để đổi lấy việc được hướng dẫn trước nội dung thi vấn đáp, đạt điểm cao trong môn Tư pháp quốc tế - môn học do thầy Diến phụ trách.
 
Về thông tin này, ông Phạm Hồng Thái cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, ban chủ nhiệm khoa đã thành lập ngay 2 tổ kiểm tra để rà soát, thanh kiểm tra, xác minh làm rõ 3 sự việc liên quan: nhận tiền “đi thầy” của sinh viên chính quy trong kỳ thi các môn thuộc bộ môn Luật quốc tế quản lý; vi phạm quy chế hỏi thi các môn thuộc bộ môn Luật quốc tế quản lý; cho con trai ông Diến là Nguyễn Hùng Cường không đủ tiêu chuẩn giảng viên dạy thay tại các lớp chính quy.
 
Hai bố con thầy Diến (Ảnh: Phunutoday)

Kết quả xác minh đã cho thấy: “Các chứng cứ thu thập được trong quá trình xác minh hoàn toàn phù hợp, logic và trở thành một hệ thống có thể chứng minh rằng hành vi này có dấu hiệu nhận hối lộ” - trả lời trên Dân Trí, sáng 26/5, ông Thái cho biết.
 
Bên cạnh đó, ông Diến còn để con trai là Nguyễn Hùng Cường - đang học thạc sĩ, chưa đủ tiêu chuẩn - đứng bục giảng dạy. Lãnh đạo khoa đã thành lập tổ thanh tra để xác minh từng vụ việc. GS.TS Phạm Hồng Thái khẳng định việc sinh viên tố cáo ông Nguyễn Hùng Cường chưa đủ tiêu chuẩn để đứng bục giảng dạy là có thật.
 
Trả lời trên báo Dân trí, TS Thái cho biết, lãnh đạo khoa đã quyết định tạm đình chỉ công tác giảng dạy đối với ông Cường. Trước đó, chiều ngày 25/5, trao đổi với Tuổi Trẻ, GS.TS Phạm Hồng Thái cũng cho biết, lãnh đạo khoa đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với PGS.TS Nguyễn Bá Diến, trưởng bộ môn luật quốc tế thuộc Khoa Luật (ĐH Quốc gia Hà Nội) để làm rõ những nội dung đơn thư tố cáo của một số sinh viên. Những nội dung liên quan đến việc nhận tiền “đi thầy” đổi điểm sẽ được điều tra, nếu có tiêu cực, sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, ông Thái khẳng định.
 
Chia sẻ trên báo Phunutoday, PGS. TS Nguyễn Bá Diến bày tỏ về vụ việc: "Tôi thật sự đau lòng. Nói thật, buồn thì mình cũng buồn chán rồi, gần nửa năm nay tôi đã thấy thất vọng quá rồi. Mà tôi là dân luật, chừng nào có bản án của tòa án thì tôi mới phục và sẽ chịu trách nhiệm. Còn cứ nói vu vơ, không có chứng cứ thì ai cũng làm được. Có nói gì thì nói. Sinh viên của tôi phải hiểu tôi chứ. Còn bây giờ lương tâm tôi thanh thản".
 
Tôi khẳng định lại đây là một câu chuyện được dàn dựng chứ không phải là câu chuyện của mấy cô cậu sinh viên. Việc có đơn thư tố cáo vô căn cứ đối với tôi đó là câu chuyện của những người, do tư thù cá nhân với tôi và cũng vì mong muốn phá hoại sự ổn định của Khoa Luật, dàn dựng lên.
 
Ngoài ra, giảng viên Nguyễn Hùng Cường, Khoa Luật, ĐHQG HN: cũng cho biết về sự việc: "Tôi có đầy đủ bằng chứng là tôi hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để giảng dạy bởi vì tôi đã thông qua hai hội đồng xét duyệt và có xác nhận của Chủ nhiệm khoa Luật có chứng nhận rõ ràng tôi có đủ tiêu chuẩn làm giảng viên". 

 Tuệ Linh (Tổng hợp)