Giám đốc Sở Cảnh sát London Paul Stephenson vừa từ chức trong bối cảnh các quan chức Anh đang điều tra vụ bê bối nghe trộm điện thoại và tham nhũng tại báo News of the World của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch.

TIN LIÊN QUAN:



Sir Paul Stephenson khẳng định ông ra đi với sự liêm chính còn nguyên vẹn. (Ảnh: PA)



Sĩ quan cao cấp nhất trong ngành cảnh sát Anh đã phải đối mặt với chỉ trích vì thuê cựu giám đốc điều hành báo News of the World, Neil Wallis, làm cố vấn.  Trước đó, ông Wallis cũng đã bị bắt và bị xét hỏi liên quan tới vụ nghe lén.

Sir Paul nói rằng các mối quan hệ của ông với nhà báo Wallis có thể cản trở các cuộc điều tra. Ông nhấn mạnh, nhiều bài học đã được rút ra từ vụ bê bối song ông từ chức với sự liêm chính còn nguyên vẹn. Paul cũng nói ông không nắm được quy mô của vụ nghe lén. 

Bộ trưởng Nội vụ Theresa May cho biết bà "thấy tiếc" về việc giám đốc sở cảnh sát London từ chức và cám ơn Paul vì tất cả những gì ông đã làm trong thời gian tại nhiệm. "Sir Paul đã dẫn dắt lực lượng cảnh sát qua những thời điểm khó khăn, mặc dù những hoàn cảnh khó khăn cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết".

Dự kiến, vị phó của Sir Paul là Tim Godwin sẽ tạm thời lãnh đạo Sở Cảnh sát London trước khi có sự bổ nhiệm mới. 

Quyết định từ chức của Sir Paul được đưa ra sau khi Rebekah Brooks, cựu giám đốc hãng News International, công ty con của tập đoàn News Corp, bị bắt vì các cáo buộc tham nhũng và nghe lén điện thoại.

Sở Cảnh sát London xác nhận sáng sớm nay rằng Rebekah đã được tự do nhờ bảo lãnh. Hiện chưa rõ người phụ nữ này có đưa bằng chứng cho Ủy ban Văn hóa Hạ viện vào ngày mai hay không. 

Cuối tuần trước, chủ tập đoàn News Corp, ông trùm truyền thông Rupert Murdoch đã công khai xin lỗi về "hành vi sai trái nghiêm trọng" của News of the World. Lời xin lỗi được nhiều báo Anh đăng toàn trang ghi rõ: "Chúng tôi xin lỗi hành vi sai trái nghiêm trọng đã xảy ra".

News of the World, tờ báo khổ nhỏ có số lượng phát hành 2,8 triệu bản/ngày, nổi tiếng vì khai thác chuyện thâm cung bí sử của các nhân vật nổi tiếng, đã phải ngưng xuất bản từ ngày 10/7 sau khi bê bối nghe lén bị phanh phui. 

Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)