Đối với thế giới bên ngoài, Betty Neumar là một người bà nhỏ bé với mái tóc đã bạc trắng, quản lý nhiều hiệu làm đẹp, năng đi nhà thờ và gây quỹ từ thiện. Không ai mảy may nghi ngờ khi người chồng sau cùng của bà qua đời.

Betty Neumar qua đời tại một bệnh viện ở Louisiana ở tuổi 79. (Ảnh: AP) 
Mãi đến năm 2008, khi các nhà điều tra ở Bắc Carolina mở lại vụ án mạng 25 năm trước, những bí mật đen tối của người phụ nữ này mới bị phơi bày. Cảnh sát phát hiện Neumar đã đi qua một chặng đời dài gắn liền với cái chết của 5 người chồng ở 5 bang thuộc nước Mỹ. 

Mọi hy vọng có được lời giải dẫu mong manh cho hàng loạt câu hỏi quanh cái chết của 5 người đàn ông này - hoặc những mảnh ghép còn thiếu trong cuộc đời Betty Neumar - đều tan biến khi người phụ nữ 79 tuổi qua đời vì bệnh tật trong một bệnh viện ở Louisiana hôm 13/6.

"Bà ấy đã mang mọi bí mật xuống mồ", Al Gentry, người dành 25 năm vô ích thúc ép các nhà chức trách Bắc Carolina điều tra lại cái chết của anh trai ông, Harold Gentry, người chồng thứ 4 của Neumar. 

Neumar chết vào sớm ngày 13/5 - Terry Sanders, con rể của bà, cho hãng tin AP hay. "Bà là một phụ nữ đồng quê mạnh mẽ và trải qua rất nhiều đau khổ", Sanders, người đã lấy con gái Peggy của bà Neumar 38 năm, nhận xét.

Các quan chức Bắc Carolina nói họ dự định sẽ điều tra cái chết của Neumar. Người phụ nữ này được tự do nhờ đóng cam kết 300.000 USD, bị buộc tội liên quan tới giết người cấp độ 1 trong cái chết của Harold Gentry năm 1986. Phiên tòa xét xử bị hoãn nhiều lần kể từ khi Neumar bị bắt năm 2008. 

Trong khi điều tra về cái chết của Gentry, các quan chức phát hiện Neumar đã lấy chồng 5 lần kể từ những năm 1950 và mỗi một cuộc hôn nhân đều kết thúc bằng cái chết của người chồng. Các nhà điều tra ở 3 bang đã mở lại một số vụ án song sau đó đã khép lại. 

Đối với Al Gentry, cái chết của Neumar là một niềm vui nhuốm nỗi buồn. Ông đã dành nhiều năm trong đời thúc ép các quan chức thi hành luật xử lý vụ án mà ông khẳng định thủ phạm là Neumar. Vụ án cuối cùng được mở lại vào tháng 1/2008 sau khi ông yêu cầu Burris, khi đó vừa được bầu làm cảnh sát trưởng, điều tra. 

"Tôi chết lặng người", Gentry, 65 tuổi, đến từ Rockwell, Bắc Carolina, nói. "Tôi chỉ muốn công lý và chúng tôi sẽ không có được điều đó".

Người đàn ông này nói rằng có quá nhiều sự trì hoãn: đầu tiên là cuộc điều tra ban đầu của cảnh sát năm 1986, sau đó là với các công tố viên. Phiên xử Neumar được dự định bắt đầu vào tháng 2 vừa qua nhưng lại bị hoãn để cho một vị công tố mới trúng cử có thêm thời gian chuẩn bị. 

"Chúng tôi vẫn chưa có được lời đáp cho câu hỏi: Ai thực sự giết anh trai tôi?", ông nói.

Những bí mật trong quá khứ của Neumar có lẽ không bao giờ được làm sáng tỏ.

Ngay từ đầu, các quan chức thi hành luật nói rằng họ đã cố gắng lắp ghép các mảnh rời trong cuộc đời Neumar lại với nhau, bởi vì câu chuyện của bà liên tục thay đổi. Song các cuộc thẩm vấn, tài liệu và hồ sơ tòa án đã phác ra những nét chính về quá khứ của người phụ nữ này ở Bắc Carolina, Ohio, Florida và Georgia, các bang mà bà đã cưới chồng ở đó. 

Neumar sinh ra là Betty Johnson năm 1931 ở Ironton, một thị trấn nghèo khó ở đông nam Ohio. Cha bà là một thợ mỏ. Bà tốt nghiệp cấp 3 năm 1949 và lấy Clarence Malone vào tháng 11/1950.

Neumar nói với bạn bè rằng bà muốn rời khỏi quê nhà để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn Chưa rõ khi nào cuộc hôn nhân đầu tan vỡ. Con trai của họ, Gary, chào đời vào tháng 3/1952. 

Malone tái hôn 2 lần. Ông này bị bắn một phát vào gáy bên ngoài cửa hàng ôtô của mình ở một thị trấn nhỏ tây nam Cleveland vào tháng 11/1970. Cái chết của ông được kết luận là bị chủ ý giết hại, song cảnh sát nói không có dấu hiệu của một vụ trộm cướp. 

Gary được nhận nuôi bởi người chồng thứ 2 của Neumar là James A. Flynn nhưng không rõ khi nào bà gặp gỡ hay cưới ông. Neumar khai với các nhà điều tra rằng ông "chết trên một cầu tàu" đâu đó ở New York vào giữa những năm 1950. Neumar và Flynn có với nhau 1 đứa con gái, Peggy. 

Vào giữa thập niên 1960, Neumar lấy người chồng thứ 3: Richard Sills, lính Hải quân. Trong 2 năm sau cùng, con trai của Sills là Michael, đã yêu cầu cảnh sát điều tra lại cái chết của bố mình vốn được kết luận là tự tử. 

Vào ngày 18/4/1967, cảnh sát phát hiện xác của Sills trong phòng ngủ của căn nhà di động mà vợ chồng họ sử dụng tại Big Coppitt Key, Florida. Neumar khai với cảnh sát rằng họ li thân và đang cãi nhau thì ông lôi một khẩu súng ra và tự bắn mình.

Michael Sills không hề biết gì về cái chết của cha mình cho đến khi được phóng viên AP liên lạc năm 2009 để hỏi về quá khứ của Neumar. Từ đó, ông bắt đầu tìm hiểu hồ sơ.

Sau khi Neumar bị buộc tội ở Bắc Carolina, Phòng Cảnh sát trưởng hạt Monroe ở Florida tiến hành một cuộc điều tra khác về vụ án. Họ phát hiện các tài liệu giám định y khoa của Hải quân cho thấy Richard Sills có thể đã bị bắn 2 phát - chứ không phải một như Neumar nói với cảnh sát. Một viên đạn từ khẩu súng cỡ nòng .22 đã xuyên thẳng tim ông còn viên đạn thứ 2 có thể đã chọc vào gan. 

Nhân viên giám định y khoa của Hải quân vào thời điểm đó nói rằng, vì không mổ xác nạn nhân để khám nghiệm nên ông không thể xác định được liệu Richard Sills bị bắn 1 hay 2 phát đạn. Và do không biết số vết bắn nên không có cách nào để biết ông chết vì tự tử hay bị giết cố ý. 

Năm 2009, các nhà điều tra của hạt Monroe dự định khai quật mộ Richard ở nghĩa trang Ocala, Florida, để khám nghiệm tử thi nhưng sau đó lại xác định luật giới hạn thời gian được áp dụng với vụ án này. 

Michael Sills đã chuyển sang thúc ép tổ Chuyên án chết của Cơ quan Điều tra tội phạm Hải quân. Tổ này đã bắt tay vào nghiên cứu các bằng chứng và có thể sẽ quyết định điều tra nhưng tất cả đã chấm dứt theo cái chết của Neumar. 

Sau khi Richard Sill qua đời, Neumar gặp Harold Gentry - người chồng thứ 4 cũng là quân nhân. Họ cưới nhau vào ngày 19/1/1968 và chuyển tới sống ở Norwood, Bắc Carolina vào cuối những năm 1970 khi ông này giải ngũ sau 21 năm phục vụ quân đội.

Trong nhiều năm, Al Gentry nhớ lại, Neumar đã nói với cả nhà rằng mình là một y tá và người chồng đầu tiên của bà chết vì ung thư. Câu chuyện của người phụ nữ này luôn thay đổi.

Vào tháng 11/1985, con trai Gary của Neumar được phát hiện bị bắn chết trong căn hộ riêng ở Ohio. Cảnh sát kết luận đó là một vụ tự vẫn. Tuy nhiên, Neumar được hưởng lợi từ bảo hiểm nhân thọ của con trai - mặc dù Gary đã có vợ con. Bà già này cũng nhận khoảng 20.000 USD tiền bảo hiểm khi Harold Gentry bị giết. 

Không chỉ có vậy, Neumar còn hưởng chính sách bảo hiểm nhân thọ của người chồng thứ 5, John Neumar, người qua đời vào tháng 10/2007. Hai người gặp nhau khi Neumar chuyển tới Augusta, Georgia, sau cái chết của Harold Gentry. Tại đó, bà mở một cửa hiệu thẩm mỹ và hoạt động từ thiện. Người dân trong khu vực gọi bà là Bea và không hay biết gì về quá khứ của người phụ nữ này. 

Cách đây 2 năm, các nhà chức trách Georgia đã khép lại cuộc điều tra về cái chết của John Neumar, viện dẫn họ không có bằng chứng chứng tỏ Neumar liên quan. Gia đình John chỉ trích quyết định này, nói rằng Neumar đã tách ông khỏi gia đình và họ không biết ông chết cho đến khi đọc cáo phó trên báo địa phương. Khi tới thăm nhà tang lễ, họ phát hiện ông đã được hỏa thiêu.

Thanh Hảo
(Theo AP)