Hai anh rể của trùm khủng bố Osama bin Laden kêu gọi cộng đồng quốc tế và các tổ chức nhân quyền hãy chú ý tới những người vợ của thủ lĩnh al-Qaeda quá cố vì không ai hay chuyện gì đang xảy ra với họ ở Pakistan.


TIN BÀI LIÊN QUAN:

Chân dung 6 góa phụ Bin Laden
Hé lộ cuộc đời của vợ út Bin Laden
Cháu Bin Laden - mẫu sexy đột ngột thăng hạng
Cuộc đời của những người mang họ Bin Laden

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong chương trình Wageh Al Sahafa của Đài Truyền hình Ảrập Al Arabiya. Các vị khách tham gia chương trình bao gồm Saad Al Sharif, anh rể của Bin Laden và Walid Hashim Al Sada, anh họ người vợ Yemen của trùm khủng bố, cùng với Giám đốc Hiệp hội nhân quyền Ảrập Xêút, Tiến sĩ Mufleh Al Qahtani. 

Bin Laden đã thiệt mạng trong một vụ tập kích của lính đặc nhiệm Mỹ vào dinh thự của y ở Abbottabbad, Pakistan, hôm 2/5.

Tiến sĩ Qahtani mô tả việc giết bin Laden trước mặt các bà vợ của y là một hành động phi nhân tính, trái với các thông lệ và luật pháp quốc tế. 

Saad Al Sharif cho biết ông đã gặp thủ lĩnh al-Qaeda khi y xin hỏi cưới em gái Siham của ông - người trở thành vợ thứ 4 của Bin Laden - và ông đóng một vai trò chính trong việc thuyết phục em gái mình lấy nhân vật này. Lúc đó, Bin Laden vẫn còn trẻ và em gái ông rất cảm kích trước tinh thần thánh chiến của người đàn ông này. 

Sharif còn tiết lộ nhiều điều về tính cách thật sự của Bin Laden: sống rất đơn giản và thích lấy nhiều vợ để càng có nhiều con càng tốt vì y nghĩ điều này sẽ truyền sức mạnh cho tư tưởng thánh chiến. Tất cả các vợ của bin Laden thường đi cùng chồng bất cứ khi nào ông ta di chuyển, hoặc ở Sudan hoặc ở Afghanistan. 

Walid Al Sada, anh họ của góa phụ Amal al Sada, nói rằng một người mai mối Yemen đã giúp cho cuộc hôn nhân của bin Laden với em họ của ông. Ông mô tả em mình rất thông minh và cô thường nói "một ngày tôi sẽ được lịch sử nhớ đến".

Ông Sada cho hay, gia đình chưa bao giờ hay tin về Amal kể từ khi cô đi Afghanistan. Điều duy nhất họ biết là cô có một đứa con gái tên Safeya. Tuy nhiên, Sada nhắc đến một chi tiết là bố của Amal từng tới thăm con gái ở Afghanistan và khi trở về, ông nói rất tốt về Bin Laden, mô tả con rể là một người tốt bụng và hào phóng.

Sada cho biết thêm, sau khi Bin Laden bị giết, gia đình Amal đã cố gắng liên lạc với cô thông qua sứ quán Yemen ở Pakistan song không có hồi âm từ phía Pakistan. Ông kêu gọi các tổ chức nhân quyền giúp mình và gia đình liên lạc với em gái, vì "rõ ràng là chính phủ Yemen không quan tâm đến đề nghị này". 

Tiến sĩ Qahtani bình luận rằng, xét về quyền hợp pháp của các vợ bin Laden thì các điều kiện đi kèm cái chết của trùm khủng bố là "khá khó hiểu" và "ông ta có thể bị bắt giữ". Theo ông, giết Bin Laden trước mặt vợ con y là "vô nhân đạo và vi phạm luật quốc tế". 

Thanh Hảo
(Theo Al Arabiya)