Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddfi đã chấp nhận kế hoạch hòa bình của Liên minh châu Phi (AU) để kết thúc cuộc xung đột hiện nay.
Ông Gaddfi và các thành viên của phái đoàn Au ngoài căn lều Bedouin (Ảnh: france24.com)

Phái đoàn của ông Gaddfi đã chấp nhận lời đề nghị của AU (chi tiết của kế hoạch ngừng bắn sẽ được đưa ra trong tuyên bố sau đó), ông Zuma cho biết khi đang ở tại thủ đô Tripoli vào ngày hôm qua (10/4).

Sau khi các cam kết đạt được, ông Zuma đã phải rời khỏi Libya vào tối Chủ nhật, trong khi các thành viên khác trong phái đoàn của AU sẽ ở lại Tripoli một đêm trước khi tiến tới Benghazi, thành trì của quân nổi dậy vào hôm nay.

Tại đó, các nhà lãnh đạo châu Phi sẽ đưa ra kế hoạch của AU, trong đó bao gồm lệnh ngừng bắn ngay lập tức đối với các nhà lãnh đạo phe đối lập.

Cho tới nay, các nhà lãnh đạo phe đối lập đã bác bỏ tất cả các kế hoạch ngừng bắn mà Gaddfi hay con trai ông vẫn nắm quyền lực.

Ngoài ông Zuma, phái đoàn AU còn có 3 nhà lãnh đạo châu Phi khác đó là Amadou Toumani Toure của Mali, Mohamed Ould Abdel Aziz của Mauritania và  Denis Sassou Nguesso của Congo.

Ngoại trưởng Ugandan, ông Henry Oryem Okello thay mặt cho Tổng thống Yoweri Museveni tham gia phái đoàn.

Các nhà hòa giải của Liên minh châu Phi đã chụp ảnh chung với Muammar Gaddafi bên ngoài căn lều Bedouin của ông ở đại bản doanh Bab al-Aziziya tại thủ đô Tripoli vào sáng ngày hôm qua.

Sầm Hoa (Theo Theaustralian)