Suốt một thời gian dài, có hàng nghìn chuyên gia phải lái xe mấy giờ đồng hồ để đánh xe từ TP.HCM đến Bình Dương làm việc rồi lại từ Bình Dương về TP.HCM để ngủ.

Đi làm hơn 30km.

Suốt một thời gian dài các chuyên gia nước ngoài phải đi từ TP.HCM đến Bình Dương làm việc. Một số dự án làng chuyên gia cũng được mọc lên tại các khu công nghiệp nhưng lại thiếu các tiện ích, dịch vụ đi kèm nên cuối cùng bài toán về nhà ở vẫn bỏ ngỏ.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE Việt Nam) cho biết: “Có một nghịch lý là mỗi ngày hàng nghìn chuyên gia nước ngoài phải mất mấy tiếng đồng hồ để đánh xe từ TP.HCM đến Bình Dương làm việc rồi lại từ Bình Dương về TP.HCM để ngủ”.

Ông nói thêm, một số nhà đầu tư nước ngoài cho biết việc phải chấp nhận sống ở trung tâm TP.HCM cũng chỉ là bất đắc dĩ. Làm một nơi, sống một nẻo không chỉ phát sinh thêm chi phí mà còn gặp các điều phiền phức như mất thời gian đi lại, kẹt xe. Cực chẳng đã các chuyên gia nước ngoài vẫn phải chọn Phú Mỹ Hưng (quận 7) và Thảo Điền (quận 2) để sống bởi nơi đây đáp ứng đầy đủ dịch vụ tiện ích hiện đại.

Các chuyên gia đến Việt Nam làm việc ổn định lâu dài hầu hết đều có nhu cầu đưa gia đình, thân nhân đến ở cùng. Do đó, họ không chỉ cần một nơi ở tiện nghi, đủ dịch vụ giải trí, thương mại… mà còn cần các điều kiện thiết yếu cho con cái, gia đình như: trường học chất lượng cao, dịch vụ chăm sóc y tế quốc tế…

Mong an cư lạc nghiệp

Chỉ đến khi thành phố mới Bình Dương được xây dựng với đầy đủ các dịch vụ, tiện ích đi cùng như bệnh viện quốc tế; trường đại học quốc tế; trung tâm hành chính, tài chính, ngân hàng… mới giải quyết được vấn đề nhà ở cho chuyên gia.

Có an cư thì mới lạc nghiệp, chủ đầu tư Becamex IJC đã đưa ra ý tưởng đột phá xây dựng một tổ hợp chung cư cao cấp chỉ dành riêng cho các chuyên gia với đầy đủ các tiện ích và an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu lao động bậc cao của tỉnh.

Khách thăm quan mô hình thành phố mới và dự án căn hộ chuyên gia IJC Aroma
Sau gần hai năm khởi công xây dựng thành phố mới và dự án căn hộ chuyên gia IJC Aroma, các chuyên gia nước ngoài đã có nơi để an cư, làm việc lâu dài tại Bình Dương.

Tuy nhiên, phải mất một thời gian khá dài mới có thể giải quyết hết nhu cầu nhà ở cho chuyên gia. Hiện Bình Dương có 15.000 chuyên gia làm việc nhưng hiện nay mới chỉ có 500 căn hộ dành cho chuyên gia thì không thể nào đáp ứng hết được.

Điều này lý giải tại sao mỗi lần công bố bán các block của dự án IJC Aroma ra thị trường thì ngay lập tức đều được khách hàng mua hết. Đa số các khách hàng mua với mục đích cho chuyên gia nước ngoài thuê lại.

Nhu cầu về nhà ở cho chuyên gia còn rất lớn nhưng cung lại hạn chế vẫn còn là bài toán tiếp tục phải giải quyết.

  • Cẩm Sơn