Hoàn toàn thất vọng về cách thức bàn giao căn hộ, quy định phí quản lý, phí trông giữ ô tô; xe máy và xe đạp, cư dân ở chung cư Keangnam, Hà Nội đã nhờ luật sư khiếu nại Công ty Keangnam.

TIN BÀI KHÁC

Ngày 28.5 vừa qua, Ban đại diện lâm thời do cộng đồng cư dân khu chung cư cao cấp Keangnam Hanoi Landmark Tower đã được bầu để đại diện cho cư dân giải quyết các vấn đề liên quan đến chủ đầu tư công trình, là công ty TNHH Một thành viên Keangnam Vina, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của các cư dân.

Tòa nhà Keangnam từng xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động

Bức xúc và thất vọng về cách thức bàn giao căn hộ, việc quy định phí quản lý và tùy tiện áp dụng các quy định về phí trông giữ xe ô tô; xe máy và xe đạp, công ty dịch vụ quản lý cung cấp dịch vụ kém chất lượng, cư dân ở chung cư Keangnam, Hà Nội đã nhờ Văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng và Cộng sự khiếu nại Công ty Keangnam.

Theo văn bản khiếu nại ngày 13.6.2011, Công ty Keangnam thông báo mức trông giữ phương tiện tại khu chung cư như sau:

a. Phí trông giữ xe ô tô theo tháng là: 1.462.000 đồng; b. Phí trông giữ xe ô tô theo lượt là: 20.000 đồng/ 2 giờ; c. Phí trông giữ xe máy/ tháng là: 104.000 đồng; d. Phí trông giữ xe máy/ lượt là: 10.000 đồng; e. Phí trông giữ xe máy qua đêm là: 60.000 đồng.

Theo luật sư Bùi Quang Hưng, mức phí mà Công ty Keangnam tự quy định vượt quá mức thu phí được UBND Hà Nội ban hành. Cụ thể Quyết định số 25/2009/QĐ- UBND ngày 9 tháng 1 năm 2009 và Quyết định số 107/2009 QĐ -UBND ngày 29 tháng 09 năm 2009 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quy định mức phí tối đa trông giữ các phương tiện tại các chung cư trên địa bàn Quận Cầu Giấy và Huyện Từ Liêm như sau:

a. Xe ô tô ngày và đêm là 875.000 đồng/xe/ tháng; b. Xe ô tô theo lượt là 10.000 đồng/xe/ lượt; c. Xe máy ngày và đêm là 45.000/xe/tháng; d. Xe máy tính trông giữ qua đêm là: 30.000 đồng; e. Xe máy tính theo lượt là: 2.000 đồng/xe/ lượt

Mặt khác, điều 12 của Quyết định số 107/2009 QĐ- UBND quy định: “Mức phí trông giữ xe ô tô cụ thể không cao hơn mức thu tối đa do Ủy ban nhân dân thành phố quy định, giao cho chủ đầu tư thỏa thuận với ban quản trị hoặc người được nhân dân cử đại diện thống nhất mức thu cụ thể, gửi Sở Tài chính thẩm định.”

Theo đó, người dân ở đây yêu cầu Công ty Keangnam phải thỏa thuận với về mức phí trông giữ phương tiện trước khi trình mức phí dự kiến này tới Sở Tài chính Hà Nội xin thẩm định.

Về mức phí quản lý, ngay sau khi bàn giao căn hộ, Công ty Keangnam đã yêu cầu người dân nộp trước 3 tháng Phí quản lý với mức phí là 0,99 Đô la Mỹ, tương đương với 21.000 đồng/m2.

Cư dân Keangnam đã không đồng ý trả mức phí quản lý với những lý do mức phí quản lý này là quá cao so với mức phí hiện hành được áp dụng tại các chung cư cao cấp tại trung tâm thành phố Hà Nội. Cụ thể mức phí quản lý nhà chung cư đang được áp dụng tại nhà Vincom B, 114 Mai Hắc Đề, Hà Nội là 14.000 đồng/ m2. Phí quản lý được áp dụng tại chung cư cao cấp Sky City 88 Láng Hạ là 8.000 đồng/m2.

Cư dân Keangnam đề xuất mức phí được áp dụng tại chung cư Keangnam trong năm đầu tiên kể từ khi chung cư chính thức đi vào hoạt động là 8.000 đồng/m2. Trong thời hạn 6 tháng kể từ khi chung cư chính thức hoạt động, người dân sẽ giám sát toàn bộ họa động thu chi của Phí quản lý và trong trường hợp cần điều chỉnh Phí quản lý này họ sẽ thảo thuận lại với Công ty Keangnam.

Người dân ở đây cũng không đồng ý với chất lượng và tiến độ bàn giao căn hộ do không đúng với nội dung hợp đồng. Cụ thể, mặc dù căn hộ được bàn giao vào tháng 3.2011 nhưng khu vực các tiện ích chung vẫn trong giai đoạn hoàn thiện và không thể sử dụng được.

Các tầng đế của tòa nhà liên quan đến hoạt động thương mại chưa thể hoạt động và không thể cung cấp các dịch vụ thiết yếu của dân cư; bể bơi không thể hoạt động được cho đến cuối tháng 5.2011; đầu tháng 6.2011, phòng tập thể thao mới có thể bắt đầu mở cửa hoạt động.

Không thể chấp nhận được các điều kiện vật chất kém cỏi ở chung cư trong giai đoạn hiện nay, cư dân Keangnam không đồng ý thanh toán Phí quản lý và không thể xác nhận là chung cư đã chính thức đi vào hoạt động.

Điểm cuối cùng mà cư dân Keangnam khiếu nại là hợp đồng mua bán của công ty Keangnam đã niêm yết giá trị căn hộ bằng Đô la Mỹ và yêu cầu thành toán bằng tiền VNĐ là vi phạm quy định về cấm niên yết ngoại tệ của pháp luật Việt Nam về quản lý ngoại hối của Việt Nam.

Cư dân Keangam yêu cầu Công ty Keangnam cùng đàm phán và thương lượng lại giá bán căn hộ và ký kết lại hợp đồng bằng tỷ giá VNĐ. Cụ thể, họ sẽ chấp nhận ký lại hợp đồng bằng tỷ giá VNĐ nếu toàn bộ giá trị của căn hộ được tính theo cùng tỷ giá áp dụng vào thời điểm ký hợp đồng là 19.100 đồng/USD.

"Tối hậu thư" mà cư dân Keangnam đưa ra cho Công ty Keangnam là 10 ngày kể từ ngày 13/6/2011 (thời điểm cuối cùng là 17 giờ ngày 23/6/2011).

(Theo Dân Việt)