- Để tiếp thêm động lực cho các sỹ tử trước ngày thi đại học đầy cam go, thử thách, nhiều phụ huynh đã chọn phương pháp đòn bẩy bằng cách treo giải thưởng trị giá ngàn đô.


Thí sinh thi xong tốt nghiệp THPT. Ảnh: Hương Giang
Với tâm lý con đỗ trường cao, bố mẹ càng tự hào nên muốn con đăng kí trường hạng “top ten” nhiều bậc phụ huynh phải tốn nhiều công sức để thuyết phục và ra giá cho các “cậu ấm cô chiêu” của mình.

Như anh Nguyễn Thiều ( Thanh Xuân, Hà Nội), muốn con học kinh tế để sau này tiếp quản công ty tư nhân của mình không phải chuyện dễ.


Bởi cậu quý tử chỉ thích theo nghề người mẫu, hai vợ chồng anh không muốn ép con vì sợ gây áp lực tâm lý nên đã chọn giải pháp ra giá.


Anh chia sẻ: “Tôi với con đã thỏa thuận, nếu cháu thi đỗ Kinh tế Quốc dân thì tôi sẽ thưởng cho một chiếc xe thể thao Huyndai Genesis coupe 2.0 AT có giá 2,3 tỉ. Với tôi, tiền bạc không quan trọng, chỉ cần con đỗ đạt thì thích gì tôi cũng chiều!”.


Còn ở cơ quan anh Quốc Huy (Hoàn Kiếm, Hà Nội) hầu như tất cả mọi người đều có con học tại các trường ĐH danh tiếng, nhưng con trai anh lại muốn thi các trường vừa tầm. Để hướng cho con thi Khoa Tài chính – Ngân hàng (Học viện Ngân hàng) anh đã đưa giá là một chuyến du lịch châu Âu. Khi cậu ấm của anh  mặc cả, tăng thêm một chiếc đồng hồ mua tại Italia với lí do “trường xịn, giá phải cao”, anh Huy đồng ý ngay.


Là con trai của đại gia xứ Nghệ nên chưa thi ĐH công tử Bùi Tiến Hùng  đã được bố mẹ hứa hẹn sẽ mua cho một chiếc xe SH và một chuyến du lịch Mỹ sau khi đỗ ĐH RMIT Hà Nội.


Chia sẻ về kinh nghiệm để thi đỗ các trường đại học hàng đầu với số điểm cao chót vót, nhiều bạn cho biết để làm được điều đó, ngoài sự cố gắng nỗ lực của bản thân thì giải thưởng của bố mẹ là nguồn động viên tinh thần lớn lao.


Khi được hỏi, hầu hết các sỹ tử được sinh ra trong những gia đình có điều kiện cho rằng, những giải thưởng đắt tiền mà bố mẹ đưa ra đã tạo động lực lớn để các bạn vượt qua những áp lực tâm lý của kì thi ĐH.


Bạn Mai Anh (ĐH Ngoại thương Hà Nội) chia sẻ: “Lúc ôn thi ĐH có nhiều khi em thấy chán nản, mệt mỏi nhưng chỉ cần nghĩ đến chuyến du lịch Baly đang chờ đợi trước mắt thì em lại tự nhủ mình phải cố gắng hơn nữa".


Còn Minh Quang (ĐH Kinh tế - Luật của ĐHQG TP.HCM) cho biết: “Vì ba mình hứa sẽ mua cho mình một chiếc laptop SonyVaio, một điện thoại Iphone 4 nên mình thấy rất vui. Và để giành được phần thưởng đó thì mình phải chăm chỉ học hành để thi đỗ".


Vì biết con gái rất thích chiếc xe Vespa LX 150 nên bố mẹ của Hà Mai đã mua ngay chiếc xe đó, và hứa sẽ đăng kí tên, và làm biển số xe ngay khi cô thi đỗ đại học.


Hà Mai hào hứng: “Mỗi khi nhìn chiếc xe đó, mình càng quyết tâm phải thi đỗ, dù học ngày đêm mình cũng không ngại".


Còn với các bậc phụ huynh, con đỗ ĐH không chỉ là niềm vui của cả gia đình mà còn được hãnh diện với hàng xóm láng giềng, với đồng nghiệp ở cơ quan. Bởi vậy, để con thi đỗ đại học, họ không ngần ngại treo giải thưởng “khủng” với giá lên tới cả ngàn đô.


  • Thu Thảo