Deborah L. Jacobs, nữ biên tập viên của trang tin Forbes nổi tiếng, chia sẻ kinh nghiệm giữ gìn hôn nhân.

Khi Jenna, đồng nghiệp của tôi, một cô gái vừa kết hôn có 2 tuần trước, mời các phóng viên của tờ Fobers chia sẻ kinh nghiệm cho các cô dâu và chú rể trong ngày cưới, một số người đã tỏ ra không thiện cảm và cho rằng họ là những người “cưới vội”.

Nhưng tôi không cho là như thế. Tháng tới, chồng tôi và tôi sẽ kỷ niệm 20 năm ngày cưới. Chúng tôi đều nhìn lại và xem đó là ngày hạnh phúc thứ nhì trong đời của mình (ngày hạnh phúc nhất là khi con trai chúng tôi chào đời vào đúng một ngày trước kỷ niệm 5 năm ngày cưới của chúng tôi).

Ảnh: Getty Images
Chúng tôi tổ chức lễ cưới nhỏ trong khu vườn của cha mẹ tôi. Số khách khoảng ngót 100 người là những người bạn, người thân của chúng tôi. Tôi vẫn nhớ lúc bước ra vườn, nhìn mọi người đang đợi buổi lễ bắt đầu và hình dung sự thú vị của nó. Từ đó đến giờ, có lẽ cũng đã nhiều người trong số họ không còn nữa, nhất là những người đã có tuổi. Và tôi vẫn luôn tự hào vì họ đã có mặt trong giờ phút hạnh phúc của chúng tôi.

Gần đây, khi tôi đi dự đám cưới của các đồng nghiệp, của con cái các bạn bè hay những người thân khác, tôi đã bắt đầu nghĩ rằng ngày này cũng nhẹ nhàng hơn trước rất nhiều, chứ không nên coi đó là một áp lực, so với những gì mà mọi người sẽ phải trải qua sau đó. Hôn nhân là một cuộc hành trình mà lễ cưới chỉ là điểm khởi đầu của hành trình dài đó.

Bất cứ ai cũng có thể mặc chiếc áo cưới và nói: Tôi đã cưới, nhưng việc làm sao để hòa hợp hai tâm hồn lại là việc khác. Hài hòa giữa sự nghiệp và chức trách bổn phận gia đình có thể thực sự là thách thức. Những lời hứa trong lễ kết hôn như hai người sẽ gắn bó với nhau lúc ốm đau hay khỏe mạnh, lúc tốt đẹp hay lúc tồi tệ, chẳng có ý nghĩa gì mấy cho tới khi những thách thức của cuộc sống tấn công gia đình bạn. Và điều này là chắc chắn, chỉ có điều sớm hay muộn mà thôi.

Chẳng có công thức bí mật nào để vượt qua những thời điểm khó khăn cả. Trong suốt 20 năm qua, tôi chỉ nghiệm ra một số điều muốn chia sẻ sau đây.

1. Hãy tìm ra những giá trị chung: Đó là những thứ bạn phát hiện ra sẽ giúp bạn chia sẻ với người vợ hay chồng của mình. Đó có thể là nền tảng tôn giáo (dù cho bạn không tham gia một tôn giáo có tổ chức nào), quan điểm bảo vệ môi trường, nhận thức chính trị, sự thống nhất về lựa chọn nơi ở, thói quen tiêu dùng và quan điểm về tiền bạc…Nếu càng nhiều điểm mà các bạn thống nhất được với nhau thì cuộc sống sẽ càng tốt đẹp.

2. Phát triển những sở thích chung: Đương nhiên càng nhiều sở thích chung càng tốt, vì những điểm chung đó sẽ tạo cho các bạn cơ hội để cùng nhau tham gia các hoạt động. Chẳng hạn như cùng thích đi du lịch sẽ là một điểm rất đáng quý. Tuy nhiên cũng không cần phải có sự trùng lặp ở đây, miễn là chồng bạn sẽ không phiền với việc bạn nghe nhạc đồng quê còn anh ta lại thích nghe nhạc rock. Chiếc headphone có thể giúp giải quyết tình huống này một cách đơn giản. Chỉ cần chắc chắn là bạn không phải lúc nào cũng muốn loại bỏ sở thích của người kia.

Ảnh: Fobes
3. Chia sẻ kinh nghiệm: Chia sẻ càng nhiều và càng sớm kinh nghiệm càng tốt. Chúng chính là tiền mà bạn dành trong ngân hàng. Khi gặp một vấn đề nan giải nào đó, bạn có thể nói với người kia rằng: này, có nhớ là khi…

4. Giữ tính hài hước: Có thể cười trước những khó khăn và vất vả, những điều bận tâm của cuộc sống, và khiến người khác có thể cười, đó là một thành công lớn. Nhưng nhớ là đừng cười lẫn nhau nhé.

5. Giành thời gian trò chuyện: Một số cặp vợ chồng hay nói chuyện khi đi cùng xe ô tô. Một số khác lại hay trò chuyện khi đi tập thể dục. Gần đây chúng tôi đã tạo thói quen đi bộ 3km mỗi cuối tuần ở công viên gần nhà. Đôi khi chỉ là để thưởng thức bầu không khí trong lành nhưng cùng với đó chúng tôi đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị.

6. Thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau: Các bạn không cần phải luôn luôn đồng ý về mọi thứ. Tuy nhiên cần phải tránh xa những ngôn từ thể hiện sự miệt thị, xỏ xiên hay chỉ trích, hãy thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau giữa hai người.

7. Không bao giờ lợi dụng lẫn nhau: Hãy nhớ rằng dù cho bạn tính toán kỹ thế nào đi nữa, cuộc sống vẫn luôn luôn khó hiểu và khó đoán trước. Nhưng tình yêu, một nền tảng chắc chắn, sự chia sẻ thực tâm, chân thành có thể giúp bạn dính kết với nhau mãi.

Ngọc Hà (Theo Forbes)